Có bao nhiêu cách tạo ti thể và lục lạp mới trong tế bào?

Cà phê

Junior Member
Sách giáo khoa lớp 10 có 1 câu hỏi trang 56: Số lượng ti thể và lục lạp được gia tăng như thế nào?
a. Chỉ bằng sinh tổng hợp mới.
b. Chỉ bằng cách phân chia.
c. Nhờ sự di truyền.
d. Sinh tổng hợp mới và phân chia.
e. Nhờ cách liên kết của các túi màng sinh chất.
Mình tìm trong các sách thì ít thấy nói rõ ràng. Sách giáo viên lớp 10 có nói: "Tất cả các ti thể của tế bào nhân thực đều được tạo ra bằng cách nhân đôi ti thế cũ". Nhưng trong phần hướng dẫn trả lời câu hỏi trên thì lại chọn đáp án D làm mình thấy rất hoang mang (Mình là gv).
Mong các bạn chỉ giúp mình:
- Đáp án nào là đúng? Chứng minh?
- Nên dùng thuật ngữ "nhân đôi" hay "phân chia"? Tại sao?
 
"Mitochondria divide by binary fission similar to bacterial cell division; unlike bacteria, however, mitochondria can also fuse with other mitochondria."
http://en.wikipedia.org/wiki/Mitochondrion

Phân chia có thể thành nhiều phần, nếu phân chia thành 2 phần thì gọi là nhân đôi. Ti thể phân chia thành 2 phần nên gọi là nhân đôi đc. Như tiếng anh có thể nói là Mitochondria division hay Mitochondria replication đều đc.
 
Sách giáo khoa lớp 10 có 1 câu hỏi trang 56: Số lượng ti thể và lục lạp được gia tăng như thế nào?
a. Chỉ bằng sinh tổng hợp mới.
b. Chỉ bằng cách phân chia.
c. Nhờ sự di truyền.
d. Sinh tổng hợp mới và phân chia.
e. Nhờ cách liên kết của các túi màng sinh chất.
Mình tìm trong các sách thì ít thấy nói rõ ràng. Sách giáo viên lớp 10 có nói: "Tất cả các ti thể của tế bào nhân thực đều được tạo ra bằng cách nhân đôi ti thế cũ". Nhưng trong phần hướng dẫn trả lời câu hỏi trên thì lại chọn đáp án D làm mình thấy rất hoang mang (Mình là gv).
Mong các bạn chỉ giúp mình:
- Đáp án nào là đúng? Chứng minh?
- Nên dùng thuật ngữ "nhân đôi" hay "phân chia"? Tại sao?

Tôi nghĩ đầu tiên là hiểu cho đúng trước, từ đó quyết định thuật ngữ diễn giải và rồi mới đến chọn đáp án và thiết kế câu hỏi mới tốt hơn. Là gv thì dù ở giảng dậy ở cấp học nào cũng không nên đưa cho hs những kiến thức mà ngay cả bạn cũng hoang mang. Việc phụ thuộc vào sgk và tài liệu hỗ trợ với những kiến thức được đơn giản hóa nhiều lúc đến mức sai lệch sẽ ko có ích cho hs bằng việc cho hs thấy thế giới xung quanh họ là phức tạp và lý thú để tiếp tục khám phá.

Như cậu Hưng vừa quote: ty thể có hình thức sinh sản kiểu phân chia tương tự như vi khuẩn (cổ) (hay còn gọi là phân bào ko tơ). Ngoài ra các ty thể có khả năng dung hợp với nhau dẫn đến tái tổ hợp vật chất di truyền (DNA ty thể) nhưng ko tăng số lượng ty thể (mà thực tế giảm đi). Điều đó cho thấy ty thể là 1 hệ thống màng rất linh động.

Bạn dành thời gian tham khảo link trên Scitable

http://www.nature.com/scitable/topicpage/mitochondrial-fusion-and-division-14264007

Nếu cần hỗ trợ xin cứ nói
 
Tôi nghĩ đầu tiên là hiểu cho đúng trước, từ đó quyết định thuật ngữ diễn giải và rồi mới đến chọn đáp án và thiết kế câu hỏi mới tốt hơn. Là gv thì dù ở giảng dậy ở cấp học nào cũng không nên đưa cho hs những kiến thức mà ngay cả bạn cũng hoang mang. Việc phụ thuộc vào sgk và tài liệu hỗ trợ với những kiến thức được đơn giản hóa nhiều lúc đến mức sai lệch sẽ ko có ích cho hs bằng việc cho hs thấy thế giới xung quanh họ là phức tạp và lý thú để tiếp tục khám phá.

Nếu cần hỗ trợ xin cứ nói

Trong box shpt có rất nhiều tranh luận kiểu bắt bẻ câu chữ kiểu này, ng tham gia lắm lúc rất hùng hổ mà thực chất không hiểu cái mình đang nói đến là gì.

Tiếc là cách học và dạy phổ thông vẫn còn đi theo lối mòn này, một phần là trong thi cử vẫn dùng câu chữ đánh đố, ko dùng thì lấy cái gì mà "phân loại thí sinh".

@Cà phê: sự nghiệp học anh văn của bạn đến đâu gùi. Đã tìm đc trg QT nào để apply chưa.
 
Em chưa hiểu câu này "mitochondria can also fuse with other mitochondria". Nếu chúng nó "fuse" với nhau thật thì quá trình này xảy ra ntn ạ ??? :mrgreen:
 
@Cà phê: sự nghiệp học anh văn của bạn đến đâu gùi. Đã tìm đc trg QT nào để apply chưa.
Hic, :sad::botay:.
@all: mình là gv trẻ, English không tốt nên còn nhiều bỡ ngỡ lắm. Mình vẫn không hiểu với những gì mình biết thì ti thể và lục lạp không có tổng hợp mới không cần khuôn ti thể/lục lạp cũ. Vậy đáp án đúng phải là b chứ?
 
