Vai trò của một số chất trong quá trình trao đổi chất

longhack

Junior Member
ai biết vai trò của acid pyruvic,acetyl coenzimA và glucoso_6phosphat trong quá trình trao đổi chất thì chỉ dùm với??????:please:
 
Theo mình biết, những chất này là trong chu trình chuyển hoá gluxit thành năng lượng, và từng chất này tham gia quá trình đó trong từng giai đoạn. Để hiểu kỹ phần này, bạn tìm quyển hoá sinh công nghiệp của thầy Lê Ngọc Tú, phần gluxit, phần chuyển hoá Gluxit có đầy đủ để bạn tìm hiểu.
Thân
Quang Huy
 
- A.py là sản phẩm trung gian của đường phân. Nếu tế bào thiếu O2,đường phân chỉ dừng đến đây và a.py bị oxh tiếp thành a.lactic theo chu trình Cori về gan tái tạo glucose. Nếu đường phân ái khí ,a.py tiếp tục tạo ra acetylCoA và tham gia Krebs tạo CO2 và H2O... Thực ra,phân chia ra đường phân ái và yếm khí chỉ có trong tài liệu Việt Nam mình thôi (mấy bác Gs quan niệm thế cho dễ học ấy mà),còn trong tài liệu Anh Mỹ thì cả 2 đều gọi là đường phân (glycolysis) cả. Thực ra vai trò của a.py chỉ là chất trung gian trong qúa trình đường phân. Nó cũng là chất trung gian trong chuyển hóa cuả 1số protein,lipid. 1 chất vừa là chất trung gian của quá trình này vừa là chất trung gian của quá trình kia... thì gọi là " chất ngã ba đường". Tuy nhiên,chất ngã ba đường quan trọng nhất phải kể đến acetylCoA.
- AcetylCoA :là sản phẩm chuyển hóa cuả glucid(đường phân),lipid (thoái hóa lẫn tổng hợp), protein (chất trung gian trong chuyển hóa của các axit amin sinh đường). Vì vậy rối loạn 1trong các đường tạo acetylCoA sẽ gây ra rối loạn hầu hết các qúa trìng sinh hóa trong cơ thể.
- G6P :chất này là cơ chất ban đầu của qúa trình pentose,nó có ý nghĩa rất quan trọng đối với tế bào hồng cầu. Pentose tạo ra NADPH giúp hồng cầu ko bị oxi hóa trong điều kiện thường. Đồng thời nó cũng là mắt xích quan trọng trong thoái biến và tổng hợp glycogen.
Sơ lược là thế.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top