Ty thể có đặc điểm gì phù hợp chức năng tổng hợp ATP?

Quách Minh Anh

Junior Member
Ty thể có đặc điểm gì phù hợp chức năng tổ

Ty thể có đặc điểm gì phù hợp chức năng tổng hợp ATP?



Chỉnh sửa tiêu đề bởi DVC
Tiêu đề cũ: Ty thể
(Lỗi tiêu đề chung chung, không sát với mục đích cần thảo luận)
 
Bạn có nghe thuyết nội cộng sinh chưa? Bạn có thể dùng chức năng search trên diễn đàn để đọc về nó. Đọc xong bạn sẽ hiểu nhiều hơn về khả năng tổng hợp ATP của ti thể hơn là chỉ nói về cấu trúc của nó.
 
Em cảm ơn các anh
Thuyết nội cộng sinh thì em cũng biết (mặc dù có lẽ ko sâu bằng các anh), tuy nhiên em muôn tìm 1 cái cụ thể hơn.
 
Em mới học lớp 10 vậy thì tôi cho câu trả lời sau đủ để em hiểu vì sao ti thể thích hợp cho việc tổng hợp ATP:
+ Tổng hợp ATP đòi hỏi gắn 1 nhóm Phosphate với ADP. Đây là một phản ứng xảy ra trong cơ thể, nên như mọi phản ứng khác nó cần enzyme. ATP synthase là enzyme tổng hợp ATP từ P và ADP. Nó chỉ có ở ty thể và lục lạp thể. Nó nằm trên màng trong của ty thể.
+ ATP là một hợp chất giàu năng lượng, mà năng lương thì không tự nhiên sinh ra hay mất đi, vì vậy khi tổng hợp ATP phải cần có năng lượng lớn hơn hoặc bằng năng lượng mà ATP chứa. Năng lượng này có được nhờ vào sự chênh lệch nồng độ proton (ion H+) giữa khoang gian màng (phần nằm giữa hai màng ty thể) và phần chất nền ty thể. (=gọi là biến thế năng nồng độ thành thế năng liên kêt hóa học)
+ Sự chênh lệch nồng độ proton này ở đâu mà có: do sự chuyển electron có năng lượng cao qua một loạt các protein trên màng trong ty thể đến chất nhận cuối cùng là oxy. Năng lượng giải phóng trong mỗi bước chuyển electron cho chất vận chuyển điện tử kế tiếp được sử dụng để bơm proton từ trong chất nền ra ngoài khoang gian màng.
+ Electron cao năng ở đâu ra: bắt đầu phân tử glucose. Nói dễ hiểu hơn là thay vì năng lượng tỏa ra một lần dưới dạng nhiệt như khi đốt glucose bằng oxy thì năng lượng này được rút ra dần dần qua chuỗi vận chuyển điện tử để bơm proton.

Ngoài ra những chi tiết như sự gập lại của màng trong ty thể để tăng diện tích (=>tăng số chuỗi vận chuyển điện tử và số ATP synthase) ?hoặc sự tồn tại của hệ gene ty thể mà một số phức vận chuyển có một số tiểu phần do hệ gene ty thể mã hóa cũng là những yếu tố quyết định ty thể thích hợp cho việc tổng hợp ATP

Nếu bạn biết thuyết nội cộng sinh thì bạn sẽ thấy thực ra ty thể vốn là một vi sinh vật độc lập, có khả năng tổng hợp ATP rất hiệu quả. Khi nội cộng sinh với tế bào nhân chuẩn thì nó bị thoái hóa dần và trở thành công cụ sản xuất năng lượng của tế bào có nhân chuẩn (tương tự như lục lạp thể).
Khi nội công sinh với tế bào nhân chuẩn thì ty thể được thêm một lớp màng nữa, do đó nó có màng kép.
 
Thay mặt học sinh Quách Minh Anh, cám ơn câu trả lời của bác Lương (mấy cậu học sinh này hay thật, đặt câu hỏi, có câu trả lời rồi, mà ra đi biệt tích, không một lời cám ơn. Thật là, đáng trách, đáng trách...)

Em không chuyên sâu về tế bào lắm, nên cũng không biết cái cụ thể của vấn đề. Qua đây, bác cho em xin 1 câu hỏi:

Về mặt cấu trúc, ty thể và lục lạp rất giống nhau. Vì sao ty thể lại phù hợp với chức năng tổng hợp ATP?

P/S: Xin lỗi vì là người hay đặt câu hỏi nhưng vì sao các bạn học sinh, sinh viên không đặt ra các câu hỏi để làm sáng tỏ vấn đề nhỉ???
 
ty thể và lạp thể có nhiều điểm giống nhau như có ADN riêng, có riboxom.......nhưng chúng có nhiều điểm khác nhau phù hợp với chức năng riêng của từng loại ví dụ như ở lục lạp thì mới có sắc tố trong khi ty thể thì không. ở ty thể có những đặc điểm như anh Lương đã nêu phù hợp với chức năng của nó.
 
ty thể và lạp thể có nhiều điểm giống nhau như có ADN riêng, có riboxom.......nhưng chúng có nhiều điểm khác nhau phù hợp với chức năng riêng của từng loại ví dụ như ở lục lạp thì mới có sắc tố trong khi ty thể thì không. ở ty thể có những đặc điểm như anh Lương đã nêu phù hợp với chức năng của nó

Đồng ý, xong cách viết của bác Lương rất đúng nhưng mà chẳng trúng.

Bác viết như thế, chẳng khác gì giới thiệu cho bạn đọc cả một chương về ' năng lượng tế bào và cấu trúc ty thể '. Vì thế, khó có thể xác định được bác ấy có hiểu đích của người hỏi không?

Đề nghị học sinh Quách Minh Anh, sau khi đọc xong bài của bác Lương, tóm tắt câu trả lời trong tối đa 2 dòng.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top