TẠi sao ngừơi nông dân dùng dao chặt cây mít ???

Thành viên cũ

Senior Member
Theo như tui được biết thì ngừơi nôgn dân dùng dao chặt 1 ít vào cây, vào nhánh cho nó cảhy nhựa ra, để có thể ra trái nhiều hơn (nếu khôgn đúng thì mọi ngừơi giải thích ạli giùm ha :D )

Nhưgn tui muốn biết vấn đề này giải tích trên cơ sở của thực vật học là như thế nào . TẠi sao phải àlm thế.

Cảm ơn câu trả lờic ủa mọi ngừơi trước :p
 
Muội cũng có biết về hiện tượng này, đặc biệt là cây mít lâu năm, đến tuổi lão rồi nó không thể ra trái được. Có lân` muội câm` dao ra dọa chặt rồi mang dao vô, thế la` mùa đó nó ra trái bao la rồi chết luôn, :lol: ?:lol: ?:lol: hihihi
 
Theo mình nghĩ việc chặt vào thân cây bằng dao là nhằm cung cấp cho cây thêm chất Fe (khoáng vi lượng) nhằm kích thích quá trình ra hoa của cây (giống như một số loài thiết mộc người ta đóng đinh vào cây để cây tăng trưởng nhanh hơn). Có gì sai mong các bạn góp ý! :(
 
Theo một số tác giả cho rằng sự phân hóa mầm hoa của một số loài thực vật được quyết định bởi tỷ lệ C/N trong cây. Khi dùng dao chặt vào thân cây sẽ gây tổn thương mạch dẫn (cơ quan vận chuyển sản phẩm quang hợp đến các mô). Vì vậy tỷ lệ C/N trong cây giảm, kích thích cây phân hóa mầm hoa.
 
Cách đây 33 năm, một người bạn của tôi nhờ tôi tìm dùm tại sao xoài trong vưởn nhà vợ của y không có trái. Tôi bảo y chờ tới đầu mùa xuân, trước khi cây lên lá non và hoa, dùng rựa chặt quanh gốc cây, chặt theo lối bực thang, không liên tục. Tới đấu mùa thu năm sau, vợ y đem tặng cho tôi một giỏ xoài.
Tôi dựa lời khuyên của tôi trên lý do là đầu mùa xuân, nhựa luyện đi xuống vỏ cây để nuôi rễ; néu lưu thông của nhựa luyện bị cản trở, nhựa sẽ kích thích cây đâm hoa. Và cây sẽ kết trái.
Điều quan trọng cần nhớ khi chặt quanh thân cây là không chặt liên tục vì ta phải chừa một vài lối cho nhựa luyện đi xuống nuôi rễ. Nêu chặt quá độ, rễ, và cây sẽ chết trong vài tuần hay vài tháng.
 
Thực chất vấn để bạn hỏi là vấn đề về sinh lí thực vật. Chặt cây mít như bạn nói là chống lại sự trẻ hóa tế bào. Kích thích sự ra hoa tạo quả.
Cây mít để có nhiều quả không hẳn là chặt vào cây như bạn nói mà chặt bớt cành. Đúng ra là chặt rễ nhưng vì nếu chặt rễ cây mít sẽ đổ. Nên phải chặt cành. Nhằm ngăn cản sự di chuyển của một loại phytohocmon có tên là xytokinin được cây tổng hợp từ rễ và vận chuyển lên ngọn. Chất này làm trẻ hóa tế bào và làm cho cây phát triển thân lá kìm hãm sự ra hoa. Nên phải chặt rễ đi, nhưng vì cây mít thường to nên ko thể chặt rễ vì vậy chặt các cành nhỏ. Các cây khác cũng vậy ví dụ như chanh thì chặt rễ. Đào thì tiện vỏ, quất thì chặt rễ: Bạn nghiên cứu câu này nhé: MÍT CHẠM CÀNH, CHANH CHẠM RỄ, TIỆN ĐÀO, ĐẢO QUẤT, NHÁC GIẤY KHOAI LANG. Tất cả đều ngăn xytokinin lên ngọn cây
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top