Xin tư vấn

alexhaond

Senior Member
Mình có vấn đê không biết, cần các bạn giúp đỡ:
"Trong thí nghiệm sinh học phân tử - thực hiện protocols, có một bước là: negative and/or positive control". Nó nghĩa là gì nhỉ?:hum:
 
CONTROL là mẫu mang test đc thử nhằm mục đích kiểm tra xem protocol có hoạt động tốt kg!? Kết quả mẫu thử có valid hay kg...v.v... Nói chung, control là những mẫu thử đã biết trước kết quả, và dùng để so sánh với mẫu cần test. Negative control hay còn gọi là mẫu giả, kg cho kết quả. VD: Khi chạy PCR để kiểm tra một mẫu DNA (X) có mang gene A hay kg. Thì ngoài mẫu X, cần positive control là một đoạn gene A (tinh khiết, đã biết chính xác là có A). Nếu mẫu test cho kết quả giống control thì nó mang gene A. Còn negative control thì thường kg chứa DNA, Kg cho kết quả gì. (Hơi khó hỉu, có gì hỏi thêm, thế nhá)
 
Ah, mình cảm ơn orion8x,
Mình hiều ý bạn thế này: Chúng ta có thể dịch "negative control" là "mẫu đối chứng âm tính" có tác dụng xác nhận mẫu thử nghiệm có phải âm tính hay không ( ví dụ, khi chạy PCR, có phải kết quả PCR không có gen đó không?),
"positive control" là "mẫu đối chứng dương tính" có tác dụng xác nhận mẫu thử nghiệm có phải dương tính hay không (ví dụ, chạy PCR, có phải kết quả PCR có gen đó không?).
Có phải không bạn Orion8x?
thanks again!
 
thông thường, chứng âm để kiểm tra ngoại nhiễm, độ tinh sạch của hoá chất, dụng cụ mình xài, tránh dương tính giả.
 
Chào cả nhà!
Mính mới gia nhập diễn đàn nên ko biết cách post bài mới như thế nào nên mạo muội post vào đây
Tình hình là mình đang cần gấp tài liệu về quy trình nuôi cấy in vitro đối với nấm rễ nội cộng sinh Abuscula Mycorrhita, đặc biệt là môi trường nuôi cấy ( so sánh 2 loại môi trường MS và MRS ->Tìm môi trường thích hợp nhất cho việc nuôi cấy nó).
Có bạn nào có tài liệu về khoản này cho mình xin nhé.
Mail của mình: vanhue.hua49@gmail.com
Thanks!
 
Mình hiều ý bạn thế này: Chúng ta có thể dịch "negative control" là "mẫu đối chứng âm tính" có tác dụng xác nhận mẫu thử nghiệm có phải âm tính hay không ( ví dụ, khi chạy PCR, có phải kết quả PCR không có gen đó không?), "positive control" là "mẫu đối chứng dương tính" có tác dụng xác nhận mẫu thử nghiệm có phải dương tính hay không (ví dụ, chạy PCR, có phải kết quả PCR có gen đó không?). Có phải không bạn Orion8x?
Dịch sát nghĩa word-word là như thế. Còn công dụng như bạn truong369 nói, khẳng định chất lượng, độ chính xác của thí nghiệm, ít khi dùng để so sánh kết quả. VD: Positive/negative control cho kết quả như dự đoán => thí nghiệm chính xác, kg sai sót. Còn kết quả kg đúng như dự đoán thì ... đổ bỏ ^^
 
có ai biết về công nghệ xử lý nước thải của mỏ đồng Sin Quyền Lào Cai, giúp mình với. mình phải làm báo cáo. thanks
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top