Trưng cầu ý kiến của các thành viên Sinh Học Việt Nam

Nguyễn Ngọc Lương

Administrator
Staff member
Trưng cầu ý kiến của các thành viên Sinh Học Vi

Để củng cố shvn, làm cho nó vẫn giữ được bản sắc nhưng không bị lạc hậu so với các diễn đàn chuyên nghiệp khác trên thế giới tôi xin phép được tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến các bạn thành viên SHVN. Việc trả lời không chỉ dừng lại ở có hay không mà còn mong các bạn nêu ý kiến góp ý, hoặc thậm chí phê bình. Trước hết tôi xin dán vào đây quy định hiện hành của SHVN do bạn Cường thảo ra.

Quy định khi tham gia Diễn đàn Sinh học Việt Nam!

1. Quy định chung:
- Không bàn đến các vấn đề chính trị, quân sự, vi phạm thuần phong mỹ tục.
- Khi trao đổi, thảo luận phải tôn trọng người khác.

2. Tôn trọng tiếng Việt.
- Viết bài bằng tiếng việt có dấu.
- Chú ý các lỗi chính tả.
- Không viết toàn chữ hoa.
- Sử dụng tiếng Việt thuần nhất. Không xen lẫn tiếng Anh, tiếng Việt một cách tùy tiện.

3. Đặt tiêu đề bài viết rõ ràng.
- Cố gắng nêu càng cụ thể tiêu đề bài viết càng tốt.
- Không chấp nhận các chủ đề có tên như: Hỏi đáp, Em hỏi tí, Giúp em với, PCR? ...

4. Không chen ngang
Điều này vô cùng cần thiết để có thể xây dựng được một diễn đàn gọn gàng và bổ ích. Trước khi trả lời vào một chủ đề nào đó bạn cần phải hiểu chủ đề đó là gì, nội dung bài trả lời của bạn có phù hợp với chủ đề không?

- Nếu bạn thấy trong chủ đề đang được bàn luận có vấn đề gì đó liên quan mà theo bạn đáng để bàn luận thì hãy viết thành chủ đề mới, và có thể để đường dẫn ở trong chủ đề đang bàn luận đó.
Ví dụ:
Trích dẫn:
Tôi thấy trong chuyện này có một vấn đề cần phải bàn bạc thêm, hãy vào đây: http://xyz...

Cái chữ vấn đề được in đậm đó, có thể là vấn đề chuyên môn liên quan, có thể là vấn đề đạo đức tư cách của ai đó, có thể là một câu nói mà bạn không thể chấp nhận được, có thể là chuyện chat chit của thành viên ... nói chung là tất tần tật mọi thứ. Quan trọng là ĐỪNG CHEN NGANG trong một cuộc thảo luận.

- Hạn chế tối đa các câu nói kiểu chat chit vô nghĩa trong các box chuyên môn. Thích chat chit tán tỉnh nhau mời vào box Linh tinh dành cho việc đó. Hoặc nếu cần nói cái gì đó riêng tư với ai đó thì hãy sử dụng chức năng Tin nhắn của website này.

5. Ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ của bài viết Sưu tầm.
- Nếu không nhớ nguồn của bài viết bạn cũng đừng quên ghi rõ " Sưu tầm " để tránh hiểu lầm bài viết đó, tài liệu đó là của bạn.

6. Khuyến khích các câu hỏi mặc dù người hỏi câu đó đã nắm rõ vấn đề.
Có nhiều khi bạn tìm hiểu được một cái gì đó hay ho, muốn chia sẻ ... hoan nghênh tinh thần đó của bạn. Diễn đàn rất cần những bài viết, câu hỏi như vậy để tất cả mọi người cùng học hỏi.

7. Thành viên mở chủ đề (topic) mới trên diễn đàn có quyền trao đổi với nhóm Admin để yêu cầu xoá/sửa các bài viết không phù hợp nằm trong chủ đề đó.

8. Nói thêm đôi lời
Định hướng của diễn đàn này không phải là vui vẻ xả hơi. Chúng tôi rất mong muốn diễn đàn đông thành viên, nhiều bài viết nhưng điều này chỉ có giá trị khi nội dung các cuộc trao đổi, thảo luận của chúng ta không phải là những chuyện vô bổ, tào lao.

