Xin ý kiến!

Điểm vào học dự bị có thể là 6 hoặc 6.5, nhưng 1 năm sau người ta sẽ bắt bạn thi lại Ielts trước khi nộp đơn vào ĐH. Thường sẽ là 7 hoặc 7.5 mới đậu để được chấp nhận vào một số trường và một số ngành khó (ví dụ Luật/Y). Tuy nhiên căn cứ vào trình độ của người được 8 hoặc 8.5 thì tôi thấy học một số ngành vẫn vất vả, nhất là ngành Y. Vấn đề không phải là 8 hoặc 8.5 không cao, mà là một sự thật là những người được 8 hoặc 8.5 ở Vn thường không được cọ xát nhiều bằng một bạn Malaysia được 8 hoặc 8.5 vì speaking và listening của họ ăn đứt Vn.

Bạn muốn được học bổng CP Úc thì nên thi ĐH ở Vn, điểm thật cao (29-30) và có tiếng Anh tốt (Ielts 6.5) thì có thể nộp các loại học bổng dành cho ĐH của Chính phủ Úc
http://www.ausaid.gov.au/scholar/pdf/scholar-handbook.pdf
 
29 30 thì là thủ khoa mất rồi! K lẽ thực sự đòi hỏi điều kiện điểm cao vậy sao?
Vậy nếu là học sinh quốc tế thì tiền học là bao nhiêu? 300 ~ 350k AUD huh?
Con đường cho 1 hs THPT như em khó đến thế ?!? Chà......
 
Học phí ngành Y ở ĐH Melbourne khoảng 110k/năm chưa kể tiền ăn. Bạn học 6 năm cộng 1 năm dự bị, vậy cả tiền ăn lẫn tiền học khoảng tầm 900k.

Như tôi đã nói, bạn nên cân nhắc lại ngành học. Nếu buộc phải học Y, thì nên nhập quốc tịch Úc.
 
:divien::divien::divien: Toát hết cả mồ hôi, cũng biết mắc mà làm gì mắc dzữ dzị :tutu:.
Thồi thì chúc iem và gia đình may mắn trong 8 năm tơi :mrgreen:.
 
Anh Lương cho em hỏi là anh đánh giá thế nào về ngành Y sinh học (của Công nghệ sinh học) tại Việt Nam. Vì một số bạn em nói là nghành này chưa phát triển mạnh lắm tại Việt Nam. Em cám ơn anh nhiều. :)
Ở VN chả có ngành nào phát triển mạnh cả :mrgreen:, trừ ngành Triết Marx-Lenin (vì lịch sử giảng dạy lâu đời, và chỉ có ở Vn dạy).

Ngành Y sinh học của CNSH không phải là biomedical sciences. Học biomed bạn phải học khá nặng về: Giải phẩu, sinh lý, thần kinh, mô, phôi, sinh hóa, dược, di truyền, miễn dịch; ngoài ra các môn mới như sinh học phân tử, tin sinh cũng được học, ở mức nhẹ nhàng hơn bên CNSH. Ở ĐH Melbourne có mấy cái stream có vẻ giống việc phân ngành của CNSH ở ĐHKHTN TpHCM, nhưng tôi đoán sự phân ngành ở chỗ bạn cũng chỉ ở mức sơ sài vì hình như các giảng viên mấy môn Y Sinh đều thỉnh giảng cả.

Tham khảo chương trình học của ĐH Queensland biomedical sciences:
http://www.uq.edu.au/study/plan_display.html?acad_plan=BIOMSX2030
Của ĐH Melbourne:
http://www.unimelb.edu.au/HB/facs/SCI-S13227.html#S13346
Của ĐH Monash:
http://monash.edu/pubs/handbooks/courses/2230.html

Có nhiều nghiên cứu Y học không cần sử dụng đến SHPT nhưng cần rất nhiều kiến thức về Y học cơ bản, đó là đất dụng võ của biomed.

