Về chiết xuất Insulin

Cái này hiện nay tôi không rõ, nhưng cách đây 30 năm khi lần đầu tiên insulin được sản xuất thì đội nghiên cứu của Genentech đã đánh bại đội của Walter Gilbert vì đội Gilbert giải nhầm trình tự gene insulin của chuột. Luận theo cái này thì insulin hẳn phải được sản xuất từ gene người rồi. Mặc dù trước đây insulin đv có vú như bò, lợn đều dùng được cho người nhưng khi có genetic engineering rồi thì tại sao lại không dùng gene người? Việc tách gene insulin từ bò hay chuột hay người thì cũng như nhau cả.
 
Tất nhiên yêu cầu của đề là hông có. Nhưng muốn tìm hiểu sâu hơn thôi. Với lại xét về phân tử thì sinh giới đồng nhất mà.
" ...dứt khoát ko dùng..."!!!!
Trong thực tế người ta đã sử dụng rồi. :roll:

À! cảm ơn bác cử nhân cho biết thêm thông tin nghen.
 
Thực ra cách insulin lần đầu tiên được sản xuất không phải là tách gene insulin của người ra mà người ta tổng hợp nên chuỗi DNA mã hóa gene insulin. Đó là cách làm của Genentech và họ gặp may vì W. Gilbert thất bại trong việc tách gene insulin từ người nên hãng này đã patent cái gene này từ đó đến nay. Năm 2004 thì nó đã hết thời hạn trả royalty rồi nên bây giờ ai thích sản xuất insulin cũng được cả. Mà vẫn chưa thây VN chưa sản xuất insulin nhỉ.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top