Việc làm trong ngành CÔNG NGHỆ SINH HỌC hiện tại và sắp tới

thời gian

Senior Member
Học 3,5 năm chung chung và 1 kì thực tập chuyên về 1 lĩnh vực liệu có kiếm được một công việc trong ngành CÔNG NGHỆ SINH HỌC?

Chào các anh các chị và các bạn!
Em đang học CNSH năm thứ 3 của Viện Mở HN. Em và các bạn đang rất mông lung trong vấn đề tìm việc sau khi ra trường.
Em đã tìm và đọc bài chủ đề về triển vọng CNSH ở VN thì thấy tình hình có vẻ éo le quá.Em muốn lập chủ đề này để mong các anh chị chia sẻ kinh nghiệm cho em và những người còn đang băn khoăn. Em xin cảm ơn!
Ai cũng bảo ngành công nghệ sinh học đang "hot" nhưng ở Việt Nam thì em thấy vẫn còn chưa phổ biến lắm đúng không ạ?Vậy trong thời điểm hiện nay và sắp tới thì em nên có định hướng như thế nào ạ?
Bọn em được học chung chung về nhiều lĩnh vực rồi đến kì 2 năm thứ 4 thì đi thực tập tốt nghiệp để tiếp xúc nhiều hơn với công việc trong một lĩnh vực(chứ em không chắc là kĩ hơn và sâu hơn vì chỉ làm về 1 vấn đề chi tiết-nghĩa là chẳng đủ kiến thức và kĩ năng để làm 1 kĩ sư chuyên một lĩnh vực thực sự mà còn phải học thêm nhiều).Như vậy là học hành thật qua loa?Vậy thì em làm được gì bây giờ hay là phải đi học cao học tiếp?
Nhiều khi em thấy kiến thức mình được học chẳng hơn kiến thức cấp 3 là mấy. Sách thì đọc mục lục thấy hay và đa dạng, giở qua thấy nói đến khá nhiều thông tin, nhưng đến lúc mua về đọc thì thấy cái gì cũng nói đến nhưng nói rất chung chung( như kiểu liệt kê để viết báo)-sinh viên đọc chẳng thể nắm bắt được gì nhiều.
Em có thể tìm thông tin tuyển dụng của các đơn vị cần người làm về CNSH ở đâu ạ? Vì em có để ý trên báo thì thấy gần như chẳng có gì cả. Em vẫn hình dung mình có thể làm hoặc là nhân viên văn phòng(của các công ty, đơn vị CNSH) hoặc là làm kĩ sư giám định,quản lý hoặc là nhân viên phòng thí nghiệm hoặc nếu ai có mối quan hệ quen biết thì được làm giáo viên.
Khi xin việc về ngành CNSH này thì một người như thế nào đáp ứng được những yêu cầu cơ bản và quan trọng về kiến thức chuyên ngành,kĩ năng làm việc và giao tiếp, tiếng anh?
Về kiến thức chuyên môn thì có những yêu cầu bọn em phải làm được những công việc gì ạ?
Và còn rất nhiều vấn đề khác nữa (bất kì điều gì liên quan tới thực trạng học và làm CNSH ở VN và nước ngoài)mà em mong các anh chị và các bạn chia sẻ!
Em xin cảm ơn rất nhiều!:hoanho:
 
tôi không học nghàh CNSH nhưng cũng học trong nghàh Sh tôi nghĩ rằng bạn nói đúng đó.Tôi nghĩ bạn nên học tiêp lên cao học đi vậy sẽ có lợi hơn đó.Nhưng thực trạng ở VNam thì đang thừa thầy thiếu thợ đó bạn à!!!thật khó để nói hết được ....tóm lại là ở VNam vẫn đang bưc xúc về vấn đề này, và vẫn đang tìm hướng giải quyết đó....tôi cũng như bạn năm 3 rùi nhưng vẫn băng khoăn về việc làm sau này của mình....ôi khổ quá:twisted::sad::cry::cry::cry:
 
Em không theo dõi diễn đàn đều đặn nên cũng không biết trong mục việc làm-du học đã có chủ đề tương tự.Em đã đọc và biết thêm được một số thông tin, chia sẻ và kinh nghiệm có ích. Nhưng phần sau thì mấy anh chị BK buôn chuyện ngoài chủ đề nhiều quá. Vậy em mong mọi người, các anh các chị và các bạn đã học và đang đi làm hoặc đang học có kinh nghiệm gì thì chia sẻ để giúp bọn em có định hướng hơn. Em xin cảm ơn rất nhiều!
 
