Tiêu bản, tài liệu côn trùng (mua bán + trao đổi)

Tiêu bản, tài liệu côn trùng (mua bán + trao đổi

Tác giả của thư viện hình chuồn chuồn Việt Nam nhận trao đổi, mua bán các mẫu vật, tiêu bản côn trùng cũng như các tài liệu liên quan!
Tất cả các ảnh chuồn chuồn trong thư viện hình của Đỗ Mạnh Cương đều có tiêu bản trong bộ sưu tập cá nhân của tác giả. Ai có nhu cầu trao đổi, mua bán xin vui lòng liên hệ với tác giả!
 
Chào Đỗ Mạnh Cương !
Rất vui được làm quen và cũng rất vui nếu được trao đổi, mua bán tài liệu với bạn. Vì không biết tuổi tác nên chưa tiện xưng hô nhưng cái đó cũng chẳng quan trọng lắm. Công việc trên hết ...
1. Tôi rất cần 2 mẫu này làm tiêu bản gửi bạn xem có kiếm được cho mình không (sống càng tốt) giá cả thế nào cứ báo nhé :

h1.jpg


h2.jpg



2. Phần odonata của bạn làm khá tốt bạn có thể cho mình biết 1 tấm ảnh+ 1 phiếu mô tả gồm Việt, latin, họ, bộ là bao nhiêu, trao đổi hay chi trả ?? ?và hiện giờ bộ sưu tập của bạn đã có bao nhiêu loài ?? thật cụ thể nhé .... bàn qua Email cho tiện

Chúc vui , hợp tác
 
Gửi anh Trung,
Cám ơn anh đã quan tâm:
1. Rất tiếc con Lucanidae mà anh show trong ảnh tôi không có, chính xác hơn là hiện tại trong bộ sưu tập của tôi phần Coleoptera không còn tiêu bản nào thuộc Lucanidae, nhưng tôi sẽ lưu ý nhóm này trong thời gian tới, trong các đợt nghiên cứu thực địa tiếp theo. Hiện tại tôi có 2 tiêu bản của Buprestidae, khá hiếm, tuy nhiên không bán mà chỉ để trưng bày, nếu anh cần tham khảo tôi có thể gửi ảnh.
2. Về việc mua bán và tra đổi tiêu bản Odonata cũng như những ảnh chụp ngoài tự nhiên: tôi có một số điều kiên như sau:
- Tất cả tiêu bản tôi không bán/trao đổi với số lượng lớn nên nếu anh thu mua với số lượng lớn cho mục đích kinh doanh thì tôi không hợp tác. Tôi chỉ trao đổi, mua bán với số lượng <5 tiêu bản cho một loài, và phải biết rõ là nó được dùng để học tập, nghiên cứu, hoặc trưng bày ở đâu! Giá cả tùy thuộc vào vào loài cũng như mục đích sử dụng.
- Giá cả của mỗi tấm ảnh chụp ngoài tự nhiên sẽ rất khác nhau tuy thuộc vào mục đích sử dụng của anh: ví dụ như một số dạng sau:
+ Ảnh + Khung rửa cỡ lớn (A4) để trưng bày, dùng trong giáo dục, trang trí
+ Ảnh dùng cho các nghiên cứu mô tả in trên các tạp chí
+ Ảnh dùng để xuất bản lịch hoặc các ấn phẩm không chuyên
+ ẢNh chỉ để post lên internet hoặc phục vụ cho các trang web chuyên ngành

Giá cả tùy thuộc vào loài và mục đích sử dung!
Ngoài ra, tôi cũng sẵn sàng trao đổi tiêu bản lấy các tiêu bản khác, cụ thể thì theo thỏa thuận.

Trong bộ sưu tập Odonata của tôi có hầu hết các loài ở Việt Nam, ước tính khoảng >200 loài, ngoài ra tôi còn có một số tiêu bản của các nước khác như Thailand hoặc Nhật. Đặc biệt nếu bảo tàng hoặc cá nhân nào có nhu cầu mua tiêu bản của bộ Anisozygoptera dùng trong nghiên cứu và giảng dạy, trưng bày (bộ trung gian giữa chuồn chuồn kim và chuồn chuồn) chỉ còn một loài duy nhất được xem là hóa thạch sống ở Nhật bản, tôi có thể đáp ứng.
Có thể liên lạc với tôi qua email có trong profile!
 
