Vấn đề về tiêu hóa có hơi "mất vệ sinh"!!

mbanana

Junior Member
Trong quyển "Sinh Học" của Phillip-Chilton (em nghĩ chắc ai chuyên Sinh như cũng từng đọc sơ sơ qua quyên này) có đoạn ghi là hồng cầu luôn sau khi bị phân hủy trong gan sẽ tạo ra billirubin ( không biết em viết có đúng không ><), chất này sẽ được tích trữ ở mật và trong quá trình tiêu hóa ở ruột non sẽ được tiết ra cùng các dịch mật => billirubin có màu vàng đặc trưng nên phân có màu vàng.
Vậy cho em hỏi:
+Người bị bệnh về gan hay về mật(ví dụ tắc đường dẫn mật) thì phân thải ra sẽ có màu gì?
+Người bị bệnh gan, da sẽ có màu vàng do lượng billirubin cao trong máu=> vậy việc hấp thu billirubin trong máu và bị bệnh gan có mối liên quan gì?
 
+Người bị bệnh gan, da sẽ có màu vàng do lượng billirubin cao trong máu=> vậy việc hấp thu billirubin trong máu và bị bệnh gan có mối liên quan gì?


Bạn phải nói ngược lại chứ nhỉ... là bởi vì hồng cầu (bản chất là protein) phân hủy thì sẽ phân giải polypeptid-> xuất hiện bilirubin. Bình thường, gan không bị tổn thương, còn khỏe mạnh nên lập tức gan sẽ lọc lấy bilirubin đó -> tạo nên sắc tố mật đặc trưng có màu vàng, biến bilirubin đó trở thành có ích cho quá trình tiêu hóa. Nếu như gan bệnh, rối loạn chức năng gì đó thì lượng bilirubin do hồng cầu phân hủy gan sẽ không thể tiếp nhận được hết, hoặc là nếu có tiếp nhận cũng không thể biến bilirubin thành sắc tố mật của gan (bệnh mà...)

Cô mình còn nói là có trường hợp gan bình thường nhưng hồng cầu vì lý do gì nữa đó bỗng bị phân giải quá mức, sản sinh ra quá nhiều bilirubin nên dù gan tốt vẫn lọc không kịp -> da cũng có màu vàng do lượng bilirubin còn lẫn trong máu khá cao.
:sexy:

Àh ngoài Phillip - Chilton bạn nên đọc SINH LÝ HỌC ĐỘNG VẬT VÀ NGƯỜI của PGS.TS NGUYỄN QUANG MAI. Cái này chi tiết hơn.
 
1. Phân bạc màu.
2. Hấp thu billirubin của gan và bệnh gan chẳng liên quan gì. Gan bình thường là gan có khả năng hấp thu tốt bili để rồi tổng hợp lại thành Hem. Trong bệnh lý, gan mất chức năng này hoặc bili nhiều qua ( do hồng cầu tăng phân hủy ở 1 số bệnh sốt rét,tan máu...) nên bili mới " long nhong'' đi khắp cơ thể gây vàng da đấy chứ. Nên nhớ là 90% bili trong dịch mật được hấp thu lại qua đường tiêu hóa trở về gan theo tĩnh mạch cửa..:cool:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top