Xin chỉ giúp: làm gì để dạy Sinh học bằng tiếng Anh?

Cà phê

Junior Member
Mình là 1 giáo viên dạy SINH HỌC ở trường cấp 3, trình độ tiếng Anh của mình mới trên B 1 chút. Mình rất muốn trở thành gv dạy Sinh bằng tiếng Anh nên đang đầu tư học. Các bạn/anh/chị/em.. có thể chỉ giúp mình nên bắt đầu từ đâu không? Mình vô cùng cảm ơn!:rose:
 
Bạn nên kiếm flash hay thông qua youtube về các lecture rồi tập theo thui. Anyway, dạy học là tương tác 2 chiều, nếu học sinh của bạn ko theo được thì dạy hay cũng vậy à. Chắc bạn định xin vào trường quốc tế :p.
 
Mình không nghĩ có thể dạy hay mà chỉ mong có mức tối thiểu cho 1 giáo viên dạy Sinh Anh. Đúng là mình đang mơ xin vào dạy trường quốc tế:hihi:. Mong các anh chị em chỉ giáo giúp mình cách bắt đầu học tiếng Anh.
Mình đã tự mày mò, đã down 1 số link ở đây về nhưng cứ như gà mắc tóc ý, ko biết bắt đầu từ đâu, hic!:cry:
 
Cần rất nhiều bạn à
Trg quốc tế sử dụng giáo trình của anh mỹ hay úc, giáo viên cũng là ng bản xứ. Gv việt nam thường chỉ làm assistant và ít nhất có quá trình đào tạo ở nước ngoài hay có kn giảng dạy bằng tiếng anh lâu năm.

Ko biết bạn hiện nay đang dạy ở đâu nhưng ít ra bạn phải có 1 trong 2 thứ sau: đc đào tạo về sinh học bằng tiếng anh hay đã có kn giảng dạy sinh học bằng tiếng anh 1 thời gian thì mới đc tuyển dụng. Vào làm ở vị trí teaching assistant 1 thời gian thì bạn mới có thể lên teacher đc.

Bạn tự trau dồi thì khó có thể thuyết phục nhà tuyển dụng đc.

Cheers,
 
Khó khăn thế này chắc mình :botay:. Còn động lực gì để học tiếng Anh không hả trời?:cry:
 
Những trường phổ thông dạy c trình quốc tế ở vn muốn đc accredited bởi cơ quan giáo dục và các trường đại học ở nước ngoài (anh, mỹ ...) thì bắt buộc họ phải đưa gv bản xứ qua dạy, rất khó có chỗ cho gv việt tham gia giảng dạy độc lập.

Thứ 2 nữa là chương trình trung học của mỹ (chẳng hạn) là đào tạo theo hình thức tín chỉ. Các môn thuộc nhóm science (sinh, hóa, lý và khoa học môi trường) thường chỉ bắt buộc 3 - 4 môn, còn lại là hs đc chọn, như vậy nhu cầu về biology thường ko cao. Giáo viên thường đc yêu cầu kiêm luôn các môn science khác.

Trừ 1 số hs có target vào medical school thì mới phải take các môn advanced biology hay chemsitry (còn gọi là grade 11 or grade 12 biology).

Hs ở vn hiện nay nếu có nhu cầu đi du học ở mỹ nếu ko đủ tài chính để học highschool theo chương trình US thì sẽ phải focus vào SAT, SAT có thể thay thế cho bằng highschool của US khi xin admission vào các trg. Bạn có thể đi theo hướng này, dạy luyện thi SAT cho các hs có nhu cầu.
 
Mình đã pm để cảm ơn và hỏi thêm 1 chút nhưng Hưng chưa trả lời, không hiểu tại sao nữa.
Mình rất cảm ơn Hưng vì sự hiểu biết của bạn:rose:. Nếu có thể, bạn chỉ giùm mình cách bắt đầu như thế nào không? Mình thích tự học tiếng Anh nhưng không biết học từ trang nào, nội dung gì?
 
Có lẽ bạn nên chuẩn bị thi một bằng tiếng Anh quốc tế: Toefl hoặc Ielts. Đó là bước khởi động đầu tiên từ học tiếng Anh amateur sang học nghiêm túc. Học bằng ABC ở VN thì giống như tập aerobic, chỉ để giữ cho không quên TA chứ không lên trình độ được. Muốn lên một bậc mới bạn phải qua cử tạ nhẹ: Toefl hoặc Ielts. Khi bạn có Ielts khoảng 7 điểm, hoặc Toefl tầm 90-100 thì bạn sẽ có nhiều lựa chọn để nâng cao tiếng Anh của mình bằng cách tự học.
Sách vở chuyên ngành Sinh học dành cho sinh viên nước ngoài bạn có thể download tại đây:
http://ifile.it/t5w3jud/bio_11.zip
và đây:
http://ifile.it/k0esv7c/bio_12.zip
 
bạn xác định rõ mục tiêu mình học tiếng anh để dạy học việc này là một bước thành công đầu giúp bạn học và sử dụng tiếng anh thuận lợi, bởi có nhiều người nói việc học có mục đích sẽ giúp ta có động lực để học và phấn đấu. bây giờ việc bạn cần làm là đánh giá tình hình tiếng anh của mình, bạn có thể đăng ký thi thử một số bài thi tổng hợp các kỹ năng như iBT TOEFL hay IELTS... sau đó đánh giá xem kỹ năng nào bạn còn yếu và cần tập trung nhiều thời gian hơn cho nó. việc day học sẽ cần nhiều đến kỹ năng phân tích, thuyết trình và gợi mở...bạn có thể tìm một người bạn nào đó hoặc người bản xứ để thảo luận về vấn đề 2 người quan tâm. tham khảo sách báo chuyên ngành về lĩnh vực bạn có ý đinh dạy để nâng cao vốn từ vựng, trau chuốt việc phát âm của bạn...tham khảo ý kiến của học sinh, và những người có kinh nghiệm để từ từ nâng cao kỹ năng dạy. chúc bạn thành công.:chuan:
 
