Trao đổi khí của thực vật CAM

Có sư huynh, sư tỉ nào biết cơ chế của việc đóng mở lỗ khí để trao đổi của cây quang hợp theo chu trinh CAM hông? ?:? ?chỉ giùm với ...
 
Hoàng Đức Minh said:
Chu trình CAM là chu trình gì vậy? Chưa nghe thấy bao giờ. Nó là viết tắt của cái gì?

Quá trình quang hợp của thực vật có thể chia thành các dạng:
- C3 (chu trình canvil)
- C4 (chu trình hatch-slach)
- CAM
 
C3(Chu trình Calvin-Ben son),C4(Hatch-Slack),Xin nói trước câu này vượt quá trình độ của mình.Mình dịch một đoạn từ phần liên kết Plant Phy siology Essay 8.1. Dịch chỗ nào chưa sát,mong các bác chỉ bảo.
?pH kiềm kích thích sự biến đổi pho sphatidylinositol-4,5-bipho sphate (Ptdlns(4,5)P2)thành tri spho sphate (In s(1,4,5)P3) và 1,2-diacylglycerol (DAG) trong phản ứng xúc tác bởi pho spholipase C.Sau đó In s(1,4,5)P3 chuyển đến không bào để thúc đẩy nồng độ Ca 2+.Bằng cách đó sẽ làm cho hoạt động của Ca 2+/calmodulin(CaM) phụ thuộc vào protein kina se.Từ đó làm yếu sự biểu hiện gen của PEPCase.Như vậy khả năng xúc tác thấp vào ban ngày.Ban đêm thì ngược lại.Còn ở cây C4 không như thế,quá trình pho sphorin hóa phụ thuộc ánh sáng.
?khi chuyển từ PEPCa se xúc tác thấp (ngày) sang cao(đêm)thì ATP tạo ADP.
?Theo mình năng lượng giải phóng cùng với pH kiềm kích ?thích sự mở lỗ khí về đêm.
 
Làm thế nào để phân biệt thực vật CAM với thực vật C3, C4?

Việc đóng mở lỗ khí  thì mình tưởng là do ánh nắng, do độ ẩm, nồng độ oxi, cacbonic quyết định chứ.
 
Không thể download

Nguyễn Xuân Hưng said:
Sơn xem lại, tôi vẫn download thành công.

Khi download nhận được thông báo như thế này

"Xin lỗi, bạn không được phép xem, hoặc download file trong diễn đàn này (chỉ dành cho thành viên)"

làm sao khắc phục đây? em đã đăng nhập rồi mà 8)
 
"Hi Sơn,
Anh login bằng tài khoản của em và download hoàn toàn bình thường. Em dùng máy ở đâu? Trình duyệt gì? Thử đổi máy khác xem.
Anh Cường
."

:) đã download thành công sau khi đổi máy. Cảm ơn anh nhiều. Nhưng phải mệt với tài liệu này đây :!: ?Vì vốn tiếng anh của em không nhiều cho lắm ...
 
Theo tôi thì không thể nói cây nào tiến hóa hơn được vì bản thân mỗi loại nó đã tiến hóa để thích nghi tốt nhất đối với môi trường của nó rồi. Nói chung bạn không thể nói những câu đại loại như con người tiến hóa hơn tinh tinh được vì nói như vậy là đánh đồng tiến hóa với sự phức tạp của cơ thể, sự ra đời sau...v.v mà điều này thì không đúng.

Bạn có thẻ đặt câu hỏi là giữa cây C3 và cây C4 thì cây nào tổ chức cơ thể phức tạp hơn, hoặc quang hợp hiệu quả hơn, hoặc thích nghi đa dạng hơn...v.v.

Rubisco là một enzyme phổ biến nhất trên trái đất không phải vì nó cần cho sự sống nhất mà vì nó chỉ tiến hóa một lần và không có đối thủ cạnh tranh. Nó nhận cả oxy lần khí carbonic làm cơ chất và sự cân bằng này phụ thuộc vào nhiệt độ và nồng độ khí carbonic trong môi trường. Ở cây C3, ở đ/k nhiệt độ vừa phải (25-30độ) ái lực của khí carbonic gấp bốn lần khí oxy nên hiệu suất quang hợp vẫn còn khá tốt. Tuy nhiên khi nhiệt độ tăng cân bằng dịch chuyển về phía oxy. Ngoài ra cây còn phải đóng khí khổng để tránh mất nước, vô tình ảnh hưởng đến sự trao đổi khí carbonic với môi trường, lại càng làm cho ái lực của Rubisco với oxy cao hơn nữa. Để giải quyết khó khăn này cây C4 ra đời (hiệu quả hơn C3 trong điều kiện nhiệt độ cao). Chu trình C4 có tiêu tốn thêm ATP để mang CO2 đến Rubisco nhưng điều này không hề hấn gì vì cây C4 sống ở nơi thừa ánh sáng mặt trời và ATP luôn dồi dào. Tuy nhiên ở xứ lạnh ít ánh nắng mặt trời thì C4 sẽ không cạnh tranh được với C3 vì tuy hiệu quả hơn nhưng nó cũng đòi hỏi tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, trong khi ở xứ lạnh ATP không dồi dào như vậy.

Tài liệu tham khảo: mit biology hypertextbook.
 
Em cám ơn anh Luơng .. nếu như theo anh nói thì ở điều kiện Việt Nam thì cây C4 phát triển tốt hơn cây C3 đúng ko ạ !!

Mà ... anh cho em hỏi 1 xí thôi ạ !! Rubisco là gì thế ạ ?? T_T em thật sự ko biết :)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top