tuyến tùng

Xin có vài lời,
Em hoàn toàn đồng ý với nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác hải.

Đấy là hiện tượng có thực. Nó nằm ngoài tầm giải thích của sinh học tây phương nhưng lại trở nên hoàn toàn dễ hiểu với y học đông phương.

Toàn bộ các hiện tượng sau đây đều liên quan đến một loại công phu kì lạ sử dụng ấn đường làm nơi phát khí : thôi miên, đọc suy nghĩ người khác,hút tinh khí kẻ khác...Môn ấy có tên gọi miêu công, công phu này cũng lưu truyền trong chùa thiếu lâm và Võ đang dưới tên gọi thái dương công.

Ấn đường liên quan chặt chẽ với tuyến tùng,theo em tuyến tùng chính là chìa khóa của mọi vấn đề. Đáng tiếc thay, em không tìm thấy một tư liệu nào về tuyến tùng để cung cấp lời giải thích cho hiện tương trên. Rất mong nhận được sự giúp đỡ.
 
Cái link bác Hiếu đưa khó dịch quá 8O Dù sao cũng thanks bác.

Tuyến tùng

Tuyến tùng nằm ở phần trung tâm của bộ não. Chức năng của tuyến tùng vẫn chưa được thấu hiểu hoàn toàn, chỉ biết là nó tác động tới   chu trình thức-  ngủ ( wakefulness cycle).Bí mật của tuyến tùng: tuyến tùng tác động tới phần tỉnh và ngủ trong một chu trình xoay vòng (circadian cycle). Cái thuật ngữ chu trình xoay vòng ám chỉ chức năng sinh học diễn ra trong khoảng thời gian là 24 tiếng [1]. Melatonin được tổng hợp từ serotonin chịu trách nhiệm ức chế hocmon gonadotropic ở động vật có xương sống bậc thấp. Ở người, melatonin có thể ức chế hoặc không ức chế hocmon gonadotropic.Những hocmon khác hiện diện trong tuyến tùng là thyrotropin scimularing (TRH), somatostatin, gonadotropin scimularing (GnRH) và norepinephrin [2]. Nhân của các tế bào tuyến tùng chứa một ít chromatine [3].

 Tại sao ngày ngắn là nguyên nhân của sự chán nản ? Giải thích do cường độ ánh sáng hạ thấp vào buổi chiều, tuyến tùng bắt đầu sản xuất melatonin, hocmon giữ vai trò chính trong việc kích thích giấc ngủ. Lúc bình minh, ánh nắng mặt trời chiếu vào con mắt thứ ba- tuyến tùng làm ngưng tiết melatonin và thay vào đó chúng bắt đầu tiết serotonin  tăng cường tâm trạng, một thứ hóa chất đôi khi được quy cho là "hocmon vui vẻ". Cường độ ánh sáng càng thấp càng làm tăng cường sự chán nản về mặt lâm sàng. Và khi bình minh mùa đông đến, ngày trở nên tối hơn,quá trình bị xáo trộn [4].

 Có phải ánh sáng vào buổi tối là nguyên nhân ung thư ? Ung thư vú và ruột kết từ lâu đã được chú ý là có một tỷ lệ mắc phải cao trong các công nhân làm theo ca nhưng thông báo này đề xuất một ảnh hưởng rộng hơn và quy trách nhiệm cho melatonin vì hoạt động sản xuất melatonin bị kìm nén bởi ánh sáng vào ban đêm [5].

?Juliux Axel rod (nobel 1970) đã nghiên cứu hoàn thiện thuyết về tuyến tùng và melatonin suốt từ năm 1959 - 1974 [6], tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề bỏ ngõ. Hi vọng trong thời gian tới, ánh sáng về toàn bộ vai trò của tuyến tùng sẽ xích lại gần chúng ta hơn.

Tài liệu tham khảo:
1. Medical terminology for health profession, Ann Ehrlich,Carol L Schroeder, page 97
2. Clinical chemistry : concepts and applications , Shauna christin Anderson, Susan Cockayne,page 483
3. Color atlas of cytology,histology and microcospic anatomy, Woflgang,page 258
4.http://living.scotsman.com/index.cfm?id=1640852006
5.http://www.timesonline.co.uk/article/0,,81232423168_2,00.html
6.http://profiles.nlm.nih.gov/HH/Views/Exhibit/narrative/prize.html
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top