Tôi hay có dịp làm việc với các trường cấp III ở bang Victoria có người Vn học. Tuyệt đối không thấy 1 em nào đi vào medicine hay dentistry hay law vì các em này chưa phải là công dân Úc. Nếu không phải là công dân Úc mà học các ngành này thì thật không kinh tế chút nào cả (paying a big fat bill of tuition). Với bằng kỹ sư IT, kế toán, học phí toàn khóa chỉ mất tầm 100k và sau đó nộp đơn xin ở lại Úc làm việc, sau 3-4 năm đã lấy lại được vốn. Cũng có thể có em đủ khả năng tài chính để học Y, nhưng để đủ điểm vào học Y với trình độ tiếng Anh chỉ 7.0-8.0 Ielts, trừ phi bạn đó phải có năng lực thật mạnh mới học thoải mái được chứ không sẽ rất vất vả. Có một thời việc học Y cũng khá dễ dãi và nhiều người Singapore sang Úc học. Tuy nhiên càng về sau thì đầu vào càng bị thắt chặt với Faculty Admission Test và interview các kiểu. Nếu TA không thật sự xuất sắc thì điểm các môn có cao ngất, có giải quốc tế hay thủ khoa này nọ cũng chả ích gì. Đơn giản là vì ngành Y nó không cần tuyển nhân tài mà nó cần tuyển người phù hợp và có năng lực học Y :)
 
:divien::divien::divien: Toát hết cả mồ hôi, cũng biết mắc mà làm gì mắc dzữ dzị :tutu:.
Thồi thì chúc iem và gia đình may mắn trong 8 năm tơi :mrgreen:.
Ok, làm bạn hơi hoảng. Chính xác nó là 64k AUD/năm, nhân 6 là 384. Học phí học dự bị khoảng 40k, chi phí ăn ở cho khoảng 7.5 năm ở Úc (nếu không có người thân hỗ trợ) là: tiền nhà 400-600 + tiền ăn 200-400 + tiền đi lại 200 + tiêu vặt 200 = 7.5 x 12k = 90 k. Tiền về thăm nhà khoảng 10k trong thời gian đó nữa. Vị chi là 524 k. Nếu bạn học Y ở Monash có lẽ sẽ rẻ hơn chút xíu, tầm khoảng 480 k tổng cộng. Nếu có cô chú cho ăn ở miễn phí nữa, có thể chỉ còn phải chi khoảng 400k. Có lẽ bạn Peter sẽ thấy được cơ hội rõ ràng hơn là con số 900 k :)

http://www.futurestudents.unimelb.edu.au/admissions/fees/international/subject-fees
 
Ok, làm bạn hơi hoảng. Chính xác nó là 64k AUD/năm, nhân 6 là 384. Học phí học dự bị khoảng 40k, chi phí ăn ở cho khoảng 7.5 năm ở Úc (nếu không có người thân hỗ trợ) là: tiền nhà 400-600 + tiền ăn 200-400 + tiền đi lại 200 + tiêu vặt 200 = 7.5 x 12k = 90 k. Tiền về thăm nhà khoảng 10k trong thời gian đó nữa. Vị chi là 524 k. Nếu bạn học Y ở Monash có lẽ sẽ rẻ hơn chút xíu, tầm khoảng 480 k tổng cộng. Nếu có cô chú cho ăn ở miễn phí nữa, có thể chỉ còn phải chi khoảng 400k. Có lẽ bạn Peter sẽ thấy được cơ hội rõ ràng hơn là con số 900 k :)
Chưa tính học lại =))=)).
A cũng như a Luơng, ủng hộ ngành BioMedical, em có thể chọn trường có phân ngành thích hợp sau này tiến theo con đường khác khi lên master. Học Y thì khá vất vả về mọi mặt. Chưa tính là nếu giữa chừng, gia đình kg support nổi thì kg biết tương lại sẽ thế nào.
 
Vâng, em cũng chưa biết tính sao nữa! Thật sự cũng khá rắc rối! Em rất thích học ngành Y. Còn chuyện KT thì vì em còn nhỏ nên cũng ko dám chắc điều gì!
Vậy học Biomed thì mất bao nhiêu lâu, học phí. Với lại học Biomed xog có thể chuyển qua học tiếp lên Y ko?
 
