Viêm gan C, kẻ giết người thầm lặng

00792

Moderator
Staff member
Viêm gan C là một trong những loại bệnh viêm gan gây ra bởi siêu vi khuẩn viêm gan C (Hepatitis C Virus hay HCV).
Người bị nhiễm HCV trong sáu tháng đầu được xem là viêm gan C cấp tính (acute hepatitis C). Trong giai đoạn nầy lá gan bị sưng. Trong một số trường hợp may mắn, bệnh không cần chữa trị cũng hết bệnh vì cơ thể có khả năng chống lại siêu vi.
Tuy nhiên, nhiều người bị nhiễm HCV lá gan vẫn bị sưng mãi — trường hợp nầy gọi là viêm gan C kinh niên hoặc mãn tính (chronic hepatitis C) — và siêu vi HCV tiếp tục
HCV.jpg
sanh sôi nẩy nở, tàn phá lá gan của nạn nhân.

Những Người Có Nguy Cơ Mắc Bệnh


  • Tất cả những người gốc Việt Nam nói riêng và Á Châu nói chung.
  • Người có nhiều bạn tình, nhất là đồng tính luyến ái nam.
  • Các nhân viên chăm sóc sức khỏe và an toàn công cộng.
  • Người phải “lọc máu” thường xuyên.
  • Những người chích ma túy, xâm hoặc xỏ mình bằng kim có thể nhiễm HCV.
Hậu Quả Nếu Không được Chữa Trị


  • Ung Thư Gan - viêm gan C mãn tính là một trong những nguyên nhân gây ung thư gan hoặc hư gan. Đàn ông Việt Nam có nguy cơ tử vong vì ung thư gan cao nhất trên thế giới.
  • Xơ Gan và Chai Gan- Người mang bệnh Viêm gan C có nguy cơ bị xơ gan (sợi trong gan), chai gan (sẹo gan) hoặc ung thư gan.
  • Viêm Gan C Kinh Niên – Người gốc Á Châu có nguy cơ mắc bệnh viêm gan C kinh niên gấp bốn lần người Da Trắng.
Triệu Chứng Bệnh Viêm Gan C

Đa số bệnh nhân viêm gan C không có triệu chứng và vẫn cảm thấy khỏe mạnh như thường cho đến khi bệnh phát triển đến giai đoạn cuối.
Cách Viêm Gan C Lây Lan

Siêu vi viêm gan C có khả năng lây nhiễm gấp nhiều lần so với HIV (loại siêu vi gây bệnh AIDS), và có thể lan truyền qua máu và dịch thể như:

  • Chích, xâm, xỏ, cạo gió, lể, bằng dụng cụ nhiễm HCV
  • Dùng chung dao cạo, bàn chải đánh răng của người có bệnh
Lưu ý: ho, hắt hơi, tiếp xúc thông thường (thí dụ như bắt tay), thức ăn và nước không làm lây lan bệnh viêm gan C.
NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM

Ngừa Bệnh Hơn Chữa Bệnh


  • Hiện nay chưa có thuốc chủng ngừa viêm gan C.
  • Hãy tránh dùng chung những vật dụng có thể dính máu như dao cạo, kim chích, kim châm cưú, dụng cụ y tế, v.v.
Truy Tầm Siêu Vi Khuẩn HCV

Thử máu là phương pháp duy nhất để định bệnh viêm gan C. Khi vi khuẩn viêm gan C nhiễm vào cơ thể, hệ thống miễn nhiễm sẽ tạo ra một chất kháng thể gọi là HCV-Ab (kháng thể viêm gan C). Tuy nhiên, kháng thể này quá yếu ớt nên không đủ sức tiêu diệt vi khuẩn viêm gan C. Vì thế nếu bạn có kháng thể viêm gan C (HCV-Ab) dương tính, có nghĩa là bạn đang mang bệnh viêm gan C. Bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ càng sớm càng tốt về những cách thử nghiệm và chữa trị, ngay cả trong trường hợp bạn không có một triệu chứng nào cả.
Tránh lây bệnh cho người khác:


  • Nếu bạn biết hoặc nghi ngờ mình bị nhiễm siêu vi khuẩn HCV, bạn nên cho những người có thể tiếp xúc đến máu và các dịch thể của mình biết như: bạn tình, người thân trong nhà, bác sĩ, nha sĩ, và nhân viên y tế nói chung.
  • Không dùng chung những dụng cụ vệ sinh cá nhân như dao cạo, bàn chải đánh răng, đồ cắt và dũa móng tay.
Chữa Trị Bệnh Viêm Gan C

Ngày nay với thuốc chích và thuốc uống hiệu nghiệm hơn, đa số bệnh nhân viêm gan C có thể hoàn toàn hết bệnh nếu đươc chữa đúng cách và kịp thời. Vì thế, bạn nên tham khảo với bác sĩ về các cách chữa trị phù hợp nhất với bạn.
Kiêng Cữ Khi Mang Bệnh Viêm Gan C

Chăm sóc bản thân là một phần quan trọng trong việc điều trị. Nếu mắc phải bệnh viêm gan C mãn tính, bạn nên:

  • Ăn uống điều độ và đầy đủ dinh dưỡng.
  • Tránh các loại thuốc, thảo dược có thể gây hại cho gan.
  • Đừng dùng rượu, ma-túy.
  • Truy tầm ung thư gan sáu tháng một lần.
Tìm Hiểu Thêm Về Bệnh Viêm Gan C

