H
Hiển
Guest
Ngọc Hiển....
1.Tài liệu tham khảo :
Vi sinh vật học-Nguyễn Lân Dũng,...
Sinh lý thực vật - Vũ văn Vụ
Sinh thái học- Vũ Trung tạng
Sinh học - philip, chilton
Atlas sinh lý học-AVCorobcop
Di truyền học- Phạm thành hổ
SGK phân ban lớp 12
Thực tập sinh lý thực vật- Vũ văn vụ
Hỏi đáp về tập tính động vật - Vũ Quang Mạnh
Tạp chí KCT
2. Chi tiết:
Vi sinh vật học:
-phần tăng trưởng chưa được chú ý nhiều, chủ yếu khai thác phần nuôi cấy, chẳng hạn:
Với thành phần môi trường nuôi cấy như vậy, đây là loại môi trường gì, sử dụng chất ức chế sinh trưởng nào để bảo quản chúng, cần bổ sung vào môi trường những muối khoáng nào để thu được lượng sinh khối lớn nhất, ...
-Phần lên men : không còn đi vào giải thích các vấn đề thực tế vd tại sao dưa bị khú, tai sao gọi lên men giấm là không chính xác, chủ yếu nhắm vào cơ chế lên men, hô hấp kị khí nhưng thường chỉ dừng lại ở so sánh. Vd về tính hệ số kinh tế của hô hấp so với lên men ở nấm men bánh mỳ và qua đó giải thích tại sao tiến hóa chuyển từ lên men sang hô hấp...
-Những phần khác : thường chon một số loại sinh vật với thành phần cấu tạo đặc biệt vd bao nhầy ở vi khuẩn, viroid, prion,... một số câu hỏi thực tế dựa trên cấu tạo bào quan vi sinh vật như tai sao bà mẹ khuyên con trẻ nên đánh răng sau khi nhai kẹo, phương pháp nhuộm Gram dựa trên cơ sở nào, HS dựa trên những kiến thức thu thấp được ngẫm nghĩ lại những gì viết trong SGK, chẳng hạn chiều dài gen cấu trúc bằng chiều dài mRNA ( tin hết ở sách thì đừng đọc sách làm gì )
-giải thích cơ chế về miễn dịch ( đề bảng A) vd như trí nhớ miễn dịch, tại sao chủng vi khuẩn này độc hơn chủng vi khuẩn khác,...
Tế bào và sinh lý thực vật:
- Tập trung vào chu trình tế bào, sinh lý tế bào như hiện tượng co nguyên sinh chất, phản co nguyên sinh,...vài công thức liên quan như tỉ lệ S/V trong mối liến quan với trao đổi chất và năng lượng, P= CRTi ( tất nhiên tính luôn PV = nRT,...) ATP, NADPH, FADH vd thuyết hóa thẩm về vận chuyển H+ trong hô hấp khác quang hợp thế nào ( hô hấp vận chuyển 2 phân tử H+ , còn quang hợp là 3), nhúng tế bào thực vật vào môi trường gi để biến chúng thành tế bào trần,...
-Trao đổi nước khoáng : có thể hỏi vài câu thực tế như tại sao cây cao hàng chục mét vẫn xanh tươi trong ngày hè oi ả, lấy hai miếng giấy tẩm cobanclorua áp vào hai mặt trên dưới của lá tại sao ta thấy miếng áp vào mặt dưới lá hồng đậm hơn, kinh nghiệm dân gian về tưới nước bón phân, vd giải thích thành ngữ nhất nước nhì phân tam cần tứ giống, ngày nay giống nên xếp ở vị trí thứ mấy,... Cần nhấn mạnh vế tác dụng của các loại phân bón quan trọng, vd liệt kê loại phân bón ( đa lượng và vi lượng dùng kèm ) và cách bón cho cây đậu răng ngựa từ lúc cây non tới trưởng thành đơm hoa, kết quả, nguyên nhân một chậu cây cảnh bị mốc trắng, tại sao lúc bứng cây về trồng người ta thường cắt bớt một vài lá,...
