nhathuoc365

VAI TRÒ CỦA EPA ĐỐI VỚI TRẺ EM

Bên cạnh DHA thì EPA cũng là dưỡng chất được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao và khuyên dùng để chăm sóc sức khỏe trẻ em. Tuy nhiên, tác dụng của EPA với trẻ em thể hiện ở những khía cạnh nào? Cùng đón đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

1. EPA là gì?

EPA (viết tắt của Eicosapentaenoic acid) là axit béo không bão hòa, một dạng của Omega 3 được tìm thấy trong cá, thịt, động vật có vỏ, trứng và sữa…

Tương tự DHA, cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra EPA đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể nên cần bổ sung EPA từ thực phẩm. EPA thường có nhiều trong cá Hồi, cá Tuyết, cá Thu, cá Ngừ,… Ngoài ra, vi tảo cũng là nguồn thực vật vô cùng giàu EPA.

epa-la-chat-gi-tac-dung-cua-epa-voi-co-the.jpg


Có thể nhiều người chưa biết nhưng cơ thể chúng ta có thể tổng hợp EPA từ axit alpha-linolenic (ALA). Tuy nhiên, lượng EPA sinh ra bởi quá trình này ít hơn nhiều so với việc hấp thụ từ thực phẩm. EPA cũng chính là tiền chất của một số chất quan trọng trong dinh dưỡng của con người, đặc biệt là axit béo docosahexaenoic axit (DHA).

2. Những tác dụng của EPA đối với trẻ em

- EPA tham gia vào thành phần cấu trúc của tất cả các tế bào trong cơ thể. Đặc biệt, EPA giúp hoàn thiện và phát triển não bộ của trẻ. Vì thế, mẹ nên lưu ý để bổ sung đủ lượng EPA trong những năm tháng đầu đời của trẻ.

- Nhờ tác dụng giảm viêm và tăng cường miễn dịch nên EPA giúp giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, dị ứng hiệu quả khi kết hợp với DHA.

- EPA ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất và giúp kiểm soát cân nặng của trẻ.

- EPA giúp củng cố sức khỏe tim mạch, cải thiện tuần hoàn máu, giảm thiểu nguy cơ các bệnh tim mạch khi về già.

- EPA cũng liên quan đến việc điều chỉnh hormon và tâm trạng, kích thích tăng trưởng cho trẻ.

- Bổ sung đầy đủ EPA khi còn nhỏ sẽ giúp chăm sóc và phát triển xương khớp, giảm thiểu nguy cơ các bệnh về da và xương khớp khi về già.

Bổ sung EPA cho trẻ em bằng cách nào?

Những thực phẩm giàu EPA là nguồn bổ sung an toàn và phổ biến nhất cho trẻ nhỏ. Do vậy, chế độ ăn của bé nên được sắp xếp hợp lý và bổ sung các thực phẩm như: Cá béo (cá Hồi, cá Trích, cá Thu, cá Ngừ…), hải sản có vỏ, tảo, các loại hạt, sữa và các chế phẩm từ sữa…

Nếu thực đơn hàng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu EPA thì dầu cá cũng là nguồn EPA tuyệt vời ba mẹ nên cho con sử dụng. Dầu cá được đánh giá là phương pháp bổ sung an toàn, hiệu quả đặc biệt là với những bạn nhỏ không thích ăn cá.
cach-bo-sung-omega3-hieu-qua(1).jpg


Tuy nhiên, để chọn đúng loại dầu cá chất lượng giàu EPA và DHA thì ba mẹ cần lưu ý chọn những loại dầu cá được chiết xuất từ cá nước lạnh như cá Hồi, cá Ngừ, cá Trích, cá Bơn, cá Tuyết…

Ngoài ra, việc chọn các sản phẩm dầu cá từ những nhà sản xuất uy tín, giá cả phù hợp, không có mùi tanh quá nồng cũng sẽ đảm bảo tác dụng của EPA được phát huy hết hiệu lực, sức khỏe cho trẻ sẽ được cải thiện hơn, bé cũng sẽ hợp tác hơn khi sử dụng.

Kết luận: EPA là dưỡng chất vô cùng quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Do vậy, ba mẹ cần thật sáng suốt trong việc lựa chọn các nguồn bổ sung EPA cũng như liều lượng sử dụng. Tránh việc bổ sung quá liều hoặc lựa chọn nguồn không an toàn đều sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.
Back
Top