Tại sao là RNA-primer ?

Quá đơn giản: đã gọi là mồi thì phải khác thuốc súng mà. Nếu không thì cần gì mồi nữa.
HÌnh dung: Nếu có thể tổng hợp được mồi DNA, thì tổng hợp DNA cần gì mồi nữa.
 
tui tìm trong sach bioche của cụa Voet , thi cụ chả nói năng gì đến cái này ,
trong quyển Molecular cảu cụ Alberts thì cụ cũng có nói qua vài ý, cụ bảo: theo lý luận là: một enzym polymerase có khả năng tụ chỉnh sửa thì không thể bắt đàu de novo chuỗi tổng hợp, và ngược lại một enzym có khả năng tụ bắt bầu tổng hợ chuỗi thì không thể tự chỉnh sửa..... rồi cụ nói về sự sai lệch, mutation... trong replication, đọc mà cứ thấy..nó lâng lâng ( trong phần 5.2.5)

còn trong cuốn Biology của bác Campbell, thì bác ấy viết: DNA polymerase chỉ có thể nối một nucleotid mới với một chuỗi nucleotid đã có sẵn, và không thể tự bắt đàu tổng hợp một chuỗi. trong khi đó primase cũng như RNA polymerase có thể tự bắt đầu tổng hợp một chuỗi mà không cần primer
 
tại sao khi DNA replication lại cần RNA-primer mà ko phai la DNA-primer ?

cảm ơn mọi người !
Đơn giản thôi, vì chỉ RNA-primer mới có chức năng gắn và kéo dài mạch polypeptid bằng cách tạo đầu 3'-OH tự do. DNA-primer hổng làm đc:up:
 
Đơn giản thôi, vì chỉ RNA-primer mới có chức năng gắn và kéo dài mạch polypeptid bằng cách tạo đầu 3'-OH tự do. DNA-primer hổng làm đc:up:
đơn giản vậy sao ??
cái đấy thi DNA polymerase làm , còn primer chỉ nằm sẵn và chìa ..đuôi 3-0H cho DNA polymerase nắm vào đấy và bắt đâu tổng hợp !
 
tai vi trong te bao chi ARN moi ton tai duoc o nhung dang ngan phu hop lam moi,con ADN thi khong.....mak du ca hai deu co the co dau OH-3'.....i think so
 
Chào các bạn! Câu hỏi này khá thú vị đấy! Mồi sử dụng cho quá trình sao chép DNA trong tế bào là RNA vì enzyme primase mới có khả năng tổng hợp được một đoạn ngắn RNA (mồi) dựa trên khuôn DNA. Còn enzyme DNA polymerase thì chỉ có thể tổng hợp một mạch đơn mới dựa trên khuôn DNA mẹ bằng cách kéo dài mồi (từ đầu 3'OH của mồi) mà không có khả năng tự tổng hợp mồi. Đó là đặc tính trong tự nhiên như vậy, còn nếu đề nghị một giải thích tại sao DNA pol. không thể tự tổng hợp mồi mà phải nhờ tới primase thì nói thật người ta cũng chưa hiểu rõ lắm đâu! Nhưng theo tiến hóa học người ta giả thuyết RNA có trước DNA! Đây cũng là một trong những nguyên nhân tại sao mồi là RNA mà không phải là DNA!
Thực tế, mồi trong quá trình DNA rep. vẫn có thể là DNA, bằng chứng là một số phản ứng PCR người ta vẫn sử dụng DNA làm mồi!
Cám ơn các anh chị! Mong đóng góp thêm!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top