Những chữ tôi bôi đỏ là những vấn đề cần quan tâm khi sửa đổi bổ sung lại quy định này.
Ngoài ra tôi cũng nêu một số ý kiến riêng cần có sự tham khảo của các thành viên khác:
(1) Đăng ký làm thành viên của diễn đàn: Có cần scan ảnh hay không? Có cần đưa ra một loại bằng chứng gì đó để chứng tỏ mình chính là người mình đăng ký hay không? Tôi biết có nhiều người muốn đăng ký vào shvn nhưng ngại về thủ tục đăng ký.
(2) Có nên xây dựng một hệ thống phạt mà theo đó mức độ nặng nhẹ sẽ phụ thuộc vào mức độ vi phạm của các thành viên hay không? Nặng thì treo tài khoản và IP address, nhẹ thì ghi chú trên tên của thành viên đó một dấu cảnh cáo. Cảnh cáo sẽ được duy trì trong vòng một năm tức nó sẽ nằm trên tên của thành viên đó trong suốt năm ? và tài khoản chỉ được làm sạch vào năm sau. Mức độ cảnh cáo và lý do cảnh cáo sẽ chỉ hiển thị riêng cho thành viên đó thấy.
(3) Có nên có quy định riêng cho mục linh tinh không?
(4) Mục linh tinh có nên đưa lên headlines không? Vì mục linh tinh không đại diện cho một diễn đàn nhưng diễn đàn nào cũng có nó và nó được để vào vị trí cuối cùng, nơi các thành viên có thể muốn viết gì thì viết, miễn là không vi phạm các quy định của diễn đàn cho mục đó.
(5) Khi xóa bài có cần thông báo cho người gửi bài không?
(6) Có nên đưa phần chia xẻ tài liệu (e-book, các tài khoản ezproxy của các trường đại học nước ngoài...v.v) ?làm một mũi nhọn của SHVN không? Nếu đưa phần này vào thì nên tổ chức nó như thế nào? Ví dụ để tránh rắc rối về pháp luật, tránh trường hợp thành viên đăng ký chỉ đến xin sách...v.v

Còn nhiều điều nữa mà tôi chưa nghĩ tới, mong các bạn đóng ghóp thêm các ý kiến xây dựng. Sau khi có đủ các ý kiến đóng góp thì tôi sẽ nhờ bên kỹ thuật làm một cuộc trưng cầu thực sự trong đó bạn chỉ trả lời có hay không và bên quản trị sẽ lấy kết quả đa số làm luật.

(Xin lỗi các bạn nào đã bị tôi xóa bài-mục đích là để cho các bài góp ý không bị lạc mạch chính)
 
Lâu roài em mới vào lại diễn dàn ?:oops: thấy diễn đàn sinhhocvietnam có phần đi xuống ( nếu so với ban đầu ), những nhận xét của bác Lương đã phản ảnh diện mạo của nó ...
Có một số góp ý nhỏ

- Mục linh tinh có được viết gì tùy ý hay không? Kể cả lỗi chính tả hoặc "tiếng địa phương"
-viết gì thì viết miễn là liên quan đến Sinh học và ko có lỗi chính tả và tiếng địa phương ?:oops:

Thay vì post bài nhắc nhở nhiều lần, có nên đưa ra hệ thống phạt hay không?
-Nhắc nhở do mod và admin trau đổi với ng mắc lỗi trong ?private trước -> nếu ko có giải thích cụ thể thì cho vào store để răn đe. Cương quyết hơn là ban nick

- Admin có quyền xóa/sửa/dời/nhập bài nếu ai đó vi phạm mà không cần hỏi ý kiến không?
-Admin và mod cho bài vào store và thông báo với thành viên đó lý do cụ thể và cả án phạt, đồng thời cũng nên có mục Cảnh cáo, thông báo chung của Admin ...

?Ngoài ra em còn có ý kiến, forum là free nhưng để nó phát triển thì ban quản lý cũng nên lập 1 cái quĩ ... ( nguồn thu có thể là do thành viên tự đóng góp, quảng cáo .... ) dùng làm chi phí hostting, offline, làm seminar ... cũng như mua tài liệu cho thư viện online .... và quĩ này do các admin quản và tất nhiên là nên có % trích quĩ cho họ , mọi khoản thu, chi admin sẽ ghi rõ ràng trên mục Thông báo.