BioMed khá hay, cover hầu hết các lĩnh vực của biotech nhưng chuyên sâu về lĩnh vực Y. A kg nghĩ sẽ học lên đc Y, nhưng sẽ làm việc chung với các BS.
Nghành này học dễ hơn (vì specialize vào 1 chuêyn môn gì đó thôi, kg bao quát như Y hay BioTech), 3-4 năm, học phí rẻ (Ở Sing tầm 37-53k SGD).
Trực tiếp học lấy MD ở nc ngoài như e là điều kg thể, chắc chắn. Tuy nhiên, e có thể học MBBS - Bachelor of Medicine + Surgery. Đó là first professional healthcare, bằng MBBS vẫn đc gọi là Dr. tuy nhiên kg phải là professional thôi.
Ngay cả điều này vẫn khó vì ở Úc kg chấp nhận SV nc ngoài, muốn vào học phải có 2 năm học phổ thông tại US hoặc Úc. Ngoài ra yêu cầu English cực cao như a Lương nói. Ở Mỹ còn gay hơn, phải học 4 năm về pre-Medicine, sau đó mới đc học MBBS (nhưng bằng này tương đương với MD). Tính ra ở US sẽ dễ hơn nhưng nghe đồn học phí hơn 1triệu USD. Còn ở Sing em có thể apply vào NUS (học MBBS), tuy nhiên yêu cầu của nó rất là cao, nếu em có thành tích thi HSG QG + olympic thì hẵng apply!
Ấn Độ cũng là một nơi nổi tiếng đào tạo Y khoa, nhưng a mù tịt thông tin!!!
 
Và theo a biết, Thời gian hoàn thành một bằng MD của US là 11-17 năm và kg welcome SV nc ngoài. Ở Úc chắc ngần ấy (2năm PT + 4-5 năm MBBS + 4-6 năm MD).
Theo a thấy theo hướng professional healthcare là không khả thi đó. Sau khi học MBBS cũng sẽ rất khó vào MD (tất cả các nc Anh-US-Canada-Úc-Sing đều ngại SV quốc tế vào học MD). Như a Lương nói, nếu e muốn học Y, thì đồng nghĩa với nhập quốc tịch.
P/s: MBBS của Anh-Úc-Sing tương đương MD của US. CÒn MD ở Anh-Úc-Sing là advance academic researcher tương đương PhD hay higher-doctorate.
-----------
Hệ thống của chúng nó hoa hết cả mắt.
 
Hihi, làm phiền mấy anh quá! Cho em hỏi thêm tí nữa thôi! Tại nhà e chưa có ai học Y nên em ko bik hỏi ai cả! Vậy nếu em được nhập quốc tịch mĩ ( tại nghe nói chú cháu thì ko bảo lãnh ở Úc được ) thì em nên làm thế nào nhỉ? Tại theo em thấy thì điều kiện qua du học THPT ở Úc vẫn dễ hơn ở Mĩ. Với lại em vẫn thích Úc hơn vì đk sống khá ổn định ( tính em hơi trầm nên ko thích nhộn nhịp lắm vs vấn đề chính trị ở Mĩ khá phức tạp). Trước sau gì thì cả nhà của em cũng đi Mĩ. Mà phải tới những 7 năm. Đợi cô em bảo lãnh thì khá lâu, vs lại em cũng muốn tự lực phấn đấu 1 phần! Theo mấy anh chị em nên làm sao? Học ở Mĩ rồi liên thông qua Úc hay học từ Úc qua Mĩ có đc ko?
 
Chú-cháu chắc kg bảo lãnh đc rồi. Còn học pre-degree ở Úc hay US thì anh nghĩ cũng như nhau, nhưng ở ở Úc nó dễ chấp nhận bằng từ US hơn là US chấp nhận bằng Úc. Bù lại, ở US có private school dạy Y, đầu vào sẽ dễ hơn nhưng tốn tiền hơn.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top