Thí nghiệm sữa chua Kefir

Mình đang làm báo cáo môn Thiết kế và bố trí thí nghiệm nhưng không hiểu sâu lắm vấn đề này. Sản phâm muốn nghiên cứu là Sữa chua Kefir hương vị xoài, cần tiến hành những thí nghiệm nào với những thông số đầu vào và yêu cầu thông số đầu ra sao cho sản phẩm có chất lượng cao nhất.
Bố trí thí nghiệm theo phương pháp cổ điển: Ví dụ: Từng công đoạn một sẽ lựa chọn tỷ lệ đường xoài qua công đoạn phối chế. Sau đó cho ra sản phẩm và đánh giá cảm quan. Nếu điểm cảm quan cao thì sẽ lựa chọn yếu tố đó.
Bố trí thí nghiệm theo phương pháp quy hoạch
Một thí nghiệm sẽ có thông số đầu vào và hàm mục tiêu. Tuy nhiên, hàm mục tiêu không được chọn là điểm cảm quan.
Vd: Trong công đoạn lên men , thông số đầu vào : Tỷ lệ giống (5-6%), nhiệt độ lên men (30-35), thời gian lên men (29-24h). Thông số đầu ra sẽ là pH, acid dừng(?), độ cồn ..
Mình không hiểu lắm là nếu các thông số đầu ra như vậy thì bao nhiêu là đạt? Hoặc là bố trí thí nghiệm sai hết rồi.
Bố trí thí nghiệm sẽ dựa trên ma trận thí nghiệm, xem các yếu tố có ảnh hưởng đến nhau hay không rồi suy ra phương trình hồi quy tuyến tính.
Giúp mình với, bài báo cáo sai từa lưa cô bắt làm lại mà cũng chẳng biết sai cái gì và sai chổ nảo luôn.
 
Mình có ý thế này. Bạn có thể liên hệ với thầy Lê Anh Tuấn giảng viên môn Phương Pháp thiết kế và xử lý số liệu (Khoa NTTS) Thầy rất giỏi trong việc này đó. Mình tin là thầy sẽ giúp được bạn. Mình quên ko lưu số điện thoại và email của thầy nên ko cho bạn được.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top