Trang web bộ GD bị tấn công

Hacker thành tội phạm – ranh giới mong manh
Báo NLĐ. 08-01-2007 11:17:14 GMT +7

http://www.nld.com.vn/tintuc/cntt/176762.asp

Cách đây 1 năm, buổi chiều 2-1-2006, tôi và một vài đồng nghiệp chứng kiến cảnh Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở của hacker Nguyễn Đình Cường trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TPHCM.
Lúc bị bắt, Cường mới vừa tròn 20 tuổi, đang là sinh viên năm thứ hai một trường đại học quốc tế ở TPHCM.20 tuổi, Cường đã sở hữu 1 chiếc xe hơi hiệu Mitsubishi Jolie 2.0 vài chục ngàn USD, chiếc xe gắn máy Piaggio X9 trị giá trên 50 triệu đồng và nhiều tài sản có giá trị khác.Chứng kiến cảnh khám xét phòng riêng, xe hơi riêng, xe máy riêng của Cường, ba của Cường - chủ một đại lý bia làm ăn phát đạt, nói thật lòng: Tất cả những thứ đắt tiền đó đều do Cường tự mua sắm lấy… Nhưng chính người bố này không hề biết con mình lâu nay đã “nổi như cồn” trên thế giới online là một hacker “thượng thặng” có thể xâm nhập, “dạo chơi” vào bất kỳ website nào mà Cường muốn.Tại cơ quan điều tra, Cường khai ban đầu chỉ lên mạng để “luyện tay nghề”, trao đổi kinh nghiệm với các “đồng nghiệp” hacker khác về kỹ thuật… nhưng khi đã “thọ giáo” được vài “chiêu” đánh cắp dữ liệu thẻ tín dụng người nước ngoài, Cường đã trở thành thành viên của nhóm hacker chuyên làm giả thẻ ATM để đánh cắp tiền của ngân hàng.Trong khi đó, hacker Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1986, cũng là con nhà khá giả, vốn là sinh viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM và là thủ lĩnh của nhóm hacker chôm tiền bằng thẻ ATM giả.Tuấn khai tại CQĐT, do thấy việc đánh cắp dữ liệu thẻ tín dụng cá nhân trên mạng khá dễ dàng nên đã nảy sinh “ý tưởng” dùng tài khoản cá nhân của người nước ngoài mua máy ghi thẻ từ và mẫu thẻ nhựa trắng nhập về nước để làm thẻ giả.“Đồng hội, đồng thuyền” với nhóm hacker trên còn có hacker DantruongX tức Nguyễn Thành Công (SN 1983, ngụ tại TP Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc). Thực ra trước khi bị bắt vì dùng thẻ ATM giả rút tiền của các ngân hàng, hacker này đã bị điều tra về hành vi tấn công nhiều website thương mại điện tử. Theo cơ quan điều tra, DantruongX là một thành viên thuộc nhóm hacker Bé Yêu khá nổi danh trong nước, đã xây dựng một hệ thống mạng máy tính ma (botnet, tức chiếm quyền điều khiển của nhiều máy tính nối mạng ở Việt Nam). Hai website thương mại điện tử www.vietco.comwww.muabanraovat.com là những nạn nhân bị hacker này tấn công nặng nề nhất và gần như bị tê liệt hoàn toàn. Trả lời CQĐT nguyên nhân vì sao lại có ý tưởng tấn công website thương mại điện tử, hacker DantruongX chỉ đáp gọn lửng: “Vì sở thích và muốn thể hiện mình là hacker siêu đẳng”. Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, cho đến khi bị bắt, khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản, nhóm 10 hacker “cao thủ” này đã thực hiện hành vi mua bán thông tin thẻ tài khoản cá nhân, làm giả thẻ ATM để đánh cắp hơn 2,6 tỷ đồng. Giỏi “IT” cộng với chút ngông của tuổi trẻ là con đường dẫn đến phạm tội của những hacker này. Đáng lo là những kết cục trên dường như chưa làm thức tỉnh các hacker. Sáng qua, trên một tờ báo, cậu học trò - hacker Bùi Minh Trí cho biết lý do mà cậu ta dùng thẻ tín dụng của người khác để mua bán trên mạng vì “trên mạng có người nói rằng xài ít lẻ tẻ thì chủ thẻ không quan tâm…”.Ranh giới giữa trò đùa và tội phạm thật quá mong manh…

CÔNG QUỐC
 
Năm 2006: 235 trang web .vn bị hacker ngoại "ghé thăm"
01:30' 10/01/2007 (GMT+7)  
(VietNamNet) -  Trong năm 2006 vừa qua, Zone-H (www.zone-h.org) - trang web được coi là ngôi nhà của hacker thế giới - đã liệt kê danh sách 235 website Việt Nam (tên miền .vn) từng bị hacker nước ngoài xâm nhập và kiểm soát. Đáng chú ý, có tới 40 lượt trang web .gov.vn xuất hiện trong danh sách này.

 
Trang đầu tiên trong danh sách dài 14 trang liệt kê 420 website .vn từng bị hacker nước ngoài kiểm soát đăng trên Zone-H.org (Ảnh chụp màn hình)

Trên Zone-H (www.zone-h.org), sau khi chọn mục thời gian từ năm 1999 với mục domain là .vn, một danh sách dài 14 trang có in danh sách của 420 website có đuôi .vn bị hack qua các thời kỳ. Trong đó, có rất nhiều site có đuôi .gov.vn; .edu.vn, song nhiều nhất là các trang .com.vn... Tại đây đồng thời lưu giữ các bằng chứng của việc hacker đã từng xâm nhập thành công các website này.

