Sản phẩm của ngân hàng "con giống" thần đồng

Phan Anh Thế

Senior Member
Cuối những năm 70, thế kỷ trước, , người làm nên sự nghiệp nhờ phát minh ra mắt kính bằng platic đã quyết định đầu tư vào chương trình như ông nghĩ nhằm cứu vớt nhân loại trước nguy cơ thảm họa di truyền.


Nhà tỷ phú Rober Graham.

Graham đau đầu trước thực tế con người sinh đẻ ít hơn thời xa xưa trong khi những cá nhân có đầu óc sáng tạo nhất và hoạt động khoa học tích cực nhất lại càng ít con. Nếu xu hướng này duy trì lâu dài - nhà khoa học tiên đoán - thế giới sẽ bị đe dọa thảm cảnh mang tính toàn cầu: Xã hội sẽ do phe đa số lãnh đạo trong khi chất lượng của bộ phận này lại liên tục suy giảm.

Thực ra ý tưởng không có gì mới - ngay cuối thế kỷ XVIII, lãnh tụ tinh thần kiêm chuyên gia xã hội học người Anh Thomas Malthus, đã tuyên bố rằng, những người có tố chất tinh túy mong muốn, nhất là trong giới trí thức - trung bình có số con ít hơn đám đông dưới đáy xã hội.

Bởi lẽ vì lý do cơ chế tự nhiên - theo lý giải của Malthus - thế hệ nào cũng sinh ra số lượng con cháu lớn hơn khả năng có thể sống sót, và số lượng vật chất dự trữ gần như không đổi, vậy nên cần thiết phải thường xuyên tiến hành công việc thanh lọc bộ phận dư thừa - trong lịch sử, vai trò này được giao cho chiến tranh, bệnh dịch và các nạn đói có thời hạn (?!).

Quá ít nhân vật xuất chúng

Quan điểm lệch lạc của Malthus lập tức bị những người Cộng sản và phong trào Dân chủ trên thế giới lên án kịch liệt. Tuy nhiên... ý tưởng điên rồ của Malthus lại đóng vai trò hết sức quan trọng đối với lịch sử khoa học và những gì ứng dụng vào thế giới tự nhiên lại chứng tỏ thực sự cách mạng. Cả Darwin và Wallace, cha đẻ chủ nghĩa tiến hóa đều nhất trí khẳng định rằng, chính họ đã chắt lọc ý tưởng chọn lọc tự nhiên trực tiếp từ kiệt tác "Bi kịch thừa người" nổi tiếng của Malthus.

Các nhà sinh học ngày nay đều nhất trí rằng, chủ nghĩa Darwin đã mô tả đúng đắn và lý giải toàn bộ lịch sử sự sống trên Trái đất, cho phép hiểu thấu, các sinh vật (trong đó có con người) đã xuất hiện như thế nào - vạn vật đều tiến hóa theo quy luật: Sản xuất dư thừa thế hệ kế tục và loại bỏ yếu tố không thích hợp. Tất cả sinh linh sống đều hiểu rõ mệnh lệnh sinh học có tính chủ đạo này - nhiệm vụ quan trọng nhất của họ là lựa chọn đối tác để sinh con đẻ cái với những đặc điểm có lợi nhất, để cùng với đối tác "sản xuất" ra thế hệ được trang bị tốt nhất có thể để giành chiến thắng trong cuộc chiến cam go vì sự tồn tại.

Trớ trêu là ở chỗ: Số lượng đối tác với những tố chất tuyệt vời bao giờ cũng ít hơn nhiều so với số "làng nhàng" - lý do dẫn đến hiện tượng phổ biến trong tự nhiên những cấu trúc "cửa sau", trong đó những con đực tốt nhất (hiệu quả nhất) được lựa chọn độc quyền tiếp cận số lượng lớn nhất đối tác tình ái. Cả hai bên của hợp đồng này đều có điều kiện thực hiện tốt lợi ích di truyền của mình - con đực (đóng vai trò chi phối), bởi có thể gia tăng tối đa số lượng con cái của mình; con cái cho dù không có đối tác liên tục bên mình - vẫn có thể đảm bảo cho những đứa con của mình tập hợp gien của những ông bố chất lượng cao nhất.

