trị bệnh tiểu đường bằng liệu pháp gen

các bạn cho mình hỏi quy trình chi tiết về quá trình trị bệnh tiểu đường bằng liệu pháp gen ? mình vô tình đọc được trên tài liệu như thế này " Ở những bệnh nhân bị tiểu đường type 1, hệ miễn dịch của cơ thể bị lỗi, nó tự phá hủy các tế bào tuyến tụy – loại tế bào sản xuất ra insulin cho cơ thể - từ khi chúng mới được hình thành. Khi không có insulin, đường gluco hình thành trong máu và cuối cùng dẫn đến những biến chứng như các về bệnh tim, bệnh thận, mù lòa và sinh non.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y khoa, Đại học Yeshiva, Mỹ đã dùng các tiền- tế bào tuyến tụy để gộp ba gene bằng phương pháp sử dụng virus để tránh bị hệ miễn dịch xóa bỏ. " mình không hiểu là người ta chuyển 1 tế bào tuyến tuỵ để đưa vào cơ thể bằng vectơ chuyển gen là virus làm sao làm được vậy ?
 
liệu pháp gen có exvivo và invivo, vecto virus thì có khá nhiều loại người ta đã tạo được nhưng thấy họ hay dùng nhất là adeno, retro, AAV(adeno-associated virus).Theo mình thấy thì những gen hỏng sẽ được họ ghép trong vector virus(genome virus đã loại những vùng độc và cài gen quan tâm vào đó) sau đó chúng sẽ được infect vào tế bào quan tâm theo như bạn nói thì đó là các nguyên bào tuyến tụy.Khi vào trong tế bào rồi thì các vector này sẽ giúp cho việc cài nhập các gen quan tâm vào trong genome của tế bào thay cho các gen hỏng,do đó khi tế bào phân chia sẽ truyền cho thế hệ sau được và cũng là làm cho hiệu suất sửa chữa lớn(ở đây nói một cách đơn giản là dòng tế bào bền), nếu như gen quan tâm mà không được cài nhập vào trong genome tế bào thì nó sẽ nhanh chóng bị hủy và sẽ khiến người ta liên tục phải chuyển gen vào để nó biểu hiện chỉ như một vecto biểu hiện 1 protein đơn thuần mà không hề liên quan đến thế hệ sau(nghĩa là sau khi tế bào được chuyển gen tạo dòng không bền mà chết đi thì các gen này cũng mất luôn).
 
nhân tiện bạn có bài báo về nghiên cứu này thì gửi cho mình xin nhé, ở đây mình nói theo hiểu biết của mình về liệu pháp gen, mình chưa tìm thấy nghiên cứu bạn đọc ở trên.Có gì bạn gửi mail cho mình theo địa chỉ này nhé vuvanphong28@gmail.com
 
à các bạn cho mình hỏi là theo mình biết thì bệnh tiểu đường type 1 là do hệ miễn dịch của cơ thể bị lỗi, nó tự phá hủy các tế bào tuyến tụy – loại tế bào sản xuất ra insulin cho cơ thể - từ khi chúng mới được hình thành thực chất thì genome của các tế bào tuyến tuỵ vẫn bình thường nếu muốn sửa sai thì mình phải sửa sai ở hệ miễn dịch chứ mình cũng từng đọc 1 bài báo người ta trị bệnh này bằng cách chuyển các tế bào tuyến tuỵ của heo vào người vì tế bào tuyến tuỵ của heo không bị tiêu diệt mặc dù hệ miễn dịch của mình có bị lỗi vậy người ta chuyển tế bào tuyến tuỵ của heo vào cơ thể bằng cách nào ?
 
Kg nhất thiết phải là sửa protein bị lỗi (trong trường hợp này là protein của tế bào bạch cầu), mà có thể đưa vào các protein khác có liên quan tới toàn bộ quá trình. vd, một số nghiên cứu về liệu pháp gene trên type I diabetes đưa vào 1 gene có nhiệm vụ "bọc" kháng nguyên trên vỏ tế bào tuyến tụy, kết quả là giảm khả năng tương tác/phát hiện kháng thể của tế bào bạch cầu.
Nói cách khác, nếu tìm đc bất cứ 1 protein nào giảm đc quá trình này, đều có thể dùng là liệu pháp gene... kg nhất thiết phải là protein của tế bào đang nhắm tới.
mình không hiểu là người ta chuyển 1 tế bào tuyến tuỵ để đưa vào cơ thể bằng vectơ chuyển gen là virus làm sao làm được vậy ?
Kg phải là chuyển cả tế bào vào cơ thể (có, nhưng có lẽ gọi là tế bào gốc thì đúng hơn), mà là tạo ra 1 đoạn gene "đúng" trong phòng thí nghiệm. Sau đó, bằng 1 hoặc nhìu cách chuyển đoạn gene đó vào tế bào cần thiết, có thể là dùng virus, tiêm DNA trần, vỏ bọc lipid......
Một số phương pháp ex-vivo thì khác một chút, lấy tế bào nuôi trong vivo (thường là tế bào gốc), sửa lại đoạn gene (cũng tương tự như trên), sau đó cấy ghép mẫu mô đó lên cơ quan cần thiết.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top