Tổng hợp tRNA

Theo anh ?thì về vấn đề này thì đã có quy ước chung rồi không phải tùy tiện cách đọc được chỉ trừ trường hợp như ở các sách phô thông ( Cấp II, III) thì lại phiên âm DNA hay RNA sang tiếng việt hoặc cũng có lẽ sử dụng theo tiếng Pháp. Khi đọc thì phải thống nhất theo chiều nhất định. Bộ ba anticodon trên tRNA lại đọc theo chiều khi liên ?kết với mRNA trong Ribosome. Vấn đề này cũng không có gì đáng bàn cả . Kim ở Đa lạt có thể liên hệ thầy Phương bộ môn hóa sinh Khoa SH Đại học Da lat qua cô Tuyết hay cô Dung cũng được. Thày sẽ giúp em được nhiều đó.
 
Lê Văn Thản said:
Gen tổng hợp nên các phân tử mARN sau đó tùy điều kiện sinh lí trong cấu trúc tế bào mà mARN biến đổi cấu trúc tạo  các phân tử ARN khác

Thản có thể cho anh biết thông tin này em lấy từ đâu không?
 
Một lần em đọc ở cuốn sách trong hiệu nhưng bây giờ thì không thấy nữa.
Em thấy có sự biến đổi các cấu trúc ARN theo chức ?năng sinh li. Theo em thì mARN được tổng hợp, lúc này nó còn là các chuỗi poliNu . Sau đó tùy theo các điều kiện sinh lí nó có thể biển đổi cấu trúc để thực hiện chức năng.
Ai có tai liệu nào liên quan đến vấn đề này thì post lên.
 
Do việc tổng hợp ARN dựa trên một mạch khuôn của gen - một mạch với lại ribosome do có thể nhận biết đựoc codon bắt đầu từ một chiều nên việc tổng hợp ARN chỉ theo một chiều 5' - 3'
 
"Khi đọc thì phải thống nhất theo chiều nhất định. Bộ ba anticodon trên tRNA lại đọc theo chiều khi liên ?kết với mRNA trong Ribosome. Vấn đề này cũng không có gì đáng bàn cả "<Bùi Hữu Bến>
?Vậy ạh?!? thế ý của bác đang nói là 3'-5' hay 5'- 3' vậy? em vẫn chưa rõ lắm về rất nhiều thứ, nhưng tạm thời thì chẳng biết hỏi ai cả. Bác ở ĐL à? Tại câu CCA cô sữa bài bị sai nên em mới thắc mắc đó chứ, nhưng còn đang tìm hiểu cho rõ ràng xem sao. Hix...dạy và học như thế ?thì chán nhỉ ?
 
câu trả lời anh gợi ý ở phía trên rồi, em đọc bài của anh loáng thoáng phải không, có lẽ phải sửa lại một chút

Muốn có chiều phải có căn cừ tính chiều.  DNA polymerase, RNA polymerase, Ribosome bám vào đầu___và bắt đầu quá trình tổng hợp tiến về đầu___

Đây cũng là lí do vì sao tổng hợp DNA có một mạch liên tục, một mạch không liên tục. Để đảm bảo chiều sao chép nên mạch ko liên tục được tổng hợp bằng cách uốn ngược mạch lại. ?RNA pol là enzim phụ thuộc DNA pol....

Chịu khó suy nghĩ một chút tự nhiên em sẽ giải được đề thi quốc gia 2005 bảng B. :D
 
Vì đọc bài của anh nên em mới không hiểu đó ^^
DNA Polymerase , RNA Polymerase đều trượt trên mạch theo chiều 3'-5' tạo mạch mới 5'-3'. nên người ta quy ước đọc 5'-3' trên mRNA và mạch gốc đọc 3'-5'. nhưng em muốn hỏi tRNA cũng tương tự ,dậy thì người ta cũng đọc 5'-3' sao? Còn đối mã thì lại bổ sung với mã sao trên mRNA?
Anh Hiển đang nói chung về RNA hay mRNA hay tRNA vậy? +.+
Đề QG Bảng B 2005?? hix em đang ở quán không mang sách theo, mà câu anh đang nói đến hình như không ấn tượng với em lắm thì phải? ua? hình như trong sách có đáp án mà???
 
Chiều là 5'-3'. DNA pol luôn tổng hợp mạch mới theo chiều 5'-3' mặc cho chiều của hai mạch ADN là 3'- 5' hay 5'-3', ADN pol bám vào mạch 3'-5' nên mạch sớm được tổng hợp đầu tiên ở đầu 5' , nu tiếp tục lắp theo hướng 5'-3'. Còn mạch muộn (mạch tổng hợp bằng cách nối các đoạn Okazaki) cũng được tổng hợp theo chiều 5'-3' dựa trên mạch mẹ 5'-3' do đó mạch mẹ bị DNA pol làm uốn ngược theo hình vòng tròn, khi ấy mạch mẹ sẽ có chiều 3'- 5' nên mạch muộn phải tổng hợp theo từng vòng tròn (DNA pol đi đến đâu vòng tròn mới hình thành tới đó, vòng tròn cũ giải tán tới đó). Tóm lại, mạch DNA mới luôn tổng hợp theo chiều 5'-3'

Tới lượt RNA, mạch RNA mới được tổng hợp nhờ RNA pol. RNA pol là enzim phụ thuộc DNA pol. Nghĩa là chiều tổng hợp của RNA pol phụ thuộc chiều tổng hợp của DNA pol. Bởi vậy chiều tổng hợp của mạch RNA mới là 5'-3', dù cho mạch được chọn là mạch gốc để phiên mã là 3'-5' hay 5'-3' thì RNA pol cũng đều bám vào đầu 3' tiến hành phiên mã theo hướng 3'-5', rnu đầu tiên được hình thành ở đầu 5' các rnu tiếp theo lắp về phía 3', nói cách khác mạch RNA mới tổng hợp theo chiều 5'-3'.

Chiều của mạch thẳng mới quan trọng chiều của mạch không gian không quan trọng. Lý do liên quan tới biến tính và hồi tính, mạch thẳng quyết định mạch không gian, nên chiều mạch thẳng quyết định chiều mạch không gian. Do đó chiều của dạng mạch không gian như tRNA và rRNA vẫn là chiều 5'-3'. ?

Tương tự, nhân tố mở mạch polypeptit, nhân tố kéo dài mạch, và nhân tố kết thúc mạch polypeptid cũng phụ thuộc vào DNA pol. Ở những protein không có dạng mạch không gian thì chiều ?là 5'-3'. Mạch không gian như xoắn anpha và nếp gấp bêta và cấu trúc mạch không gian cao hơn như myosin và hemoglobin cũng bị biến tính hồi tính nên mạch thẳng quyết định mạch không gian nên chiều vẫn là 5'-3'.

Nói tóm lại, hai căn cứ quan trọng nhất để xác định chiều mạch thẳng và mạch không gian là DNA pol và hiện tượng biến tính hồi tính.

Thân.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top