Chào Cương !!

>200 loài thuộc họ Ordonata là con số khá lớn thực ra mình rất muốn được sử dụng các tài liệu của bạn để bổ sung vào CD và web của mình thôi không cần ành to chất lượng cao làm gì. Vì mình không chuyên về bọn này nên muốn sử dụng tài liệu của bạn. Có gì bạn Mail cho mình biết cụ thể nhé và mình rất cần phần mô tả, sinh thái, phân bố ...
Họ này ở Đồng Nai rất nhiều loài nhưng chả có chuyên môn sâu đành chịu. Nếu Cương muốn lấy Tiêu Bản loài nào cứ cho mình mấy tấm ảnh cụ thể mình xem rồi bắt gửi cho vậy được không ?


Rất mong sự hợp tác
 
Gửi anh Trung,
Anh nói đúng, Đồng Nai có khu hệ côn trùng khá đa dạng và đặc trưng cho khí hậu cận nhiệt đới, khu hệ côn trùng rất giống với Thailand, tuy nhiên vẫn còn nhiều loài chưa được mô tả, đặc biệt là những khu vực giáp với tỉnh Lam Đồng và Vườn Quốc gia Cát Tiên! Tôi cũng có khá nhiều mẫu vật Odonata ở vùng này, năm 2003 tôi đã may mắn có cơ hội khảo sát Odonata ở chỗ anh. Nhưng chúng ta không có cơ hội gặp nhau. Bộ sưu tập Odonata của tôi bao quát gần hết những loài Odonata đã có ở Việt Nam vì rằng ước tính có khoảng 250 loài trong tương lai.

Có lẽ trước mắt chúng ta sẽ hợp tác như thế này:

Tôi có thể giúp anh định loại thông qua ảnh và mẫu vật của chuồn chuồn ở Đồng Nai, tôi cũng có thể cung cấp cho anh các thông tin về hiện trạng phân bố và tình trạng đe dọa của từng loài cùng các đặc trưng sinh cảnh, sinh học... Tôi cũng hỗ trợ anh một it ảnh của một số loài phổ biến, nhưng với điều kiện là anh phải đảm bảo bản quyền cho tôi! Tuy nhiên tôi sẽ không thể cung cấp nhiều ảnh vì tôi đang hoàn thiên một cuốn sách mà ở đó ảnh của tôi sẽ được xuất bản. Tôi hy vọng anh hiểu ý tôi.

Anh cứ thu thập tiêu bản và chụp ảnh chuồn chuồn nếu có điều kiện, sau đó gửi chúng cho tôi, tôi sẽ giúp anh check và sẽ gửi trả lại bộ sưu tập cua anh với các thông tin được bổ sung (khoảng 90% số tiêu bản của anh tôi chắc chắn sẽ không cần vì tôi đã có), tôi sẽ giữ lại nhưng tiêu bản mà tôi cần, tất nhiên chúng sẽ được thông báo với anh! Như vậy anh vừa xây dựng được cơ sở dữ liệu khu hệ Odonata chỗ anh, mà không cần phải nghiên cứu sâu, tôi sẵn sàng đảm bảo về mức độ chính xác trong khoa học, còn tôi thì cũng có được những gì mình cần! Tôi đặc biệt quan tâm đến những loài thu thập trong rừng rậm, tối (rừng còn tốt, nước sạch), những loài sống trên núi cao (hiêm trở)... các loài phổ biến tôi có thể gửi trả lại anh sau khi định loại kèm với các thông tin về phân bố, sinh thái, sinh học hay bất cứ cái gì mà anh yêu cầu (80% hoặc lớn hơn trong tổng số loài đã xác định).

Mong sự hợp tác từ phía anh.

P/s: Tôi không viết email cho riêng anh vì tôi muốn hợp tác với bất kỳ ai quan tâm đến vấn đề này theo phương thức trên!