- Còn nữa, ảnh ở mục Thư Viện Hình quá khác nhau do trình độ ng cầm máy cũng nhưng do cách nhìn của các thành viên rất khác nhau, theo em nên có một hai người quản lý chung và ko phải ghi là thư viên ảnh của ai nữa mà là thư viện ảnh chung ( tên tác giả ghi rõ ở từng tranh, ảnh ) khuyến khích mọi người vào bình luận để thêm các thông tin bổ ích. ?

- Ở Thư viện Online thì chả có mấy sách ?:cry:

Có gì các bác bàn tiếp ?:oops:
 
Cám ơn bạn góp ý.
viết gì thì viết miễn là liên quan đến Sinh học và ko có lỗi chính tả và tiếng địa phương Mục linh tinh tự nó nảy sinh trong quá trình phát triển của các diễn đàn. 10 diễn đàn thì có 9 diễn đàn có một sub-forum làm diễn đàn "viết gì thì viết". Vấn đề là ở chỗ mục linh tinh của chúng ta được làm headline nên có thể bạn Cường tỏ ra lo ngại cho bộ mặt Shvn.

-Nhắc nhở do mod và admin trau đổi với ng mắc lỗi trong ?private trước -> nếu ko có giải thích cụ thể thì cho vào store để răn đe. Cương quyết hơn là ban nick

Admin điều hành công việc chung, mod điều hành từng forum. Nếu luật chặt thì mod cứ thế mà làm, khỏi hỏi admin, trừ phi bị phản ánh. Nên có luật ban nick đối với các trường hợp các biệt. Có nhiều diễn đàn có các thành viên đăng ký nhiều nick để làm trò mèo là viết nhiều bài nói cùng một ý kiến nhằm bác bỏ ý kiến của ai đó. Kết quả phải ban những nick này vì ăn gian.


Ngoài ra em còn có ý kiến, forum là free nhưng để nó phát triển thì ban quản lý cũng nên lập 1 cái quĩ ... ( nguồn thu có thể là do thành viên tự đóng góp, quảng cáo .... ) dùng làm chi phí hostting, offline, làm seminar ... cũng như mua tài liệu cho thư viện online .... và quĩ này do các admin quản và tất nhiên là nên có % trích quĩ cho họ , mọi khoản thu, chi admin sẽ ghi rõ ràng trên mục Thông báo.

Không khả thi đâu. Sẽ nêu lý do sau


Ở Thư viện Online thì chả có mấy sách ?
Thư viện online chỉ là cái bề nổi. Để tránh sự truy quét của google và Interpol hơn 1000 gig sách dần dần sẽ được sort out thành database để phục vụ nhu cầu của sinh viên, giáo viên và các nghiên cứu viên. Anh Dũng đang xúc tiến cái này.
 
Nguyễn Ngọc Lương said:
Cám ơn bạn góp ý.
viết gì thì viết miễn là liên quan đến Sinh học và ko có lỗi chính tả và tiếng địa phương Mục linh tinh tự nó nảy sinh trong quá trình phát triển của các diễn đàn. 10 diễn đàn thì có 9 diễn đàn có một sub-forum làm diễn đàn "viết gì thì viết". Vấn đề là ở chỗ mục linh tinh của chúng ta được làm headline nên có thể bạn Cường tỏ ra lo ngại cho bộ mặt Shvn.

Đồng ý về mặt nguyên tắc với anh Lương là mục Linh tinh với tên gọi của nó như vậy cho thấy nó có thể được châm trước trong việc áp dụng quy định. Tuy nhiên, chắc anh cũng nhận thấy rằng khi anh vừa post 1 bài linh tinh thì giọng văn cũng như nội dung của bài kế tiếp cũng có xu hướng linh tinh hóa. Điều này vô tình làm hỏng nhịp sống chung của SHVN như là 1 4rum học thuật. Tôi nghĩ đây là lý do chính làm quan ngại những ng có trách nhiệm chứ không phải vấn đề headline. Vì SHVN được xây dựng và duy trì ko phải với mục đích "lấy le" với ai mà mong muốn đi vào thực chất một cách hiệu quả.

