Từ điển Sinh học wikipedia bằng tiếng Việt

Nhưng hình như mấy cái này sửa phải code ciếc giề đấy, không type được plain text thì phải. :oops: Mấy lần định vào, xong lại ngại :mrgreen: Để tối nay xem sao :wink:
 
Hiện giờ bộ từ điển Wikipedia đã có hơn 2000 bài, đứng thứ 55 trong tổng 188 ngôn ngữ.

Trong số các thuật ngữ về Sinh học, hiện giờ có 3 bài đang được nhiều người tham gia dịch, viiết. Bạn nào có khả năng xin mời cộng tác.

RNA thông tin

Tin sinh học

PCR
 
Anh vietbio ơi! Sử dụng wiki như thế nào đấy (trong mục của anh). Những thuật ngữ màu đỏ là chưa có phải ko?

liên kết màu xanh là đã có bài viết rồi, liên kết màu đỏ là chưa có bài viết. Nếu em click vào liên kết màu đỏ thì có thể bắt đầu viết bài về thuật ngữ/ khái niệm đó.

Viết thuật ngữ trích từ phần nào có phải đề tên tác giả ko? (vì em chép từ sách ra mà, lại còn chưa xin phép tác giả nữa chứ? ?(em thấy trong quy định đề thế), biết ông ấy ở đâu mà xin phép bây giờ ? Mr. Green ).

trên nguyên tắc là em đừng nên bê nguyên phần nào tiếng Việt (dù là từ SGK) lên Wikipedia, vì đó là vi phạm bản quyền. Em tham khảo tài liệu nào thì phải viết xuống phần tài liệu tham khảo để những ng đọc có thể tham khảo và kiểm chứng.

riêng các nguồn từ tiếng Anh thì lại linh động hơn. Em có thể dịch nó sang tiếng Việt và viết theo ý hiểu của em. Viết rõ ràng tài liệu tham khảo là được. Nhưng tài liệu từ Wikipedia tiếng Anh hoặc các trang giáo dục của chính phủ US thì có thể sử dụng rộng rãi vì thuộc sở hữu công cộng.

Việc bản quyền là 1 trong những điều cực kỳ phải lưu ý trên Wiki nhất là các hình ảnh.

Anh chỉ cho em để ngay từ đầu thống nhất mục thuật ngữ này theo một định dạng xác định đến lúc cần giở ra đỡ mệt vì định dạng (chứ ko như bộ mã tiếng việt thì toi). Đây là từ điển sinh học hay từ điển miễn dịch học? (em thấy trong phần của anh là từ điển sinh học) Còn nếu là từ điển sinh học thì nên theo dạng Anh việt (của nxb: khkt) hay là dựa theo cái nào?

Đây là từ điển bách khoa toàn thư. Nó sẽ chứa thông tin của rất nhiều lĩnh vực khoa học, xã hội và tôn giáo.v..

Theo anh, Em đừng nên sử dụng các từ điển Sinh học Anh Việt hay SGK tiếng Việt để đưa lên Wiki làm gì. Vì SV VN có thể dễ dàng tiếp cận nguồn tài liệu này mà ko cần Wiki. Trước tiên, anh định chuyển ngữ càng nhiều càng tốt các thuật ngữ từ Wiki Anh sang Wiki Việt. Khi đã có cái nền rồi thì chúng ta sẽ phát triển tiếp để người Việt dễ tiêu hóa kiến thức hơn.

Em cần phải đọc những liên kết dưới đây trước khi làm việc trên Wiki.

Hướng dẫn cho ng sử dụng lần đầu

Các câu thường hỏi ?

Hướng dẫn soạn thảo

Hướng dẫn bố cục

chúc vui vẻ,
 
Em ko hiểu từ thuộc sở hữu công cộng nghĩa là ntn cả? Ở Việt nam thế nào là thuộc sở hữu công cộng, chứ từ trước tới nay bọn em pho to tài liệu, sách của các thầy các cô có xin phép gì đâu :D.
 
ừh, nhưng mà server đặt Wiki thì lại ở USA nên phải tuân thủ đầy đủ luật quốc tế. Mà cũng đã đến lúc VN cần phải ý thức được việc này rồi.
 
tôi đã vầo đây đăng ký 1 account, coi sơ qua, nhưng sao mà nó phức tạp thế.

Tôi sẽ có thể viết bài, nhưng chưa phải bây giờ.

Theo như tôi quan sát thì nhóm quản lý tiếng Việt trên đó là do 1 nhóm người hải ngọai phụ trách, đã cho thấy bộc lộ nhiều chính kiến thiên lệch khác nhau về chính trị. Tôi đã xem qua các phần tranh luận của họ nên thấy điều này. Có lẽ vì lẽ này mà 1 nhóm người Việt khác trong nước đã đứng ra cạnh tranh với nhóm người Việt hải ngọai trên (còn lý do tại sao thì chắc mọi người cũng đóan được).

Chính vì thấy các chính kiến về chính trị trên này mà tôi chùn tay không viết. Tôi không muốn dính vô mấy vụ này.

--> thế này thì ai thích vào nữa :((

to anh Cao Xuan Hieu : anh co the post lai một bài hoan chỉnh lam thế nào để gia nhập thanh viên Wikipedia, cách post thuật ngữ mới ( các thuật ngư mình post có qua thẩm định của ai không ?). Tại em mới join chủ đề này đọc phần các anh viết nó mơ hồ và loãng quá.
 
Lê Ðoàn Thanh Lâm said:
to anh Cao Xuan Hieu : anh co the post lai một bài hoan chỉnh lam thế nào để gia nhập thanh viên Wikipedia, cách post thuật ngữ mới ( các thuật ngư mình post có qua thẩm định của ai không ?). Tại em mới join chủ đề này đọc phần các anh viết nó mơ hồ và loãng quá.

Tất cả các thắc mắc của em đều chỉ cần đọc bài này.

Wikipedia:Chào mừng người mới đến

Wikipedia:Câu thường hỏi
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top