Hic, :sad::botay:.
@all: mình là gv trẻ, English không tốt nên còn nhiều bỡ ngỡ lắm. Mình vẫn không hiểu với những gì mình biết thì ti thể và lục lạp không có tổng hợp mới không cần khuôn ti thể/lục lạp cũ. Vậy đáp án đúng phải là b chứ?

uh, nếu chọn đáp án đúng thì phải là b. ti thể giống như tế bào, chỉ được sinh ra từ ty thể trước đó.
 
Sách giáo khoa lớp 10 có 1 câu hỏi trang 56: Số lượng ti thể và lục lạp được gia tăng như thế nào?
a. Chỉ bằng sinh tổng hợp mới.
b. Chỉ bằng cách phân chia.
c. Nhờ sự di truyền.
d. Sinh tổng hợp mới và phân chia.
e. Nhờ cách liên kết của các túi màng sinh chất.
Mình tìm trong các sách thì ít thấy nói rõ ràng. Sách giáo viên lớp 10 có nói: "Tất cả các ti thể của tế bào nhân thực đều được tạo ra bằng cách nhân đôi ti thế cũ". Nhưng trong phần hướng dẫn trả lời câu hỏi trên thì lại chọn đáp án D làm mình thấy rất hoang mang (Mình là gv).
Mong các bạn chỉ giúp mình:
- Đáp án nào là đúng? Chứng minh?
- Nên dùng thuật ngữ "nhân đôi" hay "phân chia"? Tại sao?

theo mình thế này! Đáp án b có từ " chỉ" ý là chỉ gia tăng bằng cách phân chia. nhưng khi tế bào xảy ra quá trình phân bào, nhân được nhân đôi và đồng thời các bào quan cũng vậy sẽ làm gia tăng số lượng ty thể, lạp thể nói riêng trong tế bào ở thời điểm chưa tạo thành 2 tế bào riêng biệt! đó là sinh tổng hợp mới.
phân chia tạo ra nhiều ty thể, lạp thể thì dựa vào chức năng của loại tế bào đó, các tế bào cần nhiều năng lượng như gan, tinh trùng........., cần nhiều lục lạp hơn như tế bào mô giậu, thịt lá.........
như vậy đáp án A,B, ;loại. đáp án C thì nằm trong ý nghĩa của sinh tổng hợp của D, còn đáp án E thì sai cơ bản
vì vậy theo mình là đáp án D hoàn chỉnh hơn cả
 
theo mình thế này! Đáp án b có từ " chỉ" ý là chỉ gia tăng bằng cách phân chia. nhưng khi tế bào xảy ra quá trình phân bào, nhân được nhân đôi và đồng thời các bào quan cũng vậy sẽ làm gia tăng số lượng ty thể, lạp thể nói riêng trong tế bào ở thời điểm chưa tạo thành 2 tế bào riêng biệt! đó là sinh tổng hợp mới.
phân chia tạo ra nhiều ty thể, lạp thể thì dựa vào chức năng của loại tế bào đó, các tế bào cần nhiều năng lượng như gan, tinh trùng........., cần nhiều lục lạp hơn như tế bào mô giậu, thịt lá.........
như vậy đáp án A,B, ;loại. đáp án C thì nằm trong ý nghĩa của sinh tổng hợp của D, còn đáp án E thì sai cơ bản
vì vậy theo mình là đáp án D hoàn chỉnh hơn cả

Đừng nhầm lẫn việc phân chia (sinh sản) của ty thể và của tế bào mẹ. Khi tế bào mẹ tiến hành nguyên phân dẫn đến mỗi tế bào con nhận 1 tập hợp (quần thể) bào quan khác nhau thì điều đó không thể được hiểu là sự phân chia của ty thể. Phải xác định đâu đang là đối tượng được hỏi cho rõ ràng.

Nhắc lại, anh ko đọc được ở đâu nói đến việc ty thể có thể được tạo mới nhờ sinh tổng hợp mới. Nếu em tìm được tài liệu tham khảo thì hãy chỉ ra ở đây.
 
Sách giáo khoa lớp 10 có 1 câu hỏi trang 56: Số lượng ti thể và lục lạp được gia tăng như thế nào?
a. Chỉ bằng sinh tổng hợp mới.
b. Chỉ bằng cách phân chia.
c. Nhờ sự di truyền.
d. Sinh tổng hợp mới và phân chia.
e. Nhờ cách liên kết của các túi màng sinh chất.
Mình tìm trong các sách thì ít thấy nói rõ ràng. Sách giáo viên lớp 10 có nói: "Tất cả các ti thể của tế bào nhân thực đều được tạo ra bằng cách nhân đôi ti thế cũ". Nhưng trong phần hướng dẫn trả lời câu hỏi trên thì lại chọn đáp án D làm mình thấy rất hoang mang (Mình là gv).
Mong các bạn chỉ giúp mình:
- Đáp án nào là đúng? Chứng minh?
- Nên dùng thuật ngữ "nhân đôi" hay "phân chia"? Tại sao?

Trong đề thi HSG của tỉnh em năm nay có một câu hỏi là: Lục lạp trong TB được sinh ra như thế nào?
Đáp án: Chỉ bằng cách phân chia từ lục lạp có trước đó.
Giải thích: Vì lục lạp có hệ thống di truyền độc lập với TB.
Ty thể chắc là cũng tương tự như vậy :mrgreen:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,649
Messages
71,550
Members
56,918
Latest member
sv368net
Back
Top