Đó là mô hình độc đoán và thiếu dân chủ, bởi nó đặt số đông cá thể một giới (giống đực) vào tình thế thất bại tái sản xuất vả lại không thích hợp với động vật sống theo mô hình 1+1. Và khi ấy những cá thể tốt nhất trở thành đối tượng đặc biệt có giá và - theo quy luật - thường không thể tiếp cận. Tình hình như thế xảy ra với nhiều loài chim, và cả với loài người.

Vấn đề nan giải của mô hình 1+1 là khả năng không thể tiếp cận những con đực tốt nhất đối với đa số khổng lồ con cái. Tự nhiên, đối tác đàn bà vốn có kỳ vọng khác đối với đối tác cuộc đời (sự chăm sóc, chỗ dựa về kinh tế và tinh thần), và kỳ vọng khác đối với cha đẻ những đứa con của mình (tính hấp dẫn tình ái). Từ đó phát sinh sự cám dỗ ngoại tình và đặt cả hai vào tình huống mâu thuẫn nan giải.


Doron Blake khi còn nhỏ.
Và vì thế chúng ta quay về ý tưởng của Graham - ý tưởng có thể coi như nỗ lực giải quyết điều phi lý về phương diện sinh học của chế độ một vợ, một chồng. Graham quyết định thành lập ngân hàng tinh trùng thần đồng. Và tạo điều kiện cho tất cả đối tượng quan tâm có thể tiếp cận. Đối tượng cho hiến bắt buộc phải là cá nhân đặc biệt thông minh (tốt nhất là tác giả giải thưởng Nobel).

Bằng cách này, Graham hy vọng đảo ngược được xu thế thoái hóa di truyền nhân loại và cung cấp cho thế giới hàng ngàn thần đồng - sản phẩm của những cá nhân được lựa chọn theo những tiêu chuẩn xuất sắc nhất (cả về mặt trí tuệ như thể chất).

Graham bắt đầu từ việc thuyết phục ba tác giả giải thưởng Nobel, trong đó có nhà vật lý William Shockley, người phát minh ra bóng bán dẫn đồng thời là người gián tiếp sáng lập ra Thung lũng Silicon với việc mở tại đây hãng sản xuất linh kiện bán dẫn đầu tiên.

Thế nhưng tiêu chuẩn Nobel đã nhanh chóng chứng tỏ không ít khiếm khuyết (phần lớn đối tượng đã cao tuổi và "con giống" của họ thường đã thoái hóa và tuổi thọ thấp, ngoài ra Nobel loại bỏ khỏi danh sách không ít nhân tài, thí dụ - các nhà toán học ) và thế, về sau Graham mở rộng thành phần các đối tượng có thể cho hiến (chỉ cần chỉ số thông minh IQ trên dưới 180 điểm) và có thể là tác giả những giải thưởng khoa học khác.

Trong nổ lực tìm kiếm đối tượng cho hiến có giá trị, Graham sử dụng mọi biện pháp có thể - tại một cuộc chiêu đãi ông tình cờ gặp nhà sinh học nổi tiếng Jim Bidlack và tận dụng giây phút vui vẻ nâng cốc, ông đã hỏi đối tác, liệu ngài có thể tặng cho ngân hàng tinh trùng của quý của mình. Và ngay buổi tối hôm đó, ông đã nhận được món quà vô giá.

