xin tài liệu lên men cám gạo, cám bắp để làm thức ăn chăn nuôi gà.

kmnhi

Junior Member
-Hiện tôi đang chăn nuôi gà, tôi đọc báo vào xem tivi thấy nuôi gà trên chất độn chuồng có chế phâm vi sinh thì gà khỏe mạnh ít bệnh tật mà chuồng gà không bị hôi. ngoài ra còn có chế phẩm vi sinh dùng để ủ lên men cám gạo và cám bắp cho gà ăn nhằm kích thích gà ăn nhiều, mau lớn, ít bệnh.
-nhưng chổ tôi ở lại khó mua những chế phẩm đó và tôi mua rồi đem ủ theo chỉ dẫn mà vẫn không lên men được.

-Vậy cho tôi hỏi có ai làm qua đề tài chế phẩm vi sinh dùng cho chăn nuôi cho tôi xin tài liệu về lên men cám gạo, cám bắp. và điều kiện tối ưu để lên men cám gạo, cám bắp.
 
Nếu đơn thuần lên men thì chủ yếu người ta lên men lactic và lên men nhờ Bacillus subtilis (con vi khuẩn an toàn thuộc nhóm GRAS).
Em đã nghiên cứu đối tượng lên men bã sắn nhờ Bacillus subtilis để thủy phân cellulose và phytate (chất gây khó hấp thụ dinh dưỡng trong vật nuôi) cho heo ăn. Em xin mạo muội đề xuất quy trình rồi anh/chị làm thử xem hiệu quả không nhé ạ.

Bã cám/gạo-->Trộn với dịch nước dưa/cà muối chua-->Bổ sung nước để tổng tỉ lệ bột:nước 1:2--->đánh tơi-->cho vào xoong,đậy,ủ nơi tránh ruồi, gián, chuột trong điều kiện cỡ 28-30 độ--> Sau 12h/24h/36h mở xem có mùi chua chua thơm thơm chưa, nếu đạt mức đó nghĩa là lên men được rồi ---> CHo gà ăn thử

Anh/chị không kiếm được men vi sinh thì cứ xem con vi khuẩn nào tốt mà an toàn, lợi khuẩn từ mấy hộp sữa chua nhân giống tại nhà thử nhé. Mua một hộp, ăn gần hết để 1 muỗng lại cho vào bình nước ấm 40 độ cỡ 1 xị nước (100ml) chứa 1 muỗng cà phê sữa em bé, 1 muống đường, 1 muỗng bột gạo/năng, 1/10 muỗng muối ăn (ko có iod) rồi để qua đêm, vi khuẩn nó sẽ phát triển rất tốt.
Nếu những gì người ta quảng cáo là đúng: 1 tỷ lợi khuẩn thì dịch lên men này an toàn trong vòng 1-2 ngày. Nếu để lâu hơn là sẽ bị nhiễm những vi khuẩn có hại khôn lường, có thể gây bệnh.
Nếu anh/chị hy sinh 1-2 con gà làm thí nghiệm được thì tự mày mò nghiên cứu nhé ạ.
 
-vậy em cho tôi hỏi thêm nếu men vi sinh mình mua về trên bao bì ghi là : "đổ vào nước ngâm khoảng 1h rồi trộn vào cám..." vậy là mình hoạt hóa men bằng cách cho men ngậm nước lại trong 1 khoảng thời gian. nếu tôi cho thêm ít đường vào trong nước vào và dùng máy bơm nước hồ cá chạy trong dd men, nước, đường trong tg 1h thì có được không?
 
Em thấy nếu bổ sung đường trong quá trình hoạt hóa thì quá tốt rồi, nếu có điều kiện thì cứ nên làm, quá trình này bổ sung đường, O2 cho quá trình hoạt hóa.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top