Truyền tin qua sợi trục

winny

Senior Member
mọi người ơi cho mình hỏi
1-vì sao khi truyền tin qua sợi trục lại chi đi theo 1 hướng ?
2-nếu kích thích ở giữa sợi trục thì xung thần kinh sẽ truyền thế nào?
3-nguyên nhân gây ra giai đoạn trơ của sợi thần kinh khi có xung TK truyền qua?
thank nhiều, nhớ trả lời chi tiết một chút giúp mình.:)
 
mình tự hỏi đã có ai ghé qua chua mà mình chờ dài cổ vẫn ko coa mem nào muốn trả lời. tủi thật :cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry:
 
Bạn có sách Philip-Chilton chứ? Đọc phần hoạt tính điện của nơron sự truyền của các xung thần kinh (trang 219-223).
Giải thích nôm na thì như sau:
-Giữa trong (âm)và ngoài màng (dương) của sợi trục axon trong trạng thái nghỉ-không bị kích thích tồn tại 1 hiệu điện thế gọi là điện thế nghỉ.
-Tại 1 điểm bất kì (điểm A) trên sợi thần kinh, khi xung điện (chiều từ + tới -) lan truyền tới nó, sẽ có 3 giai đoạn chính xảy ra:
1.Do xung điện >> Pha khử cực: điện thế trong và ngoài màng đảo ngược (trong dương, ngoài âm). Điện thế tại điểm A cao hơn điểm B bên cạnh >> xung điện lan truyền sang điểm B >> điện thế tại điểm A giảm >> pha tái phân cực.
2.Pha tái phân cực: điện thế trong và ngoài có xu hướng điều chỉnh về trạng thái điện thế nghỉ. Lúc này xảy ra hiện tượng tái phân cực quá độ (giảm quá tay làm hiệu điện thế còn nhỏ hơn điện thế nghỉ) - giai đoạn này gọi là giai đoạn trơ.
3.Điểm A trong giai đoạn trơ tức là kích thích (hay xung điện truyền đến) dù mạnh đến đâu thì nó cũng không phản ứng (không thế phát sinh xung thần kinh nữa). Do vậy, xung thần kinh đã đi qua điểm B rồi thì không thể kích thích ngược trở lại điểm A >> xung TK truyền theo 1 chiều.
Trong trường hợp kích thích vào giữa sợi thần kinh (điểm B chẳng hạn). Do B là điểm đầu tiên phát sinh xung điện nên trước nó không có giai đoạn trơ >> xung điện có thể truyền theo 2 phía (qua điểm A và qua điểm C).

Bạn có thể đọc thêm sách để hiểu sâu hơn về vấn đề này.
Chúc may mắn!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top