Graham say sưa thực hiện sự nghiệp của suốt 20 năm và bất chấp dư luận phê phán từ nhiều phía, dường như không hôm nào ông được ngủ yên giấc vì lòng hăng hái của các phu nhân (cùng các ông chồng - bắt buộc phải có gia đình là một trong những tiêu chuẩn của đối tượng xin) mong muốn có được gien thần đồng cho những đứa con của mình. Graham phân loại con giống và biên soạn những catalog với đầy đủ thông tin về đặc điểm trí tuệ và thể lực, để cho các nữ khách hàng nghiên cứu, trước khi quyết định làm thủ tục thụ tinh. Lần đầu tiên trong lịch sử 4 tỷ năm tồn tại sống trên Trái đất, sự lựa chọn giới tính không dựa trên hành vi tán tỉnh, mà trên các trang catalog nặc danh có tính thương mại.

Những đứa con của Graham

Graham đột ngột qua đời trong một chuyến đi tìm kiếm người cho hiến, năm 1997, thọ 90 tuổi. Sự nghiệp của ông chỉ kéo dài thêm được 2 năm. Cuối năm 1999, Ngân hàng tinh trùng thần đồng bị đóng cửa. Thế nhưng Graham vẫn để lại cho đời tài sản không nhỏ - 217 đứa trẻ đã ra đời từ tinh trùng các thần đồng, mà ông gom nhặt được trong nhiều năm (rất tiếc không có đứa trẻ nào của tác giả giải thưởng Nobel). Ngày nay, tất cả đã đến tuổi tái sản xuất, một số đã có thế hệ kế tục.

Đối với thế giới, và không hiếm trường đa số vẫn là người vô danh. Thế nhưng những trường hợp tự phát hiện hoặc bị phát hiện ra xuất xứ - đều chứng tỏ những năng lực phi thường. Một trong số họ là Blake, ngày nay là một thanh niên 23 tuổi, thuộc thế hệ thứ hai trong "những đứa con của Graham".


Doron Blake năm 17 tuổi.

Trong các trắc nghiệm trí thông minh của Blake, như bản thân khẳng định - vượt qua mọi mức độ thông thường, còn việc đạt được những mục tiêu cuộc sống đối với Blake diễn ra quá dễ dàng. Thế nhưng Blake không cho rằng, đó là công lao của gien - "vấn đề không phải bạn nhận được gien thế nào - Blake khẳng định - quan trọng là bạn được ai nuôi dưỡng và nuôi dưỡng như thế nào".

Việc nuôi dưỡng Blake đúng là đặc biệt - mẹ đưa hình ảnh Blake lên ti vi ngay khi cậu mới được hai tuần tuổi, còn quá trình phát triển tiếp theo của Blake - với tư cách đứa trẻ tuyệt vời - được các phương tiện truyền thông theo sát và tường thuật chi tiết. Hàng triệu người đã chiêm ngưỡng Blake gõ trên bàn phím máy vi tính năm lên 2 tuổi, thông báo rộng rãi khả năng đọc kịch bản Hamlét năm sáu tuổi và viết cuốn sách đầu tiên năm 11 tuổi.

Tuy nhiên, những thành tích của Blake không mang tính điển hình cho thế hệ sinh ra đã là thần đồng - như nhà nghiên cứu David Plotz viết trên nhật báo "The Guardian". Một số trong họ (những đứa con của Graham) - tác giả nhấn mạnh - đặc biệt thông minh, đa số rất giỏi, thế nhưng số còn lại tỏ ra bình thường. Năng lực của chúng có thể biểu thị theo sơ đồ đường cong hình chuông, hơi nghiêng về phía bên phải. Ba trong số hai mươi trường hợp mà tôi được biết, là nạn nhân những căn bệnh nghiêm trọng- David Plotz kể lại.

Điều thú vị là nhiều trường hợp trong số họ không thích gắn những năng khiếu của bản thân với gien của ông bố. Ngôi sao vũ balê 17 tuổi, cô Courtney Ramm bộc bạch: "Trong trường học, bao giờ tôi cũng là học sinh xuất sắc nhất trong tất cả các môn học. Ngay từ nhỏ tôi đã có cảm giác là, không có gì khả dĩ nằm ngoài tầm khả năng của tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, trí thông minh không phụ thuộc vào gien di truyền, môi trường mà chúng ta lớn lên cũng rất quan trọng".

