Đề thi học sinh giỏi môn sinh ĐHSP Hà Nội

phú trọng

Senior Member
câu 1:
a, Hãy nêu các đặc tính của nước?
b, Tại sao nhiệt độ trên bề mặt quả dưa chuột tươi lại luôn thấp hơn nhiệt đọ không khí xung quanh 1-2độ c
câu 2:
Hãy phân biệt quá trình quang hợp và hô hấp về các đặc điểm:phương trình tổng quát,bộ máy và hệ sắc tố,nguồn năng lượng để hình thành ATP và vai trò của các quá trình.
câu 3:
Trong tế bào thực vật có 2 loại bào quan thực hiện chức năng tổng hợp ATP .
a, Đó là hai loại bào quan nào?
b, Trong điều kiện naò thì ATP được tổng hợp tại các bào quan đó?
câu 4:
ở động âật có 3 tổ chức dưới tế bào có axit nucleic đó là 3 tổ chức nào?phân biệt axit nu của 3 tổ chức đó?
câu 5:
a, mô tả cấu chúc và nêu chức năng của peroxixom và qua đó giải thích tại sao TB nhân thực lại cần các bào quan có màng bao bọc .
b, Hãy cho biết các loại TB nào của cơ thể người có hệ thống mạng lưới nội chất trơn phát triển và giải thích rõ lý do?

câu 6:
vì sao thẩm thấu xảy ra chỉ khi dung dịch được ngăn cách bởi màng bán thấm ?điều gì sẽ xảy ra khi dung dịch không được ngăn cách bởi màng bán thấm?
câu 7:
phân biêt đường phân chu trình crep và chuỗi chuyền e ở sinh vật nhan chuẩn về :vị trí, nguyên liệu và sản phẩm.
câu 8:
a, thế nào là chu kì tế bào ?
b, hãy nêu 3 sự kiện xảy ra trong giảm phân dẫn đến việc hình thành các tổ hợp NST khác nhau trong giao tử.
câu 9 :
Thành tế bào vi khuẩn có thể bị phá hủy bởi các tác nhân nào ?nêu cơ chế phá hủy cuả các tác nhân đó .
câu 10:
Cho 3 loại vi khuẩn sau :cầu khuẩn ,phẩy khuẩn ,trực khuẩn .
a. Xác định hình dạng của vi khuẩn trong các môi trường sau , giải thích;
- Moi trường 1: nước sinh lý.
- Môi trường 2:nước sinh lí có bổ sung 2 ml/l NaCl và lyzozym.
- Môi trường 3: nước nguyên chất có bổ sung lyzozym.
b, từ kết quả sự thay đổi hình dạng của vi khuẩn ở môi thường trên hãy xác định chức năng của thành tế bào.
câu 11:
a, một sai khác cơ bản của màng sinh chất của vi khuẩn so với màng sinh chất của tế bào nhân thực là gì?
b,Màng sinh chất của vi khuẩn có những kiểu biến thái nào ? những kiểu biến thái đó thực hiên nhuwnhs chức năng gì?
câu 12:
hãy viết sơ đò các bước hoạt động chính của nấm men rượu khi phân giải glucozo .
a,khi không có oxi phân tử.
b, khi có oxi phân tử.
câu 13:
a, Nêu các tiêu chuẩn để xây dựng 1 typ dinh dưỡng .Typ dinh dưỡng nào chỉ có ở vi khuẩn?
b, cho các VSV sau :trùng đế giày ,vi tảo ,vi khuẩn oxi hóa lưu huỳnh ,vi khuẩn không lưu huỳnh màu lục.HÃy xắp xếp chúng vào các typ dinh dưỡng thích hợp .
câu 14:
mô tả quá trình lên men lactic đồng hình và lên men rượu từ glucozo
câu 15:
quá trình tự nhân đoi của ADN 2 mạch diễn ra theo những nguyên tắc nào?
câu 16:
a, Muốn gây đọt biến gen trên tế bào thì sử dụng tác nhan gây đột biến vào giai đoaạn nào của chu kì TB sẽ đạt hiệu quả cao nhất?
b,Muốn gây đột biến số lượngNST trên tế bào thì sử dụng tác nhan gây đột biến vào giai đoaạn nào của chu kì TB sẽ đạt hiệu quả cao nhất?
câu 17:
a, Khái niệm thể dị bội ,thể đa bội ./
b, nêu cơ chế hình thành thể 2n-1 và 2n+1
câu 18:
biết mỗi tính trạng do một gen quy dinh và trội hoàn toàn .F1 mang 3 tính trạng nói trên và tự thụ phấn được tỉ lệ phân tính là F2;(3:1)(1:2:1).hãy viết kiểu gen của F1(chỉ xét trên NST thường)
câu 19 :
cho lai hai thứ đậu hà lan thuần chủng hạt vàng xanh .xác định tỉ lệ màu xawcshatj ở cây F1 và cây F2.
câu 20:
Một quần thể có cấu trúc di truyền như sau :0,4AA:0,2Aa:0,4aa.
a,cấu trúc di thuyền của quần thể trên có ở trạng thái cân bằng di truyền hay không?giải thích?
b, Xác địnhcấu trúc di truyền của quần thể ở thế hệ tiếp theo khi diễn ra sự giao phối ngẫu nhiên của quần thể ban đầu?
 