Bạn có thể nhận thêm dữ kiện từ những trang web sau đây:

 
Các loại viêm gan virus khác cũng rất nguy hiểm. Vì vậy chúng ta nên kiểm xét nghiệm định kỳ thường xuyên để đảm bảo sức khỏe.
 
hix, loại virus này nguy hiểm quá, ko cẩn thận là bị nó gặm nhấm chết dần chết mòn
 
Vgc

Siêu vi viêm gan C (SVVG C) là một loaị virut có khuynh hướng xâm nhập tế bào gan, gây ra bệnh viêm gan. Bệnh viêm gan siêu vi C mới được phát hiện từ năm 1989, do đó xét nghiệm chẩn đoán bệnh chỉ có thể làm được trong những năm gần đây.
Cách lây nhiễm siêu vi viêm gan C
Siêu vi viêm gan C lưu hành trong máu, do đó bệnh viêm gan C lây truyền chủ yếu qua đường máu. Những đường lây nhiễm siêu vi C chủ yếu:
1. Người nhận máu hoặc chế phẩm máu nhiễm siêu vi C: Mặc dù các biện pháp lựa chọn người cho máu đang được áp dụng, SVVG C vẫn có thể lọt lưới và được truyền sang người nhận.
2. Dùng chung kim tiêm nhiễm siêu vi C: Sử dụng chung kim tiêm ở những người nghiện ma túy làm gia tăng đáng kể lây nhiễm bệnh viêm gan C.
3. Nhân viên Y tế: Bất kỳ nhân viên Y tế nào (Bác sỹ, Nha sỹ, Y tá, Y công.) cũng có thể bị nhiễm SVVG C do tiếp xúc với bệnh phẩm chứa siêu vi trong qúa trình làm việc.
4. Ðường tình dục: Có nguy cơ lây nhiễm siêu vi C qua quan hệ tình dục nhưng hiếm hơn bệnh viêm gan B.
5. Mẹ truyền sang con: Người ta ghi nhận có sự lây truyền từ mẹ sang con, nhưng tỉ lệ thấp.
6. Nguyên nhân khác: xăm mình, xỏ lỗ tai với vật dụng không tẩy trùng tốt có thể lây truyền siêu vi C.
7. Không rõ đường lây nhiễm: chiếm 30-40% trường hợp.

CHẾ ÐỘ ĂN:

Bạn nên hạn chế uống rượu bia, bởi vì xơ gan dễ xảy ra hơn ở người viêm gan đồng thời nghiện rượu. Bệnh nhân viêm gan C có thể duy trì chế độ ăn lành mạnh bình thường. Khi đã có xơ gan, Bác Sỹ khuyên nên áp dụng chế độ ăn giảm muối.
Lối sống
Như đã nêu ở trên, siêu vi viêm gan C lây truyền qua đường máu. Nếu bạn bị đứt tay, hãy lau sạch máu bằng dung dịch sát trùng. Mặc dù nguy cơ lây nhiễm thấp, bạn vẫn nên áp dụng phương pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.


ÐIỀU TRỊ


Bệnh viêm gan C mạn tính cần được điều trị càng sớm càng tốt nhằm:
1. Giảm thiểu hoặc loại trừ hoàn toàn tình trạng viêm gan, do đó ngăn ngừa diễn tiến sang xơ gan, ung thư gan.
2. Ðào thải hoặc giảm bớt lượng siêu vi C trong cơ thể, đặc biệt là ở gan.

5. ÐIỀU TRỊ ÐẶC HIỆU
Cho đến nay, biện pháp cơ bản điều trị viêm gan siêu vi C là Interferon alpha. Ðây là một chất tự nhiên của cơ thể, được sản xuất bởi các tế bào đề kháng khi bị nhiễm siêu vi. Như vậy, khi được dùng để điều trị bệnh viêm gan C, interferon alpha bắt chước đáp ứng tự nhiên của cơ thể chúng ta.
Interferon alpha (RoferonỊ-A) được đóng sẵn trong bơm tiêm nhỏ, tiêm dưới da hoặc bắp thịt. Sau những lần tiêm đầu tiên, hầu hết bệnh nhân có cảm giác sốt nhẹ, mệt mỏi giống như cúm trong vài giờ. Lý do là việc điều trị Interferon alpha sẽ khởi động đáp ứng của cơ thể chống lại siêu vi trùng C, tương tự như đối với siêu vi trùng cúm. Những triệu chứng này giảm dần sau một vài tuần. Ðể hạn chế tác dụng phụ này, nên tiêm thuốc vào buổi tối và uống Paracetamol nửa tiếng trước khi tiêm﮼br> Trong thời gian điều trị, Bạn nên làm xét nghiệm máu để đánh giá đáp ứng. Sau khi kết thúc đợt điều trị, cần tiếp tục theo dõi 6 tháng tiếp theo, bởi vì một số bệnh nhân có thể tái phát sau khi ngưng điều trị.
Hiên nay, một số phác đồ phối hợp kháng sinh chống virut cho kết quả khỏi bệnh cao hơn, ví dụ kết hợp Interferon alpha với Ribavirin.:rose:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top