TIN LIÊN QUAN:
Giấc mơ sản xuất thiên tài

Cả cô gái và Blake đều có lý - trí thông minh vừa phụ thuộc vào gien di truyền và môi trường sống. Từ cha mẹ cao lớn - chiều cao con cái phụ thuộc vào gien di truyền nhiều hơn trí thông minh - không nhất thiết xuất hiện những đứa con cao lớn, việc dinh dưỡng chúng như thế nào và luyện tập những môn thể thao gì cũng đóng vai trò quan trọng.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, cơ may có chiều cao của chúng lớn hơn trường hợp trẻ có bố mẹ thấp bé. Với trí thông minh cũng tương tự - cho dù khả năng kế thừa nhỏ hơn.

Dưới góc độ tiến hóa, không có gì xấu, trong việc đối tác lựa chọn các đặc điểm trên. Trong sinh học và văn hóa, quá trình tìm hiểu để đi đến hôn nhân có thể được coi như chiến dịch quảng cáo nghiêm túc, trong đó cả hai bên đều nỗ lực thể hiện những gì tốt đẹp nhất của bản thân.

Vậy nên, về phương diện chất lượng - việc lựa chọn đặc điểm của đối tác theo catalog quảng cáo của Graham không khác gì chúng ta vẫn làm trong lúc kén vợ (kén chồng). Thay vào đó, có thể khắc phục được một phần vấn đề thường xảy ra với mô hình "một vợ - một chồng". Bù đắp những thiếu hụt về trí thông minh và một số tố chất khác.

Chương trình của Graham bị dư luận báo chí chỉ trích mạnh mẽ; quan điểm của Graham bị lây nhiễm nặng nề học thuyết hoàn thiện giống nòi thế kỷ XIX - cội nguồn đẻ ra chủ nghĩa phát xít và bản thân kết quả công trình cũng kém thuyết phục. 217 đứa trẻ thậm chí có thông minh trên mức bình thường chắc chắn vẫn chưa phải là tập thể thần đồng, mà bản thân Graham mơ tới và có thể làm thay đổi gương mặt di truyền của nhân loại.

Mặc dầu vậy... Ngân hàng tinh trùng (và tế bào trứng) vẫn ngày càng phổ cập, và con số trẻ em ra đời bằng con đường này - trên 30 ngàn chỉ riêng tại nước Mỹ - ngày càng đông đảo. Nó đã trở thành ngành công nghiệp thực sự, trị giá hàng tỷ USD/năm. Quan điểm dư luận đối với những người lựa chọn phương thức sinh sản này cũng thay đổi - Tại Mỹ, đã có thể tiếp cận rộng rãi những thông tin về đặc điểm (thể chất và trí tuệ) của đối tượng cho hiến - vấn đề không thể tin được mới cách đây không lâu.

Theo Vĩnh Hà
Tri thức trẻ
Nguồn từ : http://tintuconline.vietnamnet.vn
 
Có lẽ ông này quên rằng tinh trùng chỉ đóng góp 50% bộ gene của con cái. Nếu mà thêm cả ngân hàng trứng nữa thì có lẽ chưa chắc kết quả đã đi đến tệ như vậy.
Với việc thiên tài thường có bố mẹ khá bình thường, có lẽ vai trò của epigenetics đóng một phần rất lớn vào trí tuệ của các thiên tài. Có lẽ đến lúc ta nên nghiên cứu câu nói "mẹ mày ăn gì mà mày thông minh thế?"
 
Vâng. Nếu ai cũng thien tài thì liệu có ai là bình thường theo quan điểm hiện nay không? Việc lựa chọn hôn nhân theo nhiều là phong tục địa phương cơ mà. Chọn lọc tiến hành với cả quần thể cơ mà.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top