Dioxin và ung thư trên người

:!: Cho em hỏi mọi người có tin là dioxin gây ung thư cho người hay không? Em phải hỏi như vậy vì lớp em đang được thầy phân công cho đọc các bài về dioxin và tác hại của nó. Theo bài của các bạn khác, ví dụ như theo Chuyên khảo 69 của IARC thì dioxin đã được xếp vào Group I (carcinogenic to human) nhưng bài báo cáo em đọc (Dioxin and Cancer: A critical review) được phân công đọc thì lại bác bỏ điều đó. Kết luận của nó là:
"Từ bài bình luận này có thể thấy rõ ràng các chứng cứ đều không ủng hộ việc phân loại TCDD vào nhóm 1 các chất gây ung thư. Trên thực tế, các chứng cứ đã chỉ ra rằng TCDD không phải chất gây ung thư cho người ở mức độ thấp và có thể không gây ung thư kể cả ở mức cao." (Em dịch dở quá, mọi người thông cảm)
Sáng mai là em báo cáo cái bài báo cáo mình được phân công báo cáo rồi ?:wink: , giống như một mình chống lại mafia vậy, hì , vì các bạn khác thì đọc những nghiên cứu về dioxin có gây ung thư trên người.
Hiển nhiên phía Việt Nam chúng ta đều mong muốn chứng minh được các tác hại của dioxin (em chưa tìm thấy tài liệu tiếng Việt ? nào nói dioxin không gây ung thư cho người hết).
Nếu ko tin tưởng vào cái mình đang làm thì sao mà làm được, nhưng thực sự thấy những phê phán trong bài báo cáo này cũng không rõ ràng mấy (hoặc mình đọc không hiểu).
Nói túm lại thì em cũng chỉ muốn biết ý kiến mọi người ở đây là dioxin có gây ung thư ở người hay ko?
 
Tui kô phải "chiên dza" về vấn đề này nhưng cũng tò mò dò tài liệu để đọc. Và chắc là những tài liệu tui đọc thì ?bạn cũng đọc rồi, ví dụ

http://www.who.int/mediacentre/factsheets/fs225/en/index.html

cho thấy dioxin là yếu tố có khả năng gây ung thư nhưng kô tác động đến vật liệu di truyền, nếu tiếp xúc ở dưới ngưỡng thì ... kô sao hết.

đây nữa

http://www.ejnet.org/dioxin/

câu trả lời chắc nịch: YES

đây nữa

http://www.greenfacts.org/dioxins/l-2/dioxins-4.htm
http://progressreport.cancer.gov/doc_detail.asp?pid=1&did=2005&chid=21&coid=214&mid=#dioxins
http://www.sciencedaily.com/releases/2001/01/010123074358.htm

Vậy câu trả lời chấp nhận được là CÓ.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,648
Messages
71,541
Members
55,793
Latest member
prozhepro14
Back
Top