Bài tập di truyền phả hệ

thuha189

Senior Member
mình thấy thật khó để tình ra một kết quả nhất quán trong bài tập xác định kiểu gen trong sơ đồ phả hệ. bạn nào có kinh nghiệm trong loại bài tập này chia sẻ cho mình với. :???:
 
mình có ý kiến:trc tiên pải xác định đc gen trên nst thường hay giới tính.nếu trên Y thì quá đơn giản vì nó dtruyền thẳng dễ nhận(ví dụ cả xx,xy đều bệnh thì loại ngay),nếu ko pải thì xét trên X(ví dụ đời con có gái bệnh mà bố mẹ bình thường thì loại ngay),nếu ko đúng thì suy ra trên thường.THƯỜNG THÌ HAY CÓ DẠNG TRÊN NST GIỚI tính
xác định đc cái đó rồi thì coi như xong còn gì,
bạn nào có ý kiến thì đóng góp nhé
 
trước tiên thì cũng như snow nói, bạn hãy xác định được quy luật di truyền. Sau đó bạn nên viết ra kiểu gen của từng người(những người biết chắc chắn kiểu gen). Từ đó bạn lần mò theo cây phả hệ đề cho, nếu để ý kĩ các giả thuyết đề cho thì không phải khó khăn đâu.
Nói chung muốn giải các bài tập di truyền thì trước hết bạn phải nắm kĩ các quy luật di truyền, nếu không thì có thiên tài cũng không giúp được bạn. Chúc bạn thành công.
 
Những bài phả hệ mà đa số mọi người hay nhầm đó là đột biến gen trội trên nst X..bạn nên lưu ý,còn những dạng khác thì dễ phát hiện hơn...:roll:
 
cam ơn các bạn mấy ngày buzz quá không oline được mình sẽ tìm một số bài để thử giải nhess
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,144
Messages
72,051
Members
56,571
Latest member
sv388education
Back
Top