Quy trình tách chiếc DNA từ tế bào E.coli?

09cs.cc

Junior Member
Có anh chị nào biết quy trình tách chiếc DNA từ tế bào E.coli không? E đang học thực tập sinh học phân tử đại cương đây là bài tập về nhà của cô hướng dẫn thực tập. Mong được sự đong góp của mọi người. Thanks!(y)
 
E đã thực tập tách chiếc DNA từ tb má người rồi. Chỉ cần tách chiếc được DNA từ E.coli thôi chứ không quan trọng la DNA nào đâu. Anh chị nao biết thì hướng dẫn giúp e với.
 
Tách plasmid và tách chromosomal khác nhau nhiều lắm. Tách chromosomal dùng neutral lysis còn tách plasmid dùng alkaline lysis.
Nếu là vi khuẩn thì rất có khả năng yêu cầu tách plasmid :D
1. Nuôi cấy trong môi trường thích hợp qua đêm, sau đó thu hoạch. Quay li tâm để thu lấy tế bào.
2. Cho vào dung dịch 1 gồm có Tris buffer, EDTA, va RNase, glucose. EDTA ngăn chặn sự phân rã (degraded) của DNA, RNase phân rã RNA và glucose cân bằng áp suất thẩm thấu trong và ngoài tế bào.
3. Sau đó cho vào dung dịch 2 gồm có NaOH, SDS. SDS đông tụ các protêin, NaOH phá vớ màng tế bào và quan trọng hơn, kết tủa DNA (và cả protein).
4. Trong dung dịch lúc này có 2 phần phần lỏng gồm EDTA, RNase, Glucose... và phần kết tủa gồm có Protein và DNA (cả chromosomal DNA và plasmid). Tiếp theo cho vào dung dịch 3 có Kali acetate, mục đích là giảm pH của dung dịch làm cho plasmid DNA tan ra (renatured), tuy nhiên chromosomal DNA vẫn bị kết tủa.
5. Giờ chúng ta li tâm, bỏ phần cặn (protein và chromosomal DNA kết tủa), phần dung dịch tiếp tục dùng phenol/chloroform để tách DNA tinh khiết.
 
Quên mất, nếu chỉ tách DNA kg thì đơn giản hơn (cái này tại đc học sơ sài vì kg có ứng dụng :D).
1. Nuôi cấy, thu hoạch, li tâm, blah blah blah.
2. Phá vỡ màng tế bào = enzyme, tùy tế bào mà chọn. E.coli khá đơn giản nên chọn lysosome và serine protase.
3. Trong dung dịch giờ có protein và DNA. Cho phenol vào, phenol kg tan trong nước, nhưng hòa tan protein. Hút nước (có DNA) và đổ bỏ phenol => xong :D

P/s: Tách lý thuyết thì như thế, như khi tách để làm thí nghiệm sau (chay gel chẳng hạn) thì phải làm khác một chút để thu DNA tinh khiết hơn.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top