Còn việc này nữa, khi thu thập tiêu bản Odonata gửi cho tôi, anh Trung/hoặc bất cứ ai, làm ơn làm theo cách sau:
Bắt chuồn chuồn bằng vợt côn trùng
Gấp cánh và cho vào túi bướm hoặc phong bì (tuyệt đối không được làm như cách mà ngươi ta thu thập bướm là bóp, bẻ gẫy xương kitin ở ngực, tóm lại là không làm tổn thương đến con chuồn chuồn bạn vừa bắt được, đừng có làm nó bẹp ở bất cứ phần nào). Tránh không dùng túi giấy cứng (phong bì cứng).
Để cho chuồn chuồn chết tự nhiên, ngay sau khi mẫu vật đã chết, cho chúng vào acetone (có thể dùng cồn 90 nhưng tốt nhất vẫn là acetone) ngâm trong vài giờ!
Vớt ra, để khô tự nhiên (không phơi, sấy), đặt trở lại vào túi bướm (phong bì) dùng loại giấy bóng mờ không thấm nước là tốt nhất.
Bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp, có thể bỏ thêm Napthalen (băng phiến) hoặc hạt chống ẩm.
Gửi cho tôi với đầy đủ ngày, tháng, năm, nơi, người thu thập (nếu có chú thích hoặc ảnh kèm theo thì càng tốt). Tôi sẽ gửi trả lại sau khi định loại và chỉ giữ lại những tiêu bản nếu thật sự cần! Khi gửi cho vào hộp nhựa có lót giầy mềm đệm! Đừng tiếc cái hộp vì tôi sẽ gửi trả lại!
 
để cho chuồn chuồn chết tự nhiên
thì lâu lắm anh ạ, không biết anh có dùng cái này không? Nhưng em cứ nói, vì hồi trước nghịch toàn dùng cái này :D.

Em hay dùng một cái hộp, cho con chuồn chuồn vào đó, thổi 2 hoặc 3 hơi, rồi bịt 2 đầu lại là nó chết nghẻo ngay vì thiếu ôxi mình thở ra CO2 mà, mất chừng 2-3 phút gì đó là nó chết, độc ác quá  :cry: . Cái hộp này có thể làm bằng nhựa hay bằng gì thì tùy miễn là khó vỡ khi bị rơi là được, nhưng nắp phải đóng mở dễ dàng và tương đối khít, còn phải trong nữa để biết nó chết lúc nào còn lấy ra cho con khác vào nữa chứ :D. Nếu sợ nó bị tổn thương hay giập nát cái gì thì lót bông hoặc cái nilong có dạng tấm (ở trên đó có các hình viên tròn tròn mà bóp nó nổ lốp bốp ý). Thổi khí vào hay ra như ở trong hình.
 
Để nguyên tiêu bản trong túi bướm (phong bì) và đựng trong hộp nhựa, có thể lót bằng giấy mềm (giấy toilet)!
Nếu không để chết tự nhiên và chờ cho chúng giải phóng hết phân, tiêu bản sẽ còn nhiều nước, dễ mốc, lượng phân lớn trong phần bụng có thể chứa rất nhiều vi khuẩn (sẽ làm hỏng mẫu vật).
Giết chết tiêu bản một cách cố tình bằng hóa chất hoặc gây ngạt không khí sẽ làm tiêu bản bị mất mầu!
 
Gửi anh Trung,
Em liên hệ cho anh bên YM không được, hiện em có tiêu bản của con lucanidae mà anh gửi trên ảnh. Anh còn muốn mua không a? Giá cả thế nào, có gì trả lời em nhé.
Ngoài ra con Troides helena trên trang sinh vật rừng anh gửi em cũng có tiêu bản, anh muốn mua không? Em bán! Giá cả thế nào anh cho biết cụ thể nhé!
 
Anh có thể cho em hình ảnh cụ thể được không ạ!? Em vừa mới bắt đầu tìm hiểu về côn trùng học nên muốn có một số tiêu bản- nhưng em không tìm thấy tìm hình ảnh trên Pi! Anh vui lòng Add Y!h khnagkhnag để trao đổi với em, cảm ơn
 
Cho tôi hỏi muốn mua dụng cụ thu bắt và xử lý mẫu côn trùng ví dụ như Bướm thì mua ở đâu Việt Nam ạ. Xem trên mạng toàn thấy ở mấy trang của nước ngoài. Mong nhận được ý kiến của mọi người!
 
Dạ cho e hỏi mình có bán tiêu bản con trùng bọ gậy Anopheles không ại
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top