Hình như lộn rồi! Darwin chỉ nói tới chuyện "sống sót" thôi. Sau này thuyết tiến hoá hiện đại mới bổ sung một yếu tố quan trọng hơn nhiều là "sinh sản"
.........nhớ mang máng vậy.......
Sách giáo khoa viết loạn cả lên!!!
_ Sách cơ bản, nói về quan niệm Darwin, trang 109:
"Trong cuộc đấu tranh sinh tồn, những cá thể sinh vật nào có biến dị di truyền giúp chúng thích nghi tốt hơn dẫn đến khả năng sống sót và sinh sản cao hơn cá thể khác thì những cá thể đó sẽ để lại nhiều hơn con cho quần thể... Darwin gọi quá trình này là CLTN" - ám chỉ CLTN phân hóa khả năng sống sót và sinh sản.
_ Sách cơ bản, khung ghi nhớ trang 111:
"CLTN là sự phân hóa về khả năng sống sót của các cá thể trong quần thể" - khẳng định CLTN phân hóa khả năng sống sót.
_ Sách cơ bản, câu trắc nghiệm số 5 trang 112:
"Câu nào trong số các câu dưới đây nói về CLTN là đúng với quan niệm của Darwin:
A. CLTN thực chất là sự phân hóa về khả năng sống sót của các cá thể.
B. CLTN thực chất là sự phân hóa về khả năng sinh sản của các cá thể.
C. CLTN thực chất là sự phân hóa về mức độ thành đạt sinh sản của các cá thể có KG khác nhau.
D. Cả A, B, C đều đúng."
Đáp án theo SGV là C. Có tham khảo ý kiến của thầy viết sách giáo khoa thì thầy nói
"mức độ thành đạt sinh sản" không nên hiểu cứng nhắc là chỉ
"sinh sản", mà còn là
"sống sót và sinh sản".
_ Vẫn là sách cơ bản, khi nói về thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại, trang 114, phát biểu:
"Với kiến thức của di truyền học hiện đại, chúng ta có thể nói CLTN thực chất là quá trình phân hóa khả năng sống sót và khả năng sinh sản (hay phân hóa về mức độ thành đạt sinh sản) của các cá thể với các KG khác nhau trong quần thể". Vậy quan niệm về CLTN của thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại không khác gì so với Darwin?
_ Tham khảo đến sách nâng cao, nói về Darwin, trang 142:
"Tác động của chọn lọc tự nhiên đã phân hóa về khả năng sống sót và khả năng sinh sản của các cá thể trong quần thể" - Vậy là 2 bộ sách gặp nhau ở chỗ quan niệm của Darwin về CLTN bản chất là phân hóa khả năng sống sót và sinh sản.
_ Sách nâng cao, nói về thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại, trang 153:
"Bởi vậy, cần hiểu mặt chủ yếu của chọn lọc tự nhiên là sự phân hóa khả năng sinh sản của những kiểu gen khác nhau trong quần thể (kết đôi giao phối, khả năng đẻ con, độ mắn đẻ)"... ???
Rốt cuộc thì, phải chăng SGK đang đánh đố học sinh?