đây là đề dành cho lớp 12 bạn .Mà hình như Sư phạm cũng không ngoại lệ , các thầy cô cũng lười ra đề , toàn đề cũ thôi:bimat:
 
đây là đề dành cho lớp 12 bạn .Mà hình như Sư phạm cũng không ngoại lệ , các thầy cô cũng lười ra đề , toàn đề cũ thôi:bimat:

Cẩn thận kẻo các thầy cô truuuuuuuuuuuuuuuuù chết đó nghe. Tội gì mà ra đề mới, cứ cái gì được dùng không ai kêu ca gì mà ra, chả sợ đứa nào chửi bới là sai, là không hợp lí. Ra đề mới, có tí cá tính mà có 1 tí nào sai là huỷ hoại danh dự của mình à? Ôi giáo dục trên quê hương tôi ơi:twisted::twisted::twisted:
Thêm tí í nữa nhé: mà muốn ra đề mới nhưng chả có thàng nào trả tiền cho việc ra đề thì có thầy cô nào muốn ra, lấy mấy cái có sẵn mà ra cho xong nghĩa vụ. Nói thế để bào chữa cho sự đáng thương của nhà giáo mà (cùng giai cấp nên hiểu nhau)
 
Cẩn thận kẻo các thầy cô truuuuuuuuuuuuuuuuù chết đó nghe. Tội gì mà ra đề mới, cứ cái gì được dùng không ai kêu ca gì mà ra, chả sợ đứa nào chửi bới là sai, là không hợp lí. Ra đề mới, có tí cá tính mà có 1 tí nào sai là huỷ hoại danh dự của mình à? Ôi giáo dục trên quê hương tôi ơi:twisted::twisted::twisted:
Thêm tí í nữa nhé: mà muốn ra đề mới nhưng chả có thàng nào trả tiền cho việc ra đề thì có thầy cô nào muốn ra, lấy mấy cái có sẵn mà ra cho xong nghĩa vụ. Nói thế để bào chữa cho sự đáng thương của nhà giáo mà (cùng giai cấp nên hiểu nhau)

Seo lại ăn nói hàm hồ. Đề thi ra là có xiền chứ. Với lại chẳng thầy cô nào là "thằng" cả
 
Đề củ thì mấy pác cũng la, đề mới thì cũng la .Đề dễ thì cũng ó om sòm , đề khó cũng ó không ai chịu nổi.Thử hỏi ra đề thế nào là vừa ý ? Đề thi mà , tùy thuộc giám khảo thôi.Củ mới không quan trọng, quan trọng là cái củ có còn nhớ hay không và cái mới mình có hay không.Cái củ làm rồi mà không nhớ thì xem như chào thua.Cái mới mà không có thì dừng lại ở mức tiểu học! thế thôi!
 
:sad: :socool:
Đề củ thì mấy pác cũng la, đề mới thì cũng la .Đề dễ thì cũng ó om sòm , đề khó cũng ó không ai chịu nổi.Thử hỏi ra đề thế nào là vừa ý ? Đề thi mà , tùy thuộc giám khảo thôi.Củ mới không quan trọng, quan trọng là cái củ có còn nhớ hay không và cái mới mình có hay không.Cái củ làm rồi mà không nhớ thì xem như chào thua.Cái mới mà không có thì dừng lại ở mức tiểu học! thế thôi!
 
Củ mới không quan trọng, quan trọng là cái củ có còn nhớ hay không và cái mới mình có hay không.Cái củ làm rồi mà không nhớ thì xem như chào thua.Cái mới mà không có thì dừng lại ở mức tiểu học! thế thôi!


