tổng quan về công nghệ sinh học việt nam và thế giới

ntah

Senior Member
tổng quan về công nghệ sinh học việt nam và th?

chào các bác
em đang làm một " bản tin sinh học " để phục vụ cho thần dân cnsh khoa chúng em vi là một khoa mới thành lập nên còn nhiều thứ chưa biết
các bác co thể cho em hỏi câu này không ạ
tổng quan về ngành cnsh việt nam và thế giới ?
và cả những thành tựu đã đạt được ?
cảm ơn các bác nhiều
nhớ thông tin cho em sớm nhé
 
khó đấy, đặc biệt nếu cậu muốn tìm tiếng Việt
thế giới thì dễ hơn: tìm trên google ấy.
Các lĩnh vực của biotech hiện nay thì có thể kể một số như sau:
-genomics:nghiên cứu cấu trúc và chuỗi protein và mối liên hệ với chức năng, nghiên cứu gene và biểu hiện của gene trong genome.
-proteomics:nghiên cứu chức năng protein, hiện nay chủ yếu phục vụ pharmaceutical industry.
-bioinformatics: công cụ để phục vụ hai cái trên
-recombinant DNA và recombinant protein: tạo ra loài mới, protein mắc tiền sản xuất từ cây hoặc vi khuẩn, ví dụ insulin, vaccine thực phẩm, ngô chuyển gene kháng thuốc sâu...v.v
-bioengineering: áp dụng công nghệ vào công nghiệp, đặc biệt là vật liệu sinh học, công nghệ mô và tế bào nhân tạo...v.v nó là một ngành vì tự nó cũng nghiên cứu chứ không chỉ ứng dụng
-stem cell
-nanobiotechnology: làm bất cứ cái gì liên quan đến sinh học mà kích thước <100nm
-bioremediation: công nghệ xử lý môi sinh
-biodiversity: ứng dụng kỹ thuật di truyền vào phân tích cá thể cùng loài, quá trình tiến hóa, cây phả hệ...v.v
-forensic: chỉ là ngành ứng dụng biotech
-bioterrorism: cũng là ứng dụng biotech
-molecular marker: ứng dụng cho nhiều ngành, ví dụ biodiversity, diagnosis, forensic...v.v
-combinatorial chemistry: cũng phục vụ pharmaceutical industry.
-gene therapy: là ứng dụng của recombinant DNA
nói chung biotechnlogy nó nhiều lắm và không biết làm sao phân biệt cái nào là nghiên cứu cái nào là ứng dụng. Các textbook thường người ta cũng đề cập chung như vậy. Cậu dùng các key word trên tìm trên google sẽ được khối tin tức. Việc còn lại là sắp xếp và các bạn có thể nhóm lại mà dịch ra tiếng Việt.
 
Không biết ở VN làm được bao nhiêu thứ trong các thứ vừa kể trên nhỉ ? Bác nào biết có thể kể ra giúp nhoc_nam_1 được không ? Theo lời 1 vị TS dạy nhoc_nam_1 thì hiện nay VN không thể làm về genomics và proteomics được mà phải đợi tới 5 năm nữa thì may ra , hic hic .
 
nhoc_nam_1 said:
Không biết ở VN làm được bao nhiêu thứ trong các thứ vừa kể trên nhỉ ? Bác nào biết có thể kể ra giúp nhoc_nam_1 được không ? Theo lời 1 vị TS dạy nhoc_nam_1 thì hiện nay VN không thể làm về genomics và proteomics được mà phải đợi tới 5 năm nữa thì may ra , hic hic .


cả 2 đều đang làm ở IBT rồi. Đừng nghe ai nói mà hay đến tận nơi mà xem. Hoặc bạn tìm đọc tạp chí Công nghệ Sinh học nhé.
 
Hì , không biết không có tội ! Với lại nhoc_nam_1 ở TpHCM mà . Nhóc cũng chưa thấy cuốn tạp chí CNSH mặt mũi tròn méo ra sao cả . Đã nói thì nói cho trót , bác vietbio nói cụ thể xem VN đã làm được gì về genomics và proteomics đi .
 
ừh, vậy đơn cử nhé

whole genome sequencing là gì, có phải genomics ko?

PCR realtime, microarray (sắp tới) thì có phải transcriptomics.

Peptide fingerprinting bằng nLC tandem MS thì đã gọi là proteomics chưa?

Duy có post proteomics thì VN chưa đủ tiền mà hiện giờ cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay mấy lab trên TG (cụ thể là Đức) có thui.

..........

Rồi sẽ có ng hỏi publication đâu, rồi hỏi như thế mà cũng là ...omics àh? kém quá.

thực ra, tôi thấy ko phải lúc nào cũng nên giữ trong đầu ý nghĩ nước mình nghèo và chậm tiến bộ rồi chê bai. Tôi gặp nhiều lab thiết bị thua xa, cách tiếp cận vấn đề cũng ko mới mẻ hiện đại ở nước ngoài. Các Dr. ko phải ng nào cũng giống nhau. Họ cũng có ng giỏi cái này, ng giỏi cái kia. Và chắc chắn một điều ko phải bất cứ tình huống nào họ cũng thông minh và giải quyết đúng đắn nhất. Phải ko nhề?

Vậy nên, tôi chỉ nghĩ rằng ai đang làm project nào thì cố gắng làm thật tốt nó là được. Đâu phải chuộng những thuật ngữ hoa mỹ như SInh học phân tử, Genomics, Proteomics làm gì. Lại càng ko nên đi nước ngoài xong về chê bai lung tung. Kiểu như quả nho ở Tây to bằng quả dưa hấu :D
 
hehhhee: nói chung tâm lý chê bai là chuyện thường. Thực ra không phải vì sính ngoại mà chê bai, mà là bực mình vì sự trì trệ hoặc một số bất công mà ta chứng kiến. Tôi đố bạn về VN sau vài năm nữa mà không chê bai một cái gì đó.
Tất nhiên khi chê cần đặt mọi thứ theo đúng triển vọng của nó. Ví dụ nếu cứ chê thì các cụ ở nhà buồn là cái chắc (ví dụ chê con gái Việt Nam) hoặc nếu chê ở công sở thì trở nên bị gét là cái chắc. Hoặc nếu chê nhiều quá cuối cùng thành bệnh không chữa được thì coi chừng. Và cuối cùng là học câu này: mở miệng dễ, nhấc tay khó
 
chào các bác
rất vui là mọi người đã quan tâm tới vấn đề mà em đã nêu ra đây nhưng thú thật vì chỉ mới là sv năm 2 chuyên ngành cnsh ( lớp tụi em là lớp sv thứ 2 ) mà chính xác ra em chỉ mới chuyển qua ngành này đúng 2 tháng nên toàn là đại gia nói cho nhau nghe em đây ..............chẳng biết gì thì xin chịu chết nhưng không sao những gì các bác đóng góp em sẽ luu tâm đến để về nhà mà đọc thêm vậy
à anh nhoc_nam_1 nè anh cũng học cnsh đúng không nhưng anh học năm mấy rồi vậy chúng ta có thẻ cùng trao đổi chứ ?(hoahuongduonglovely@yahoo.com)
******************
mỗi người là một trang sách _càng khám phá càng khó hiểu
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top