-Nhắc nhở do mod và admin trau đổi với ng mắc lỗi trong  private trước -> nếu ko có giải thích cụ thể thì cho vào store để răn đe. Cương quyết hơn là ban nick

Admin điều hành công việc chung, mod điều hành từng forum. Nếu luật chặt thì mod cứ thế mà làm, khỏi hỏi admin, trừ phi bị phản ánh. Nên có luật ban nick đối với các trường hợp các biệt. Có nhiều diễn đàn có các thành viên đăng ký nhiều nick để làm trò mèo là viết nhiều bài nói cùng một ý kiến nhằm bác bỏ ý kiến của ai đó. Kết quả phải ban những nick này vì ăn gian.

1- Hiện giờ hoạt động của mod trên SHVN gần như là không đáng kể vì 1) đội ngũ mod ko đông đảo, nhiều ng trùng với vai trò admin và biopro, 2) nhu cầu này trên SHVN là ít vì không có box nào trên SHVN có số lượng bài viết tăng đáng kể để cần bố trí 1 người chuyên trách. Nhóm admin hầu như có thể bao sân được việc này.

2- Quy định trên SHVN như tôi thấy là đủ chặt (nhiều ng còn nghĩ là hơi khe khắt). Với đặc thù là dùng tên thật, kể từ khi ban nick (thật buồn là 1 người bạn của tôi nhưng dù sao cũng hy vọng có ngày bạn đó đồng ý với những quy định trên SHVN và tham gia như trước) thì thực chất trên SHVN không hề xuất hiện 1 thành viên nào coi việc đi ngược quy định SHVN là "phong cách" của mình. Đó là do, 1) tên mình, cơ quan mình ở đó, 2) quy định cũng chỉ mong muốn làm SHVN có ích với đa số chứ không phải sân chơi của 1 nhóm người. Do đó, tôi hy vọng là không phải thực hiện quyền này trên SHVN 1 lần nữa. ?

3- Luật là do con người làm ra và thể hiện mong muốn của số đông thành viên. Do đó, tôi hoan nghênh ý tưởng biểu quyết chưng cầu ý kiến thành viên SHVN để thay đổi bất kỳ quy định nào trên 4rum. Mong anh đưa những đề xuất cụ thể, mọi thành viên cùng bàn bạc với nhau và sau đó chúng ta biểu quyết để sửa đổi những điều mà đa số cho là ko hợp lý.

Ngoài ra em còn có ý kiến, forum là free nhưng để nó phát triển thì ban quản lý cũng nên lập 1 cái quĩ ... ( nguồn thu có thể là do thành viên tự đóng góp, quảng cáo .... ) dùng làm chi phí hostting, offline, làm seminar ... cũng như mua tài liệu cho thư viện online .... và quĩ này do các admin quản và tất nhiên là nên có % trích quĩ cho họ , mọi khoản thu, chi admin sẽ ghi rõ ràng trên mục Thông báo.

Không khả thi đâu. Sẽ nêu lý do sau

Cái này hiện giờ câu trả lời là KHÔNG.

Ở Thư viện Online thì chả có mấy sách  
Thư viện online chỉ là cái bề nổi. Để tránh sự truy quét của google và Interpol hơn 1000 gig sách dần dần sẽ được sort out thành database để phục vụ nhu cầu của sinh viên, giáo viên và các nghiên cứu viên. Anh Dũng đang xúc tiến cái này.

SHVN không lấy định hướng cung cấp sách/ phần mềm vi phạm bản quyền làm kim chỉ nam để phát triển. Những thảo luận lý thuyết chuyên sâu (vd. như những đề xuất của bạn Hường) và hỗ trợ về thực nghiệm mới là lý do tồn tại của SHVN.
 
Xin chào mọi người!

Tuy mới tham gia, nhưng xin phép có vài nhận xét:

1. Trưng cầu ý kiến về việc xây dựng Diễn đàn mà nhắc đến 1 trường hợp cụ thể: "Anh [...] là một thành viên gạo cội, có nhiều đóng góp cho diễn đàn. Tự dưng hồi này anh như vậy chắc chắn phải có nguyên nhân. Mong chuyện riêng giữa anh [...] và nhóm quản lý forum nên giải quyết bên ngoài, tránh làm cho các thành viên khác trông vào có thể phản cảm." thì thật không nên (dù có ý tứ nhắc nhở "thòng" một câu phía sau 8) )! Nhất là sau đó lại sa đà vào việc đôi co với nhau về những vấn đề ngoài chủ đề.

