Somatic Embryogenesis

Lê Duy

Senior Member
Bác nào có tài liệu gì về tạo phôi sôma trong kỹ thuật nuôi cấy mô thực vật không share cho em với. Thanks a lot
 
Tài liệu về phôi sinh dưỡng ở thực vật thì vô số kể. Bạn muốn cái nào thì tự giới hạn chủ đề, rồi tìm nguồn. Nếu không lấy được thì lên đây nhờ bà con cô bác giúp cho, chứ yêu cầu thế thì không ai biết đâu mà lần.

Ở Việt Nam có TS. Dương Tấn Nhựt ở Viện sinh học Tây Nguyên chuyên làm về phôi sinh dưỡng các cây hoa. Bạn có thể dùng tên của thầy này làm "từ khoá" để tìm tài liệu có liên quan.
 
Nếu bạn học ở Trường KHTN (ĐHQG TP. HCM) thì có thể liên hệ:
- PGS.TS. Bùi Văn Lệ, Bộ môn CNSH thực vật và chuyển hoá sinh học
- PGS.TS. Bùi Trang Việt, Bộ môn sinh lý thực vật
Các thầy này có làm về phôi sinh dưỡng, ở Trường KHTN thì gọi là "phôi thể hệ". Đã có nhiều sinh viên làm đề tài tốt nghiệp về việc này, chắc bạn có thể mượn khoá luận của họ về tham khảo.

Về tài liệu, bạn nên lên mạng tìm một bài cụ thể rồi lên đây nhờ mọi người lấy giúp. Vì quy trình tạo phôi sinh dưỡng không giống nhau ở các loại cây khác nhau.
 
Đúng như bạn Đôn nói, tài liệu về phôi soma rất nhiều, bản thân tôi làm về đề tài này nên có rất nhiều. Bạn cần cụ thể tài liệu về cụ thể cái nào thì post lên đây để mọi người giúp đỡ.
Về quy trình tạo phôi chung có thể nói như thế này:
Có 2 hình thức tạo phôi:
- Tạo phôi trực tiếp: đây là hình thức tạo phôi và tái sinh trực tiếp từ cơ quan thực vật như: mẫu lá, mẫu rễ, chồi... không thông qua quá trình tạo mô sẹo.
- Tạo phôi gián tiếp: tạo mô sẹo, nhân mô sẹo (trên môi trường agar hoặc lỏng), cảm ứng tạo phôi từ mô sẹo (hoặc tái tạo mô sẹo từ dịch huyền phù rồi tạo phôi soma), sau đó là giai đoạn làm trưởng thành và tái sinh phôi (ở mức độ chúng ta thì thường 2 giai đoạn này gộp thành 1).
Đó quy trình tạo phôi soma, bạn có thể tham khảo thêm ở bất cứ giáo trình nào về nuôi cấy mô tế bào thực vật.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,648
Messages
71,541
Members
55,775
Latest member
v9betluka
Back
Top