Thắc mắc về Cúm

CRAZO

Senior Member
Mọi người cho mình hỏi, người ta vẫn hay nói virus cúm H1N1. H3N2, H5N1. Vậy H và N là cái gì vậy? :???:
 
  • Vỏ bao ngoài của virus cúm đc cấu tạo bởi lớp Lipid, có các kháng nguyên là hemanglutinin (H) & neuraminidase (N) - Giải thích cho 2 chữ "H" & "N" của bạn nè. Kháng nguyên hemanglutinin H có chức năng giúp virus bám trên bề mặt tế bào cảm thụ & xuyên thủng màng TB. Hai Kháng nguyên H & N là kháng nguyên đặc hiệu của từng thứ typ Virus, hay thay đổi & có khả năng ngưng kết hồng cầu động vật.
  • Mỗi khi H & N thay đổi, sẽ cho ra 1 thứ typ Virus cúm mới, gây hại qua các dịch bệnh như cúm gia cầm, cúm heo...
  • Đc chia làm 3 typ A, B,C - trong đó typ A là độc + nguy hiểm nhất.:rose:
 
Em tiêm phòng cúm gì? Có thể sức đề kháng em kém thật thì vaccin chỉ hỗ trợ cho cơ thể em chứ làm sao bao đc hoàn toàn?? Em cũng nên bik rằng Virus cúm rất dễ biến đổi, để thành các dạng kh như chị đã nói đó. Có loại sau khi chích vài năm, em phải đi chích nhắc lại chẳng hạn. Em nên hỏi lại BS ha!:rose:
 
Vậy căn cứ vào đâu mà người ta chia cúm thành cúm A,B,C. Cúm mà ta thường mặc là cúm gì? Cúm gà thuộc typ nào?
 
Cúm gà thuộc loại cúm A. Cách chia A,B,C là dựa vào 1 số cấu trúc kháng nguyên bề mặt khác nhau, nhưng phần lớn có cấu trúc kháng nguyên giống nhau:rose:.
A, B, C… là dựa theo cấu trúc phân tử của virus mà các chuyên gia định ra để phân lọai. Cúm B và C là những cúm… hiền, thường xưất hiện vào mùa đông-xuân, gọi là “cúm mùa”. Nhờ không biến dạng nhiều nên đã có thuốc chủng. Còn cũng A thay hình đổi dạng luôn nên khó hơn.
Trong cúm A, người ta còn phân loại kỹ hơn, dựa trên đặc tính kháng nguyên bề mặt của nó để định dạng. Chẳng hạn A/ H1N1, H5N1 v.v…
Các lọai thúôc trị cúm hiện nay chủ yếu làm giảm tốc độ phát triển của virus trong tế bào, và chờ cơ thể mạnh lên sẽ tự đào thải virus. Do đó, không nên ỷ lại vào thuốc.
 
cho em hỏi vậy theo cách phân chia thì !H1N1 và H5N1 thì cúm nào nguy hiểm hơn ?tại sao lại có các tên #
Bà em thường xuyên uống thuốc nên bây giờ thì thành nghiện rồi ngày nào không có thuốc là bà em không chịu nổi. Giải hích cho em luôn
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top