2. Đánh giá chung: Diễn đàn SHVN khá sinh động, bài vở phong phú, có nhiều nét đặc trưng khác hẳn các diễn đàn khác. Tuy nhiên, cấu trúc chung có phần chưa logic lắm (tên gọi các đề mục, phân bố chủ đề, nội dung...), nhiều vấn đề trong ngành và chuyên ngành chưa có chỗ phù hợp, và cũng chưa có chỗ thỏa đáng cho các vấn đề ngoài chuyên ngành.

--> ưu điểm cần duy trì và củng cố; nhược điểm thì nghĩ cách khắc phục (ai mà không biết, hà hà :lol: )

3. Tôn chỉ, nội quy: những ý tưởng bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt và tính nghiêm túc của khoa học là rất tốt (nhiều chỗ khác dễ bị sao nhãng, nhạt nhoà), nhưng cũng đừng nên quá cứng nhắc dẫn đến khô khan, đơn điệu (ví dụ: quy định về việc chen ngang, trong rất nhiều trường hợp không thể xác định được đâu là chen ngang, đâu là nói trúng vấn đề; hay quy định về việc viết lách trong mục LINH TINH, đã là linh tinh thì không nên quá nghiêm túc, đạo mạo...) Chúng ta cứng nhắc quá, đôi khi vô tình vi phạm lại khó ăn nói (ví dụ nhiều bài của chính nhóm Quản trị sai lỗi chính tả, chen tiếng Anh,... dù những lỗi đó có thể bỏ qua)

4. Quản trị: dù là làm việc không công, và tốn rất nhiều thời gian, nhưng nếu không khéo thì công sức xây dựng lại đổ sông đổ biển. Các vấn đề vướng mắc giữa vài người với nhau thì không nên bày ra công khai với tất cả mọi người. Tại sao không tạo một góc làm việc trực tuyến của nhóm quản trị, chỉ cấp quyền truy cập cho các thành viên quản trị, góp ý, trao đổi với nhau bên trong, còn "đối ngoại" thì phải đảm bảo tính thống nhất của nhóm quản trị (người admin có quyền cao nhất, dựa vào tôn chỉ, nội quy hiện hành để phát biểu với bà con).

Các Mod khi quản lý từng phụ mục (sub-forum) phải tuân thủ nghiêm túc nội quy, không được lạm quyền, nhưng cũng phải cân nhắc để đừng gây sốc khi thi hành "án phạt". Nếu bài vở không quá nhiều, chỉ cần nhắn một cái tin riêng sau khi di chuyển hay xóa bài, thông báo rõ vì sao. Chứ đúng là cắt bài, xóa bài "vô tội vạ" (dù đã cảnh báo trước trong nội quy, nhưng vẫn có những chủ đề đọc vào không hiểu điểm xuất phát là đâu, thấy rõ trong các chủ đề tranh luận, góp ý) ?thì không hay, dễ làm "đương sự" bất bình (dễ hiểu và logic :wink: )

5. Vấn đề tìm nguồn thu phí (đóng góp hảo tâm, quảng cáo,...) là rất khó, cần nghiên cứu kỹ, vì mình không có pháp nhân, đụng đến tiền bạc dễ rắc rối

6. Vấn đề bản quyền: đây là chỗ rất hay của SHVN! Tôi thấy nhiều diễn đàn khác chỉ làm một việc rất đơn giản là chép bài từ nguồn khác và đăng lên, thậm chí dẫn nguồn cũng trật lất trật lơ :-x , trong khi trên SHVN (tôi chỉ mới xem qua một ít) lại là những bài rất... SHVN, chỉ riêng SHVN có (dĩ nhiên nếu người khác cóp lại thì sẽ xuất hiện ở chỗ khác, nhưng vẫn là "nhãn hiệu SHVN"!). Tôi nghĩ đó là hướng cần duy trì, dù lực lượng một lúc nào đó có thể mỏng. Đôi khi chúng ta phải tiên phong, kiên trì một định hướng xác lập một "phong cách mới" hay "chuẩn mực mới" (có thể là cũ người mới ta :wink:) để mọi người đi theo...