Thật đáng buồn cho nền giáo dục nước nhà. Phàm là con người (khác cái máy) là phải quên, phải quên thì mới còn đủ bộ nhớ nạp cái mới và tư duy phát triển. Giáo dục là giúp con người từ kiến thức cũ có cách tiếp cận cái mới hiệu quả nhất để tư duy và phát triển. Đánh giá sản phẩm của giáo dục (chưa nói đến đánh giá học sinh giỏi) là đánh giá xem học sinh tư duy thế nào, học sinh giải quyết vần đề ra sao chứ không thể đánh giá xem nó nhớ được gì. Sở dĩ ông thầy luôn bắt học trò nhớ và thi xem đứa học trò nào nhớ được hiều là vì ông thầy DỐT hơn học trò, ông ta chỉ nhớ được cái gì hàng ngày ông ta giảng dạy như một cái máy, ông ta hơn trò ở chỗ ông ta thuộc nhiều hơn trò, nhưng độ hiểu thấu, khả năng tư duy và tiềm năng phát triển thì còn gọi trò bằng thầy. Ôi phải đưa giáo viên phổ thông VN ra nước phát triển du học xem sao.:eek::eek::eek:
 
quang said:
Thật đáng buồn cho nền giáo dục nước nhà. Phàm là con người (khác cái máy) là phải quên, phải quên thì mới còn đủ bộ nhớ nạp cái mới và tư duy phát triển. Giáo dục là giúp con người từ kiến thức cũ có cách tiếp cận cái mới hiệu quả nhất để tư duy và phát triển. Đánh giá sản phẩm của giáo dục (chưa nói đến đánh giá học sinh giỏi) là đánh giá xem học sinh tư duy thế nào, học sinh giải quyết vần đề ra sao chứ không thể đánh giá xem nó nhớ được gì. Sở dĩ ông thầy luôn bắt học trò nhớ và thi xem đứa học trò nào nhớ được hiều là vì ông thầy DỐT hơn học trò, ông ta chỉ nhớ được cái gì hàng ngày ông ta giảng dạy như một cái máy, ông ta hơn trò ở chỗ ông ta thuộc nhiều hơn trò, nhưng độ hiểu thấu, khả năng tư duy và tiềm năng phát triển thì còn gọi trò bằng thầy. Ôi phải đưa giáo viên phổ thông VN ra nước phát triển du học xem sao.:eek::eek::eek:

Thế mới nói, giáo dục VN đang chuyển từ "đọc chép" sang "nhìn chép" mà anh Quang. Chính vì vậy, khi đi thi mà cứ như học thuộc lòng rồi paste lại vô giấy thi vậy. Thậm chí cả việc làm luận văn cũng thế, cái lý thuyết copy & paste càng được thể hiện rõ hơn. Giáo dục đất nước tôi hiện nay như thế à?
 
Mấy câu đầu ngày xưa bọn em thi Olympic Hùng Vương hỏi rồi mà!

Theo như mấy thầy và mấy bạn ở trên nói thì: ừ thi rồi, giờ thi lại em có còn thuộc bài không? không còn thuộc bài đã từng học rồi thì sao thi được điểm cao? THI HỌC THUỘC BÀI MÀ EM.:botay::botay::botay:
 
tôi cũng chịu mấy người .Mấy người học rồi thi rồi thì mấy ngừoi biết chứ sao để những người chưa biết thì người ta xem tôi cũng chịu mấy người cái diễn đàn này lập ra để thảo luận về sinh học nên tôi mới đăng kí , chứ khong phải để bàn luận chính sự đâu.Mấy người thử xem lại những thứ người ta thi xem có gì không lặp lại không tôi mới học lớp 10 nên những thứ này đối vớie tôi còn mới nên tôi mới post lên đây để những người mới xem , nếu mọi người xem rồi thì thôi.
 
câu 1:
a, Hãy nêu các đặc tính của nước?
b, Tại sao nhiệt độ trên bề mặt quả dưa chuột tươi lại luôn thấp hơn nhiệt đọ không khí xung quanh 1-2độ c
câu 2:
Hãy phân biệt quá trình quang hợp và hô hấp về các đặc điểm:phương trình tổng quát,bộ máy và hệ sắc tố,nguồn năng lượng để hình thành ATP và vai trò của các quá trình.
Cái nè SGK có rùi.
 
câu 3:
Trong tế bào thực vật có 2 loại bào quan thực hiện chức năng tổng hợp ATP .
a, Đó là hai loại bào quan nào?
b, Trong điều kiện naò thì ATP được tổng hợp tại các bào quan đó?
câu 4:
ở động vật có 3 tổ chức dưới tế bào có axit nucleic đó là 3 tổ chức nào?phân biệt axit nu của 3 tổ chức đó?

Câu3: a. Ti thể, lục lạp
b. Ti thể khi có O2 , lục lạp khi có ánh sáng.
Câu 4: Nhân và ti thê chưa ADN, ribosome vàlươ noi chất chứa ARN
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,649
Messages
71,548
Members
56,922
Latest member
188bettone
Back
Top