Giúp em định hướng ngành học

gapo_ti_hihi

Junior Member
Xin chào các bạn, mình đang theo học Công Nghệ Sinh học ,nhưng là của khối A. Thực sự vẫn chưa hiểu rõ sự khác biệt giữa A và B. Ngành CNSH ở Đại Học của mình không phân chuyên ngành ra cụ thể như ở một số đại học khác. Khi bắt gặp các thuật ngữ ở các trường nước ngoài khác: bio-techinology, bio engineer, medical bio...dù trong 1 trường nhưng có rất nhiều ngành như vậy, làm mình rất phân vân không biết sẽ chọn chuyên ngành nào?
Mình mong muốn công việc sẽ liên quan đến cả Môi trường và giống cây. Môi trường thì có cả giải pháp xử lý bằng sinh học( xử lý nước thải, tạo giống cây có khả năng làm sạch môi trường, đem lại mỹ quan..v.v).. Còn một đam mê nữa là mình muốn mở rộng khả năng công việc hơn 1 chút,có thể là tạo giống cây mới trogn nông nghiệp hoặc tạo hoa mới.v.v... Các bạn có biết nếu học thì nên chọn ngành học nào trong CNSH để sau này có thể đả động tới hêt những công việc như thế không? Giúp mình với nhé!( vì hiện tại mình đang phân vân giữa công nghệ sinh học Nông nghiệp và CNSH môi trường:hum:. )
Xin cám ơn. Với tầm nhìn hạn hẹp của SV năm 1, mong được các bạn đi trước giúp đỡ:)!
 
hôm bữa có người đại diên đại học tư nhiên đên trườn mình tư vân đai hoc...ho noi rằng hoc cnsh hâu như ko phân rõ chuyên ngành cho lắm ...noi chung la học xong la co thể lam vất cứ cv nao mien la lien wan den cn sh ko phan biet chuyên ngành
 
Chào bạn,

Đúng là các trường mình biết (Bách Khoa, Tự nhiên, Mở, Nông nghiệp, Phương Đông) không có phân ngành hẹp đến thế. Chương trình học chủ yếu là các môn cơ bản và tất cả các môn thuộc chuyên ngành. Sau đó, khi làm tốt nghiệp mới đọc thêm tài liệu về vấn đề mình nghiên cứu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thời khóa biểu trong trang web từng trường để rõ hơn.

Mỗi trường có một thế mạnh riêng.

Nếu bạn muốn trồng cây và tạo giống hoa thì nên vào Nông nghiệp.

Nếu bạn muốn làm về công nghệ xử lý nước thải thì CNSH bách khoa cũng có. Bách Khoa cũng có khoa môi trường nhưng mảng vi sinh về môi trường thì lại nên học bên Viện CNSH-CNTP.

Sinh viên Tự nhiên và Mở thường làm đề tài rất đa dạng. Tập trung chủ yếu về sinh học phân tử ở cả thực vật, động vật, vi sinh vật. Sinh viên Tự nhiên có thể làm ở trường và các Viện nghiên cứu Viện Di truyền Nông nghiệp, Viện CNSH, etc. Bên Mở gửi sinh viên lên Viện hay có khi sang cả BK làm nghiên cứu.

Hồi trước, CNSH bên Tự nhiên tuyển cả khối A, B nhưng vào học như nhau. Sau này chỉ tuyển khối B vì chắc khối A học oải quá :).

BK chỉ tuyển khối A vì nghiêng về công nghệ, cách tư duy cũng khác.

Nếu bạn chưa xác định rõ ngành mình sẽ chọn, nên gắng học tốt các môn sinh học phân tử để sau này đụng đến bất kỳ chuyên môn nào trong SH thì bạn cũng đã có một nền tảng vững chắc để phát triển.

Mình thấy xác định cái mình sẽ theo càng sớm càng tốt. Nên quyết tâm theo 1 cái để làm tốt cái đó còn hơn là chơ vơi đứng giữa hai dòng nước, chọn một dòng hay để nước trôi :mrgreen:.

Trong diễn đàn có thread về chọn trường hay nghề nghiệp sau khi học CNSH. Trong đó có thông tin liên quan về định hướng các ngành và các hướng đi tiếp theo, bạn đọc thêm để tham khảo.

Mình từ CNSH Bách Khoa, từ khối A. Có gì không rõ bạn cứ hỏi thêm.
NN
 
Theo tôi thấy, hiện nay CNSH rất đa dạng, hầu như là đang dần lấn lướt vào tất cả các lĩnh vực, không nói chi đến những chuyên ngành cơ bản của công nghệ sinh học.

Việc lựa chọn chuyên ngành cũng còn tùy thuộc vào rất nhiều điều. Ở những năm đầu, tôi cũng không biết phải chọn chuyên ngành nào cho phù hợp với bản thân mình và để tốt cho việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Những năm đầu, do học đại cương nên sinh viên không định hướng mình theo chuyên ngành nào cũng là đúng. Theo tôi việc chọn chuyên ngành không cần phải gấp gáp khi mới học năm 1 hay năm 2. Vì trường tôi thì đến gần hết năm 2, sinh viên mới tiếp cận và hiểu nhiều hơn về Công Nghệ Sinh Học, được học nhiều chuyên ngành hơn. Tôi nghĩ, lúc đó sẽ có sự lựa chọn sáng suốt hơn. Và chuyện quan trọng nhất bây giờ là hoàn thành tốt phần kiến thức đại cương và khối kiến thức cơ sử đề làm nền tảng cho sau này.

Đại Học Cần Thơ (nơi tôi đang học) thì bạn có thể theo chuyên ngành về vi sinh vật, thực phẩm, công nghệ sinh học thực vật, enzyme, hay sinh học phân tử... Bạn chọn chuyên ngành nào là tùy vào sự đam mê của chính bạn. Bạn phải thật sự hứng thú với nó thì mới học & làm tốt được.
Vài thông tin cùng bạn. Chúc bạn sẽ chọn được chuyên ngành thích hợp.
 
mình có 1 băn khoăn ,trăn trở , lam giảng sư đai học với làm bac sĩ ...cái nao kiềm được nhiều tiền hơn ..co vẻ hơi thưc dụng 1 tý ....nhưng mà kệ minh đang cần tiền :divien::twisted:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top