Enzym oxy hoá metan thành methanol !

mushroom

Junior Member
Quá trình oxy hoá methane trong công nghiệp phải trải qua các bước oxy hoá ban đầu chuyển thành khí tổng hợp rồi sau đó mưói đến việc tổng hợp methanol trên các hệ xúc tác đặc biệt. Đó là quá trình Hoá học thuần tuý ! Còn khi áp dụng công nghệ sinh học vào trong ưquá trình này thì có loài sinh vật có khả năng oxy hoá methane trhành methanol, đó là methane monooxygenase, mã hoá là EC 1.14.13.25 . Họ MMO này có 2 loại là pMMO và sMMO với những ứng dụng khác nhau. Phản ứng dùng chuyển hoá methane thành methanol cso thể viết như sau :
CH4 + O2 + 2H+ + 2e -> CH3OH + H2O
Electron cho quá trình này được cung cấp bởi NAD(P)H. Ưu điểm của phản ứng này là cso thể tiến hành ở điều kiện khí quyển bình thường mà vẫn có thể oxy hoá được liên kết bền C-H ( E = 119 kcal/mol)
Đây là nền tảng để sử dụng enzyme này trong công nghiệp ( nhưng mà cụ thể thì...chưa tìm thấy, wait for some days to find that !:???: )
 
Hic, sắp hết time để làm Essay về cái này rùi. Không biết có bạn nào đã tìm hiểu nhiều về vấn đề này thì cho mình thêm thông tin về Hiện trạng sử dụng trong Công nghiệp trên thế giới và Viêt Nam với. Thanks in advance ( merci beaucoup ):please:
 
Về nguồn sinh ra MMOs, đó là nhóm vi khuẩn dinh dưỡng metan ( tạm dịch từ tên methanotrophs ), nhóm gram (-). Đây là nhóm vi sinh vật duy nhất có khả năng sử dụng CH4 và các alkane có phân tử lượng cao hơn ( đến khoảng C8 ) để tự tổng hợp nguồn năng lượng và nguồn C trong quá trình sống. Nhóm vi khuẩn này dinh dưỡng CH4 trong điều kiện ưa khí ( aerobic conditions ) để cho ta methanol, formaldehyde và một số hợp chất khác.
Nó được tìm thấy trong đất, đặc biệt là nhưũng vùng đất mà lượng methane được sinh ra nhiều như đầm lầy, bãi rác, nơi có nhiều chất thải gia súc...
Thành phần cấu trúc có thể tham khảo thêm từ đây ( tuy không chi tiết lắm nhưng đủ để hiểu quá trình dinh dưỡng của nó thế nào :mrgreen: )
http://gsa.confex.com/gsa/2003AM/finalprogram/abstract_60978.htm
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top