Xử lý nước thải hộ gia đình bằng phương pháp sinh học

Xử lý nước thải hộ gia đình bằng phương phá

1.Đặt vấn đề

[align=justify:a700911ad4]Hiện nay trên thế giới có khoảng 6 tỉ người sinh sống và thải ra hàng tỷ mét khối nước thải sinh hoạt hàng ngày. Cùng với lượng nước thải đó là hàng trăm ngàn tấn các chất hữu cơ, dầu mỡ, chất dinh dưỡng (giàu N, P), vi sinh vật. Phần lớn lượng chất thải này không được xử lí mà thải trực tiếp ra đất. Ở Việt Nam cũng vậy, hàng ngày có hàng triệu m3 nước thải được đưa vào môi trường do hoạt động sinh hoạt gia đình của con người đó là chưa kể đến các hoạt động công nghiệp, nông nghiệp.. và phần lớn lượng nước thải trong sinh hoạt trong số này không được xử lí mà đổ trực tiếp ra môi trường nước hay đất. Điều này không chỉ gây nguy hại cho môi trường xung quanh do sự phân huỷ các chất dinh dưỡng mà còn nguy hiểm hơn khi các chất ô nhiễm này ngấm xuống tầng nước ngầm gây ô nhiễm nước ngầm vốn là nguồn nước sinh hoạt của nhiều người dân.

Đứng trước tình hình này, từ lâu, trên thế giới đã có nhiều quốc gia quan tâm đến vấn đề xử lí nước thải: ở Anh, năm 1912, người ta đã biết ?sử dụng bùn hoạt tính để xử lí nước thải hộ gia đình. Ở Nhật, người ta còn có những thiết bị được sản xuất sẵn phục vụ cho việc xử lí nước thải hộ gia đình cũng như các loại nước thải khác. Các thiết bị này đã được sử dụng lâu đời, khởi đầu là bể tự hoại sau đó được cải tiến để tăng công suất cũng như hiệu quả xử lí như bể tự hoại kết hợp bãi lọc ngầm, bể tự hoại kết hợp với bể hiếu khí và kị khí...

Tuy nhiên, ở Việt Nam việc xử lí nước thải hộ gia đình vẫn chưa được quan tâm đúng mức và điều này có thể gây nên những hậu quả rất khó lường. Dân số nước ta đang ngày càng gia tăng nhanh chóng và kéo theo đó lượng thải cũng sẽ ngày càng nhiều sẽ tác động ngược trở lại làm cho môi trường sống của con người bị đe doạ. Ở Việt Nam, người ta chỉ xử lí nước thải phân, nước tiểu mà bỏ qua những loại nước thải khác thậm chí còn nguy hiểm hơn. Các loại nước thải không xử lí này được đổ trực tiếp ra sông và do đó làm ô nhiễm nước sông vốn là nguồn cung cấp nước sạch cho con người.

Chính vì vậy mà bài báo cáo này sẽ đưa ra những tìm hiểu, đánh giá chung về nước thải sinh hoạt hộ gia đình và những biện pháp xử lí đã thành công ở các nước và có thể phù hợp với điều kiện của Việt Nam.[/align:a700911ad4]

-------------------

Tôi gửi kèm Bản đầy đủ mà Nhóm tôi đã tìm hiểu.
Hy vọng sẽ đem lại cho các bạn một bài viết thú vị!
 
xu ly nuoc, thiet bi loc nuoc

Uhm bài viết khá hay, mặc dù mình hay sử dụng các thiết bị lọc nước để xử lý nước. Nhưng mình tin rằng xử lý nước bằng sinh học sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai.
 
xử lý nước thải sinh hoạt

Công nghệ xử lý nước thải mới - Công nghệ BIOFAST. Công nghệ này xử lý được hoàn toàn các chất hữu cơ trong nước thải sinh hoạt,có hệ thống khử mùi khí thải phát sinh. Ngoài ra nó còn rất thích hợp với quy mô nhỏ từ 5m3/ngày trở lên
 