-Em băn khoăn các công ty hay đơn vị hoạt động trong ngành CNSH có đưa thông tin tuyển dụng lên báo hay trang web nào để ai cần thì có thể nộp hồ sơ không hay sau khi ra trường em phải tới từng nơi để hỏi ạ?....:hum:
-Rồi vì bọn em chỉ được tiếp xúc thực tế với 1 lĩnh vực vào kì 2 năm cuối để làm về 1 đề tài nhỏ nào đó nên hẳn là đơn vị tuyển dụng cũng hiểu bọn em chỉ làm được trong lĩnh vực đã thực tập đó là may. Vậy thì lựa lĩnh vực làm luận văn tốt nghiệp thật quan trọng.Nhưng mà em chẳng biết mình có thể xin việc ở chỗ làm về cái gì để xin thực tập làm về lĩnh vực đó cả????:cry:
-Thực tập về lĩnh vực nào có đồng nghĩa với mình chỉ làm được lĩnh vực ấy(đối với đơn vị tuyển dụng ). Vậy nếu em mà thực tập về gen mà sau này không xin được việc, rồi muốn xin việc bên môi trường thì cũng thật khó để thuyết phục họ là em có thể làm được các công việc thuộc lĩnh vực môi trường ạ?:cry:
 
nói chung là hot thì hot thật nhưng hot trong lĩnh vữ nghiên cứu, tức là so với các ngành nghiên cứu khoa hoạc khác như toán lý hóa..... nhưng so với các ngành nghề nghiệp khác thì tất nhiên là nó sẽ ít chỗ làm hoen rất nhiều.
còn học lên cao hay không thì cũng tùy sở thích từng người nhưng bạn cứ tưởng tượng số lượng việc làm sẽ là hình kim tự tháp, càng học lên vao thì số lượng chắc chắn sẽ ít dần, nhưng cũng không lo lắm vì không phải tất mọi người đều học lên cao..
 
thật ra thì trước khi học môn Nhập môn cnsh,mình khá mông lung về nghề nghiệp sau ra trường,nhưng giảng viện môn này ở trường mình nói khá rõ ràng,tất cả các việc làm đều có thể kiếm dc,chỉ là bạn cần phải có chút vốn tiếng anh,trường mình có 3 chuyên ngành,mình thấy cái nào cũng có nhiều cơ hội hết,thực phẫm,vi sinh,môi trường,giảng viên sẵn sàng giới thiệu,nếu bạn muốn.
Chúc bạn thành công
:cheers:
 
Bạn có thể vào một số website tuyển dụng như vietnamwork, tuyendung... để xem nhu cầu của nhà tuyển dụng như thế nào. Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu phải có thêm một số kỹ năng mềm khác nữa mà trong môi trường ĐH không có được, cố gắng học thêm các kĩ năng đó.

Kinh nghiệm bản thân và bạn bè tôi, cũng học CNSH, song bảng điểm cũng chỉ là 1 phần nhỏ, ngoài ra đặc biệt quan trọng đó là ngoại ngữ. Đó là khả năng sử dụng ngoại ngữ của bạn, chứ không phải là bằng ngoại ngữ, hay điểm ngoại ngữ của bạn nhé. Tiếp nữa là khả năng cập nhật thông tin, tiếp thu kiến thức mới...

Một điểm nữa, có rất nhiều các công việc mới nghe tưởng như rất trái ngành, trái nghề, nhưng thực ra bạn vẫn có thể làm được với kiến thức sẵn có và khả năng tiếp thu kiến thức mới, ví dụ như làm việc cho các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực sinh học và y dược, các tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ, nghiên cứu viên cho các công ty nước ngoài tại VN (hầu hết các công việc này được trả lương tương đối cao so với mặt bằng lao động).

Tóm lại, tất cả phụ thuộc vào bạn và sự chuẩn bị của bạn để có đủ đk để làm các công việc đó, còn việc làm thì rất nhiều. chúc bạn may mắn.
 
e nghe mây anh chị ơ trường mình nói ....thì đến năm 4 se co 1 hội chợ của các công ty cần tuyên nhân lưc nngành cnsh...tha hồ cho a lưa chọn
có 2 hướng đi trong ngành mình là cnsh là nghiên cứu hoac đi làm (các phòng tn của cac công ty vinamil coca vedan ajinomoto ( truơng e có a nào thiêt kế cái quy trinh sx bôt ngot hiêu suât cao nhì thê giới sau nhay may ajnomoto mẹ ơ Nhât ...h anh đo làm phó giám đôc bên ajnomoto vn:up:).hùi truơc em hoc câp 3 nghe cô cn nói cô có ngừoi bạn làm cnsh nuôi cấy mô ghép bán cho bv giàu kinh khủng ,con hơn bac sĩ nữa ...nghe mà ham ghê....có le thoi gian đâu hơi kho khan 1 chút nhưng mà a đừng nản ....:mrgreen:
ngoại ngữ cũng lá vân đê quan trọng....
học 4 nam đh ma ko khac gì cấp 3 thì phải xem lại a ơi...em mới hoc xong 1hoc kì mà sao thấy đầu oc sáng ra...:hoanho:
điều bây h anh cân la đam mê và tin vao chinh mình ....:cuta:
 