Dĩ nhiên còn nhiều vấn đề khác, nhưng tạm dừng ở đây. Phải trái đúng sai xin mọi người chỉ giáo thêm! Rất hân hạnh 8)

Chúc mọi người đồng tâm hiệp ý vì SHVN!
 
Không hiểu các anh đang hoạch định chiến lược hay trưng cầu ý kiến đây?

Nếu hoạch định chiến lược thì shvn chỉ thiếu người làm chứ ko thiếu người nói xong rồi để đó.

Còn trưng cầu ý kiến? Đồng ý hay ko đồng ý? Tại sao lại đồng ý, ko đồng ý. Nêu rõ ưu điểm, khuyết điểm của mục cần làm. hết ý kiến.
--------------------------------------------------
Còn riêng với chủ đề này em thực sự ko hiểu ý anh Lương muốn nói gì và yêu cầu trách nhiệm của mod và admin ra sao?

Chứ em thấy làm việc như đầy đủ yêu cầu anh đề ra thì hoặc là mod sẽ ko làm gì hoặc là người ta bỏ của chạy lấy người :)). Vì để lịch sự như vậy một ngày bét ra tiêu mất 30 phút - 2 tiếng ngồi đọc, xin phép, đợi xin phép xong thì cũng vài ngày, người ta ko hồi âm thì làm thế nào?... nếu có bút chiến xảy ra thì còn tốn nhiều thời gian hơn. Các anh nghĩ đủ sức làm ko? Làm ko công nhé, làm được lòng người này thì bị người khác chửi, người khác bất mãn, nói chung là rất khó xử.
---------------------------------------------------
2. Đánh giá chung: Diễn đàn SHVN khá sinh động, bài vở phong phú, có nhiều nét đặc trưng khác hẳn các diễn đàn khác. Tuy nhiên, cấu trúc chung có phần chưa logic lắm (tên gọi các đề mục, phân bố chủ đề, nội dung...), nhiều vấn đề trong ngành và chuyên ngành chưa có chỗ phù hợp, và cũng chưa có chỗ thỏa đáng cho các vấn đề ngoài chuyên ngành.

Ko biết đánh giá của em có chủ quan ko chứ nói trắng ra là shvn yếu ớt về lực lượng, mỏng manh về kinh tế và thực sự rất cần hỗ trợ để xây dựng một quan điểm mới về kinh tế và tiếp thị. Vì đặc điểm của Việt Nam khác hoàn toàn với hoạt động cộng đồng, hoặc hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận vì ở một số nước tài trợ cho các tổ chức này được trừ thuế, thậm chí miễn thuế, vì vậy một số người nghe ông abc nào đó cúng tiền cho tổ chức nào đó thì nghe ghê lắm, nhưng nếu người ta ko cúng thì cũng phải nộp một phần lớn cho chính phủ, tội gì ko cúng? vừa được tiếng, vừa được miếng :), còn ở ta thì em ko rõ lắm vì hiện tại ko phải là dân kinh doanh, "phí ko có trong danh mục" đã nhiều lắm rồi.

Báo cáo các admin, và mod, thành viên hđm hết ý kiến ạ. Cám ơn các anh đã nghiêm túc đọc.
 
Tôi có thêm một ý kiến nữa. Không nên để headline tất cả những bài mới gửi. Muốn giữ bộ mặt SHVN cho tốt có thể làm theo cách là: review một chủ đề thảo luận nào đó -> xóa các bài chen ngang, sửa chữa và bổ sung hình vẽ những bài viết có giá trị và cuối cùng là đưa chủ đề thảo luận ?lên headline. Việc đưa lên headline tất cả các chủ đề có bài viết mới khiến tôi lười vào các diễn đàn mà chỉ theo dõi cái nào có bài viết mới, vô hình chung làm giảm giá trị của việc chia diễn đàn phụ.
Ban kỹ thuật có xử lý được vấn đề này không nhỉ?
 
Em xin bày tỏ một số ý kiến!

(1) Đăng ký làm thành viên của diễn đàn: Có cần scan ảnh hay không? Có cần đưa ra một loại bằng chứng gì đó để chứng tỏ mình chính là người mình đăng ký hay không? Tôi biết có nhiều người muốn đăng ký vào shvn nhưng ngại về thủ tục đăng ký.
Cần có bằng chứng để chứng tỏ mình chính là người đăng ký. Tuy nhiên có thể không phải scan ảnh nếu có người dám chịu trách nhiệm đứng ra bảo lãnh (trước đây tôi cũng được anh Hưng bảo lãnh :lol:) .