Attachments

  • giới thiệu công nghệ BIOFAST.doc
    52.5 KB · Views: 238
xử lý nước thải sinh hoạt bằng module bạn tham khảo bài này
ĐẶT VẤN ĐỀ
Tình hình kinh tế xã hội nước ta trong thời gian qua, đặc biệt là từ khi thực hiện chính sách đổi mới, đã có những bước phát triển đáng khích lệ, tốc độ tăng trưởng GDP cao, cơ cấu kinh tế chuyển đổi theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Chính sự phát triển cũng đã làm nảy sinh nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng vì nó tạo ra một lượng nước thải sinh hoạt rất lớn làm cho môi trường đất, nước, không khí ở một số thành phố lớn, khu công nghiệp tập trung và các khu đông dân cư đang bị suy thoái, ô nhiễm môi trường.
Hiện nay, hầu hết nước thải sinh hoạt đều thải trực tiếp nước thải vào hệ thống thoát nước công cộng không qua xử lý. Việc thải một lượng lớn chất thải hữu cơ ra môi trường sẽ tạo nguồn ô nhiễm và các dịch bệnh, ảnh hưởng tới toàn cộng đồng, gây những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, cần được giải quyết.
Từ vấn đề trên, vấn đề cấp thiết đặt ra là tìm phương án khả thi để giảm thiểu lượng nước thải và tải lượng ô nhiễm, đồng thời tiến hành xử lý ô nhiễm nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường.
Viettech là công ty môi trường luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới vào thực tiễn như: AAO&MBR, AO&MBR, AAO&MBBR, MBBR, MBR, UNITANK, SBR, RO, UF…..đạt hiệu quả về chất lượng xả thải và mang lại lợi ích kinh tế cao.
PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT
Nước thải sinh hoạt bao gồm các khu dân cư, cao ốc văn phòng, resorts, bệnh viện, chợ ….lượng nước thải chủ yếu được phát sinh từ các nguồn thải như: tắm giặt, nấu nướng, chùi rửa nhà, nước thải nhà vệ sinh….
- Đặc trưng của nước thải sinh hoạt
+ Chứa thành phần chất hữu cơ: BOD5, COD, SS, tổng N, P cao.
+ Nhiều vi sinh vật gây bệnh.
+ Thành phần chất thải chứa nhiều dầu mỡ, chất tẩy rửa.
Việc xử lý nước thải sinh hoạt là loại bỏ các tạp chất nhiễm bẩn có tính chất khác nhau, từ các loại chất không tan đến các chất ít tan và cả những hợp chất tan trong nước, làm sạch nước đưa nước vào nguồn tiếp nhận hoặc đưa vào tái sử dụng.
Các phương pháp chính thường được sử dụng trong các công trình xử lý nước thải sinh hoạt là: phương pháp cơ học, phương pháp hóa học, phương pháp hóa lý, và phương pháp sinh học.
QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT HIỆN NAY

xu-ly-nuoc-thai-sinh-hoat.png

Nhược điểm của hệ thống:
- Hệ thống chỉ xử lý được nước thải có mức độ ô nhiểm thấp
- Chi phí vận hành cho xử lý cao
- Tính ổn định của hệ thống không cao
- Diện tích xây dựng lớn
- Nhân viên vận hành cần được đào tạo về chuyên môn, bài bản.
- Nếu một trong những công trình đơn vị trong trạm không được vận hành đúng các yêu cầu kỹ thuật thì chất lượng nước thải sau xử lý có thể bị ảnh hưởng.
CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT BẰNG MODULE CỦA VIETTECH
Hầu hết hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt sử dụng công nghệ truyền thống là phương pháp sinh học Aerotank. Nhược điểm của công nghệ này là hệ thống đòi hỏi diện tích lớn và thường có một số chỉ tiêu không đạt theo quy chuẩn mới ban hành như N, P, BOD, COD. Đối với các khu dân cư, khách sạn, cao ốc văn phòng …, thì mỗi tấc đất là tấc vàng, chỉ vì HTXLNT này thật không đáng. Vì vậy, các chủ đầu tư thường cân nhắc kỹ công nghệ xử lý làm sao gọn nhẹ, thẩm mỹ, ít tốn diện tích và đạt chất lượng xả thải.
Để khắc phục nhược điểm của công nghệ xử lý nước thải trên chúng tôi đưa ra quy trình công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt bằng hệ thống điều khiển tự động. Với hệ thống này tiết kiệm được diện tích sử dụng, nước thải sau xử lý hoàn toàn đạt quy chuẩn do nhà nước ban hành. Công trình thiết kế dạng modul nên thời gian thi công nhanh chóng, hê thống tự động nên chi phí vận hành thấp, dể mở rộng, nâng công suất xử lý, tính ổn định, thẩm mỹ cao và tránh được mùi hôi thối do hệ thống phát sinh.
QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ
xu-ly-nuoc-thai-sinh-hoat-bang-module.png

ƯU ĐIỄM CỦA HỆ THỐNG
Chi phí vận hành thấp, tính ổn định của hệ thống cao, cực kỳ tiết kiệm diện tích có thể đặt ơ bất cứ nơi đâu. Hệ thống tự động hoàn toàn không cần nhân viên vân hành
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top