Trả lời bạn

Chào bạn
Tối là sinh viên công nghệ sinh học ĐHBK-TPHCM đã ra trường 2 năm đây. Tôi phải nói thẳng là ngành công nghệ sinh học không khó xin việc tàm xàm (VD: nhân viên QC, làm phòng thí nghiệm, v...v...), nhưng để xin được 1 công việc có triển vọng thì coi như rất khó. Công việc nói chung là nhàm chán, lương thấp, nhưng được cái ít độc hại hơn tụi Hoá. Thời gian rảnh rỗi cũng sẽ không nhiều. Nếu bạn muốn học cái khác (Văn bằng 2 để đổi nghề chẳng hạn) thì không nên làm đúng chuyên ngành CNSH vì các trường đại học đề ở các TP lớn, trong khi đó các khu công nghiệp (nơi có việc cho CNSH) lại ở những nơi xa thành phố, xa khu dân cư. Chỗ học và chỗ làm cách xa vài chục km là thường -> rất mệt mỏi. Muốn đổi nghề, nên làm sale
 
e nghe mây anh chị ơ trường mình nói ....thì đến năm 4 se co 1 hội chợ của các công ty cần tuyên nhân lưc nngành cnsh...tha hồ cho a lưa chọn
có 2 hướng đi trong ngành mình là cnsh là nghiên cứu hoac đi làm (các phòng tn của cac công ty vinamil coca vedan ajinomoto ( truơng e có a nào thiêt kế cái quy trinh sx bôt ngot hiêu suât cao nhì thê giới sau nhay may ajnomoto mẹ ơ Nhât ...h anh đo làm phó giám đôc bên ajnomoto vn:up:).hùi truơc em hoc câp 3 nghe cô cn nói cô có ngừoi bạn làm cnsh nuôi cấy mô ghép bán cho bv giàu kinh khủng ,con hơn bac sĩ nữa ...nghe mà ham ghê....có le thoi gian đâu hơi kho khan 1 chút nhưng mà a đừng nản ....:mrgreen:
ngoại ngữ cũng lá vân đê quan trọng....
học 4 nam đh ma ko khac gì cấp 3 thì phải xem lại a ơi...em mới hoc xong 1hoc kì mà sao thấy đầu oc sáng ra...:hoanho:
điều bây h anh cân la đam mê và tin vao chinh mình ....:cuta:
Suy của trẻ con khi mới vào trường, ra trường rồi em sẽ hiểu nỗi khổ của bọn anh cu tí à!:eek:
 
hi. Đừng than nữa mà xin mọi người đó. Đầu tư vào học tiếng anh đi, rùi kiếm xuất học bổng sang nước ngoài xem bên đó họ đầu tư và ứng dụng công nghệ sinh học ra sao. Ăn chộm chút tài lẻ rùi về Việt Nam áp dụng việc ứng dụng công nghệ sinh học tại Việt Nam. Số vốn từ học bổng (trừ chi phí ăn tiêu bạn nếu đi học thạc về cũng còn được vài trăm nếu khéo) chắc cũng đủ bạn lập nghiệp gì gì đó.
Chuyên ngành cũng phải khá, chí ít không biết nhiều nhưng cái cơ bản cũng phải nắm được, mỗi lĩnh vực cũng phải có sự am hiểu về nó. VD như trong chuyển gene thực vật bạn phải hiểu rõ cơ chế , cách tiến hành, quy trình, các chủng khuẩn sử dụng, giống sử dụng, plastmid mà mình sử dụng, những điều có thể sẩy ra trong quá trình tiến hành, và kết quả thì phải giải thích được vậy là cũng kha khá ok rùi.
Ngành này cũng tương đối độc hại đó, nhưng nếu biết thì ok không sao cả (an tâm không vô sinh nếu biết, nếu sợ có thể lập gia đình trước khi đi làm hjhj).
Một số công việc các bạn có thể làm đúng chuyên ngành như : làm tại VIỆN DI TRUYỀN, Viện CÔNG NGHỆ SINH HỌC, viện THỰC PHẨM CHỨC NĂNG, viện KHOA HỌC HÌNH SỰ, Viện CHĂN NUÔI, một số trung tâm giám định gene- huyết thống, phòng phân tích của một số công ty như : công ty rượu VINAA-Đông anh hà nội, công ty thực phẩm Á Châu- Bắc Ninh, công ty Bia Rượu Hà Nội, Các công ty thuốc thú y, các trung tâm chuyển giao công nghệ, trung tâm y tế dự phòng, phòng xét nghiệm của các bệnh viện (cái này xin cực khó luôn, ƯU TIÊN CON EM, Người có XIỀN).
Đặc biệt mình đã thử xin ở Sở khoa học công nghệ nhưng họ chẳng bao giờ tuyển Công nghệ sinh cả, ngồi nói chuyện với bà tránh văn phòng tới hơn 30p rùi lủi thủi cầm hồ sơ về hic hic. Mong mọi người học thật tốt và kiếm được công việc tốt.
Mình cũng học chuyên ngành Công nghệ Sinh học, mới ra trường tháng 6 năm nay.
Thân
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top