(2) Có nên xây dựng một hệ thống phạt mà theo đó mức độ nặng nhẹ sẽ phụ thuộc vào mức độ vi phạm của các thành viên hay không? Nặng thì treo tài khoản và IP address, nhẹ thì ghi chú trên tên của thành viên đó một dấu cảnh cáo. Cảnh cáo sẽ được duy trì trong vòng một năm tức nó sẽ nằm trên tên của thành viên đó trong suốt năm ? và tài khoản chỉ được làm sạch vào năm sau. Mức độ cảnh cáo và lý do cảnh cáo sẽ chỉ hiển thị riêng cho thành viên đó thấy.
Nên có. Mặc dù khuyến khích tính tự giác của mọi người nhưng sự thật đáng buồn là ở đâu có luật thì ở đó có người vi phạm nên luật phải đi đôi với hình phạt.

(3) Có nên có quy định riêng cho mục linh tinh không?
(4) Mục linh tinh có nên đưa lên headlines không? Vì mục linh tinh không đại diện cho một diễn đàn nhưng diễn đàn nào cũng có nó và nó được để vào vị trí cuối cùng, nơi các thành viên có thể muốn viết gì thì viết, miễn là không vi phạm các quy định của diễn đàn cho mục đó. ?
Mục Linh tinh nên để "thoáng" và không nên đưa lên index, chỉ cần có trong mục "Xem những bài mới từ lần truy nhập trước" là OK.

(5) Khi xóa bài có cần thông báo cho người gửi bài không?
Nếu đội ngũ Mod đông đảo thì nên thông báo (việc này sẽ do Mod đảm nhiệm). Ngoài admin ra em nghĩ nên có thêm các SMod về Nội dung sẽ phục trách chung toàn diễn đàn.
Khi xóa bài thì ít nhất cũng nên để lại dấu vết vì sao bài đó bị xóa. Nếu vi phạm nghiêm trọng thì đưa ra cảnh cáo.

(6) Có nên đưa phần chia xẻ tài liệu (e-book, các tài khoản ezproxy của các trường đại học nước ngoài...v.v) ?làm một mũi nhọn của SHVN không? Nếu đưa phần này vào thì nên tổ chức nó như thế nào? Ví dụ để tránh rắc rối về pháp luật, tránh trường hợp thành viên đăng ký chỉ đến xin sách...v.v
Có thể có. Mục này cũng rất quan trọng nhưng không được coi là mũi nhọn của SHVN. Việc duy trì topic "Xin bài báo" là cần thiết còn việc chia sẻ các tài liệu khác hay tài khoản cũng có thể chấp nhận nhưng việc giới hạn quyền truy cập là nên có (áp dụng kiểu "Tối thiểu 5 bài viết" là hay).

Ngoài ra, nên có một box riêng (Ví dụ: Bàn tròn) để các thành viên trong nhóm quản lý có thể bàn bạc thêm những vấn đề lớn của diễn đàn? Nơi đây chỉ có các thành viên trong nhóm quản lý mới có thể truy cập. Rất nhiều diễn đàn khác có chức năng này.

Tạm thời xin hết!
 
Theo Em nên giữ nguyên việc đăng ký và mở thêm mục không phải ?là thành viên để tạo nên sự phong phú trong diễn đàng nhưng nên kiểm tra trước khi đưa vào.Nên tạo trong web có những đoạn phim tư liệu liên quan đến Sinh Học như thí nghiệm, công trình hoặc sản phẩm nào đó.
 
(1) Đăng ký làm thành viên của diễn đàn: Có cần scan ảnh hay không? Có cần đưa ra một loại bằng chứng gì đó để chứng tỏ mình chính là người mình đăng ký hay không? Tôi biết có nhiều người muốn đăng ký vào shvn nhưng ngại về thủ tục đăng ký
- Cần phải scan ảnh vì điểu này chính là cơ sở để quản lý nội dung bài viết và người gởi ?cho phù hợp. Tuy nhiên nên tạo thêm phần khách để mọi ngưởi cùng nhau trao đổi.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top