tuần hoàn máu

ninna

Junior Member
cho biết mối liên quan giữa nhịp tim và khối lượng cơ thể...tại sao lại có sự khác nhau về nhịp tim ở các loài động vật???:):eek::please:
 
khối luợng và nhịp tim có mối liên hệ với nhau, khối lượng càng lớn thì nhịp tim càng bé.Do càng bé tỉ lệ S/V cơ thể càng cao => càng tiêu tốn nhiều năng lượng==>nhu cầu Oxi cao ==>tim đập nhanh
Các loài động vật khác nhau có kích thước khac nhau,có nhu cầu năng lương,Oxi khác nhau,nên nhịp tim khác nhau.
:rose::rose::rose:
 
Nhịp tim trẻ sơ sinh rất lớn, thậm chí đến 120 lần/phút. Và giảm dần khi trẻ lớn. Đến khoảng 10 tuổi nhịp tim trở lại còn khoảng 70 lần/ phút như người trưởng thành. Về già nhịp tim xuống thấp hơn 70 nhưng huyết áp tâm thu của họ đạt 150-180 nhiều khi vẫn là:cool: bình thường.
 
anh có thể giải thích rõ hơn không..???:)mối liên hệ này có liên quan gì tới áp lực của tành mạch hay vận tốc máu khi vân chuyển tới các cơ quan khác không?????:hum:
 
Cái này em phải đọc sinh lý tim mạch thôi. Đại loại là thế này. Huyết áp phụ thuộc vào 2 yếu tố : sức bóp cơ tim và sức cản thành mạch(hay tính đàn hồi của thành mạch). Sức bóp cơ tim càng lớn thì huyết áp tối đa càng tăng,sức đàn hồi thành mạch càng lớn thì huyết áp tối thiểu càng tăng (vì lúc này tim đang giãn, nên huyết áp do động mạch co lại mà đẩy máu đi ). Ngoài ra,bản chất thành phần máu làm cho máu có nhớt hay ko,tỉ trọng thế nào...cũng ảnh hưởng phết đấy. Có gì ko rõ ko?
 
Đơn giản là kích thước lớn thì tỉ lệ S/V càng nhỏ --> cường độ trao đổi chất tính trên cùng 1 đơn vị chắc chắn thấp hơn loài có kích thước nhỏ do đó nhịp tim nhỏ hơn vì cần ít năng lượng/đvị hơn.
 
ah mà...có ai giải thích cho em tại sao huyết áp lại giảm dần tron hệ mạch???:mrgreen:có phải là càng xa tim huyết áp càng nhỏ không??/:please:
 
ah mà...có ai giải thích cho em tại sao huyết áp lại giảm dần tron hệ mạch???:mrgreen:có phải là càng xa tim huyết áp càng nhỏ không??/:please:

Đúng rồi đó, càng xa tim thì sức cản càng lớn do ma sát và do các phân tử, các tế bào máu va chạm vào nhau và vào thành mạch, và cái lực đẩy của tim bơm máu đi càng yếu nên huyết áp giảm dần.
 
ủa...o có mà anh...thui...thank các anh nhìu nhìu vì em đang kiểm tra học kỳ mà:)
 
chính xác là trong SGK sinh học 8, ninna nên tìm tài liệu sinh 8 đọc đi, trong đó nói rất rõ đó:roll:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top