Bữa sau viết tiếp giờ đi ngủ cái đã
1.Tài liệu tham khảo :
Vi sinh vật học-Nguyễn Lân Dũng,...
Sinh lý thực vật - Vũ văn Vụ
Sinh thái học- Vũ Trung tạng
Sinh học - philip, chilton
Atlas sinh lý học-AVCorobcop
Di truyền học- Phạm thành hổ
SGK phân ban lớp 12
Thực tập sinh lý thực vật- Vũ văn vụ
Hỏi đáp về tập tính động vật - Vũ Quang Mạnh
Tạp chí KCT
2. Chi tiết:
Vi sinh vật học:
-phần tăng trưởng chưa được chú ý nhiều, chủ yếu khai thác phần nuôi cấy, chẳng hạn:
Với thành phần môi trường nuôi cấy như vậy, đây là loại môi trường gì, sử dụng chất ức chế sinh trưởng nào để bảo quản chúng, cần bổ sung vào môi trường những muối khoáng nào để thu được lượng sinh khối lớn nhất, ...
-Phần lên men : không còn đi vào giải thích các vấn đề thực tế vd tại sao dưa bị khú, tai sao gọi lên men giấm là không chính xác, chủ yếu nhắm vào cơ chế lên men, hô hấp kị khí nhưng thường chỉ dừng lại ở so sánh. Vd về tính hệ số kinh tế của hô hấp so với lên men ở nấm men bánh mỳ và qua đó giải thích tại sao tiến hóa chuyển từ lên men sang hô hấp...
-Những phần khác : thường chon một số loại sinh vật với thành phần cấu tạo đặc biệt vd bao nhầy ở vi khuẩn, viroid, prion,... một số câu hỏi thực tế dựa trên cấu tạo bào quan vi sinh vật như tai sao bà mẹ khuyên con trẻ nên đánh răng sau khi nhai kẹo, phương pháp nhuộm Gram dựa trên cơ sở nào, HS dựa trên những kiến thức thu thấp được ngẫm nghĩ lại những gì viết trong SGK, chẳng hạn chiều dài gen cấu trúc bằng chiều dài mRNA ( tin hết ở sách thì đừng đọc sách làm gì )
-giải thích cơ chế về miễn dịch ( đề bảng A) vd như trí nhớ miễn dịch, tại sao chủng vi khuẩn này độc hơn chủng vi khuẩn khác,...
Tế bào và sinh lý thực vật:
- Tập trung vào chu trình tế bào, sinh lý tế bào như hiện tượng co nguyên sinh chất, phản co nguyên sinh,...vài công thức liên quan như tỉ lệ S/V trong mối liến quan với trao đổi chất và năng lượng, P= CRTi ( tất nhiên tính luôn PV = nRT,...) ATP, NADPH, FADH vd thuyết hóa thẩm về vận chuyển H+ trong hô hấp khác quang hợp thế nào ( hô hấp vận chuyển 2 phân tử H+ , còn quang hợp là 3), nhúng tế bào thực vật vào môi trường gi để biến chúng thành tế bào trần,...
-Trao đổi nước khoáng : có thể hỏi vài câu thực tế như tại sao cây cao hàng chục mét vẫn xanh tươi trong ngày hè oi ả, lấy hai miếng giấy tẩm cobanclorua áp vào hai mặt trên dưới của lá tại sao ta thấy miếng áp vào mặt dưới lá hồng đậm hơn, kinh nghiệm dân gian về tưới nước bón phân, vd giải thích thành ngữ nhất nước nhì phân tam cần tứ giống, ngày nay giống nên xếp ở vị trí thứ mấy,... Cần nhấn mạnh vế tác dụng của các loại phân bón quan trọng, vd liệt kê loại phân bón ( đa lượng và vi lượng dùng kèm ) và cách bón cho cây đậu răng ngựa từ lúc cây non tới trưởng thành đơm hoa, kết quả, nguyên nhân một chậu cây cảnh bị mốc trắng, tại sao lúc bứng cây về trồng người ta thường cắt bớt một vài lá,...
Bữa sau viết tiếp giờ đi ngủ cái đã