Để dạy Sinh = tiếng Anh thì đồng thời bạn cần 2 yếu tố: 1) tiếng Anh giao tiếp để truyền đạt kiến thức và ktra mức độ hiểu bài của hs; 2) kiến thức chuyên môn trực tiếp = tiếng Anh bao gồm các thuật ngữ khoa học và cách diễn đạt/ văn phong khoa học.

chúc may mắn
 
Theo mình điều quan trọng nhất là cần tiếng a tốt nghe hiểu và đọc thành thạo.:mrgreen:
 
Theo mình điều quan trọng nhất là cần tiếng a tốt nghe hiểu và đọc thành thạo.:mrgreen:
Mình đồng quan điểm với bạn webme.
Tiếng anh mà không oke được thì coi như hỏng hết tất cả.
 
@Nguyễn Ngọc Lương: Cảm ơn bạn đã post lên hai quyển sách! Thật tuyệt vời!
Nhưng mình không hiểu bạn bảo giành cho sinh viên nước ngoài sao lại là Biology 11, 12? Bạn cho mình hỏi thêm đây là sách nước nào vậy bạn?
Bạn có sách giáo khoa cho phổ thông ở nước ngoài không? Như của Úc ấy! Mình đang dạy cấp III nên mình rất muốn tham khảo những quyển đó. Mình đã từng tìm mãi trên mạng không tìm được. Chắc có lẽ mình chưa có từ khóa tìm kiếm phù hợp. Nếu có thể bạn share cho mọi người hoặc hướng dẫn cho mình với!
Cảm ơn bạn rất nhiều!
 
Biology 11 và 12 là gọi nôm na theo grade. Nó là Biology và AP (Advanced Placement) Biology của chương trình high school mỹ. High school mỹ học theo tín chỉ, học sinh nào có nhu cầu direct entry vào các khóa science, medical hay technology thì phải take các môn Bio, chem, phys và AP Bio, Chem, Phys. Thường hs sẽ take môn thường vào năm lớp 11 và môn AP vào năm 12, nhưng có nhiều đứa giỏi nó sẽ take lun môn AP vào năm 11. Trường mình khá nhiều hs học lớp AP từ năm 11.

AP chương trình nặng ngang như môn đại cương ở Uni hay college. HS có điểm cao các môn AP thì có cơ hội cao xin admission vào các Uni lớn hay xin credit transfer để không phải học các môn đại cương này nữa ở đại học.

Chương trình high school của mỹ ko có sách giáo khoa chung, chỉ có curriculum frameworks đc đề ra bởi bộ giáo dục. Các trường tự xây dựng curriculum để xin approval từ bộ và các trường đại học. Nếu hs học chương trình AP ở trường A đc các uni B, C approved thì có thể xin credit khi vào uni B, C đc. Nếu apply ở uni D ko approved chương trình AP của trg A, thì sẽ đc xét theo case by case basis. Hay chuẩn hóa hơn là hs đó sẽ thi kỳ thi SAT, đc công nhận hết.
 
Mình cũng đang dạy Sinh học bằng tiếng Anh, nên có một số kinh nghiệm chia sẻ như sau:
- Tìm giáo trình Sinh học bằng Anh ngữ phù hợp đối tượng và mục tiêu học của học sinh
- Đọc kĩ, nắm vững toàn bộ nội dung của Giáo trình trong thời gian ngắn nhất
- Lên khung chương trình, lựa chọn nội dung và hình thức dạy.
- Soạn giáo án điện tử, tập giảng bằng tiếng Anh.
- Thiết kế các hoạt động nhằm làm bài giảng sinh động.
- Thiết kế bài kiểm tra để giúp học sinh ghi nhớ bài học.
Nói chung, môn Sinh học tiếng Anh cung cấp khá nhiều kiến thức, từ vựng chuyên ngành phức tạp, nên nếu không hệ thống lại sau mỗi bài học sẽ làm học sinh quá tải, ngán ngẩm.
Vài dòng chia sẻ dông dài mong sẽ giúp ích cho bạn!
Thân ái!
 
Mình là 1 giáo viên dạy SINH HỌC ở trường cấp 3, trình độ tiếng Anh của mình mới trên B 1 chút. Mình rất muốn trở thành gv dạy Sinh bằng tiếng Anh nên đang đầu tư học. Các bạn/anh/chị/em.. có thể chỉ giúp mình nên bắt đầu từ đâu không? Mình vô cùng cảm ơn!:rose:
Sự bắt đầu và kết thúc được đo bằng động lực học tập của mình tới đâu? Mình cũng đang mơ màng chờ 1 động lực rõ ràng để học tiếng anh mà chưa tới? Nếu là bạn tớ sẽ tự học ở nhà 1 thời gian rồi lao vào trung tâm luyện thi Toefl hoặc Ielts rồi bắt đầu đi dạy hoặc mon men tới các trường đó nhưng trợ giảng thôi, dần học lỏm để dạy. Vấn đề là định dạy trường song ngữ mà bản thân như vừa bị câm lại điếc thì khó hehe
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top