Trên danh sách của Zone-H có đăng tải rõ ràng thời điểm hacker nước ngoài xâm nhập thành công các website của Việt Nam. Chỉ riêng năm 2006 vừa qua, đã có 235 site (nhiều nhất trong các năm), trong đó riêng tháng 11/2006 đã có hơn 100 website .vn bị hacker nước ngoài xâm nhập.

Đáng chú ý, trong năm 2006, danh sách của Zone-H liệt kê tới 40 lần các trang web có tên miền đuôi .gov.vn của các cơ quan trực thuộc Chính phủ Việt Nam đã bị hacker "ghé thăm" và để lại dấu ấn. Nổi lên trong danh sách 40 trang web .gov.vn này là các website như portal.mot.gov.vn (của Bộ Thương mại), bacninh.gov.vn, namdinh.gov.vn, ciren.gov.vn (Bộ Tài nguyên, Môi trường) thaibinh.gov.vn, baotangcm.gov.vn, lamdong.gov.vn, oss.gov.vn (Bộ KH-CN) hay thậm chí trang web của Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Nghiệp hiện vẫn còn dấu vết hacker để lại.

Nhiều nhất trong số các hacker ghi điểm từ các website .vn là những tên tuổi đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều hệ thống bị xâm nhập từng được phát hiện vào cuối năm ngoái, nhưng rất nhiều website khác chưa từng bị phát hiện có hacker nước ngoài xâm nhập nay cũng có trong danh sách của Zone-H.

Đáng buồn hơn, rất nhiều trang web .vn có mặt trong danh sách của Zone-H vài lần qua các năm, nghĩa là năm trước bị hacker deface, năm nay vẫn bị xâm nhập. Trong danh sách này cũng bắt gặp nhiều cái tên từng được để lại khi xâm nhập các website Việt Nam trước đây như hacker "iskorpitx", "Fatal Error"...

Quý độc giả có thể tham khảo danh sách trên Zone-H tại đây.

Thế Phong
http://www.vnn.vn//cntt/2007/01/652167/
 
Chuyến thăm chưa trọn vẹn của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân


Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm. (Ảnh: Tuổi trẻ)
(Dân trí) - Sự kiện Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đến thăm trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, nơi mà em Bùi Minh Trí đang học quả là một sự kiện đẹp hiếm có của một cán bộ cao cấp của Nhà nước. Có thể gọi đó là một hành động “quân tử”.


Theo báo chí đưa tin, dĩ nhiên Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đến trường để thăm trường, không phải để thăm em Trí. Nhưng ai cũng hiểu ẩn ý tế nhị đẹp đẽ trong chuyến thăm này.

Ông cha ta có câu “đánh kẻ chạy đi, chứ không đánh kẻ chạy lại”. Đó là truyền thống nhân đạo của ông cha ta, mà cuộc viếng thăm của ông Bộ trưởng là biểu hiện cho nét đẹp văn hóa đó của người Việt Nam.

Thế nhưng giá như trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Long) bố trí cho em Trí và gia đình em được gặp Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân, thì chuyến thăm “quân tử” đó sẽ trọn vẹn hơn, đẹp hơn nữa. Bố mẹ em Trí chắc chắn cũng muốn gặp được Bộ trưởng để trực tiếp nói lời “xin lỗi”, cái ngôn từ rất lịch sự mà còn khá hiếm trong người Việt ta.


Bố mẹ Bùi Minh Trí rất lo lắng trong khi chờ đợi buổi làm việc của Bộ trưởng Nhân. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Và em Trí chắc cũng muốn được gặp Bộ trưởng để trực tiếp nói lời nhận lỗi với Bộ trưởng, và sẽ có lời hứa sửa chữa để trở thành người có ích cho xã hội, một lời hứa mà có lẽ em Trí sẽ nhớ suốt đời. Và lời hứa đó chắc sẽ là lời cảnh tỉnh, và lời khuyên nhủ chung đầy sức thuyết phục cho tất cả các hacker khác đang hoành hành trong thế giới Internet đầy kỳ diệu, huyền bí, và ích lợi hiện nay.

Trò đùa của Trí, nói nặng ra là “vi phạm pháp luật”, nói nhẹ là “trò đùa tinh nghịch của người trẻ”. Nó cũng giống như đứa học sinh tinh quái đặt cây kim nhọn xuống dưới ghế của thầy giáo, để thầy giáo khi ngồi xuống thì bị đau nhảy bật lên, để được trận cười vui vẻ. Thầy giáo nghiêm khắc thì sẽ đuổi học em học sinh tinh nghịch đó. Thầy giáo hiền thì sẽ khuyên giải em đó. Diễn biến cuộc đời em học sinh đó sau này rất có thể sẽ tùy thuộc vào việc bị đuổi học, hay được khuyên giải.

Nhưng câu nói “Hãy kéo Trí lên” của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân là một câu nói đẹp của một vị Bộ trưởng có đầy tính nhân văn.

Rất nhiều sinh viên Nhật nói với tôi rằng, các em rất kính nể khả năng vi tính của sinh viên Việt Nam. Nhiều sinh viên Nhật khi sang Việt Nam, đã học lại vi tính từ các bạn bè là sinh viên Việt Nam.

Một người giỏi biết nhận lỗi, cầu thị thì không nên bỏ phí!

Minh Tuấn
(Giảng viên ĐH Tokyo, Nhật Bản)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,688
Messages
71,582
Members
55,875
Latest member
dv388cc
Back
Top