Đột phá mới trong lĩnh vực tế bào gốc

Nguyễn Ngọc Lương

Administrator
Staff member
Như chúng ta đã biết, năm ngoái một nhóm nghiên cứu ở Nhật và một ở Mỹ đã cùng công bố thành công trong việc biến tế bào sợi chuột trưởng thành thành tế bào gốc đa tiềm năng thông qua kỹ thuật di truyền. Năm nay, cùng nhóm nhà khoa học Nhật do chính chuyên gia hàng đầu về tế bào gốc Shinya Yamanaka (người phát minh ra kỹ thuật chuyển gene biến tế bào bình thường thành tế bào gốc) và nhóm nhà khoa học Mỹ do chính James Thomson (người đầu tiên tạo ra được các dòng tế bào gốc phôi vào năm 1998) đã cùng công bố thành công trong việc biến tế bào da người thành tế bào gốc đa năng thông qua chuyển gene.
Nhóm nghiên cứu Nhật sử dụng tế bào da của người trưởng thành, ông cụ/bà cụ 65 tuổi và biến chúng thành tế bào gốc đa năng. Hiệu suất thành công là 1/5000 tế bào và họ đã tạo ra được một số dòng tế bào gốc đa năng ổn định. Nhóm nghiên cứu Mỹ sử dụng bao da quy đầu của trẻ mới sinh và có tỉ lệ thành công là 1/10000 tế bào. Trong số 4 gene được chuyển vào tế bào để biến chúng thành các tế bào gốc phôi, nhóm Nhật sử dụng 1 oncogene còn nhóm Mỹ sử dụng 4 trong số 14 gene đã được biết là ảnh hưởng đến tính gốc của tế bào. Nhóm nghiên cứu ở Nhật còn đi xa hơn bằng cách biệt hóa các tế bào iPSc (tế bào gốc đa năng nhân tạo) thành các tế bào não và tim.
Tổng thống Mỹ Bush đã có lời khen ngợi 2 nhóm nghiên cứu vì đã tìm ra một giải pháp nghiên cứu về tế bào gốc phôi mà không gây tai tiếng như kỹ thuật tế bào gốc phôi truyền thống (phá phôi để thu tế bào). Hiện chính phủ Mỹ đang đầu tư rất mạnh mẽ cho hướng nghiên cứu thông qua các iPSc này.
Tuy nhiên cả Thomson lẫn Yamanaka đều tỏ ra thận trọng khi nhận xét về lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc phôi truyền thống. Cả hai đều cho rằng còn quá sớm để tuyên bố ngừng nghiên cứu tế bào gốc phôi theo phương pháp truyền thống bởi có nhiều điều về tế bào gốc phôi chỉ có thể biết được thông qua phương pháp này (không như tôi dự đoán).

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm thông qua bài báo của Yamanaka đăng trên Cell online theo địa chỉ sau:
[media]http://images.cell.com/images/Edimages/Cell/IEPs/3661.pdf[/media]
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top