tại sao cây cao vẫn lấy .......

Status
Not open for further replies.
Em có 1 số câu hỏi tại sao vẫn chưa làm được, ai biết giúp em với:
1,Tại sao cây cao hàng chục mét vẫn có thể lấy được nước lên tận ngọn?
2,Tại sao hạn hán lại làm giảm năng xuất và chất lượng cây trồng?
3,Tại sao khi cây bị hạn hán, hàm lượng axit apxixic trong lá cây lại tăng lên?
 
Em chỉ biết giải thích đại khái là thế này:
1) cây cao hàng chục mét vẫn có thể lấy nước là nhờ vào sự bốc thoát hơi nước ở lá tạo nên một lực lớn để rễ hút nước (còn gọi là động cơ trên cảu sự hút nước). Ngoài ra lực liên kết giữa các phân tử nước trong mạch với nhau và với thành mạch cãung giúp dẫn nước lên.
2) hạn hạn --> thiếu nước, nhiệt độc cao khiến quá trình hô hấp tăng làm phân gải các chất hữu cơ, quá trình quang hợp giảm do cây chống thoát hơi nước--> ko mở khí khổng
3)Axit apxixic cũng được xem là axit của stress . Axit apxixic khiến đóng khí khổng nhằm giảm bốc thoát hơi nước trong điều kiện khô hạn , nên có thể vì vậy mà khi hạn hán hàm lượng axit apxixic tăng lên
Có gì mọi người bổ sung thêm
 
Anh Khiem cho em hỏi là: nếu cây không co lá như cây gạo hay cây bàng vào mùa khô thì làm sao gây áp xuất để dẫn nước nên.
 
những cây như cây gạo, cây bàng vào mùa khô lá rụng hết nên không dẫn nước lên trên cao đựoc. những cây này khi rụng hết lá nó sống ở cuộc sống tiềm ẩn: giảm tối thiểu các hoạt động sống nên nó không cần nhiều nước. tuy nhiên trong tế bào vẫn tích lũy một số nước ít và các chất hữu cơ để khi có điều kiện thuận lợi dùng chúng hình thành lá mới.
 
Chủ đề này vi phạm quy định:

1. Tiêu đề sai chính tả: tại sao cây cao vẫn lấy .......
2. Tiêu đề không sát với nội dung
3. Hỏi nhiều câu hỏi cùng 1 topic nên việc thảo luận rất khó.

Vì vậy tôi khóa chủ đề này và chuyển vào thùng rác. Nếu bạn Hoài và mọi người còn muốn thảo luận các vấn đề đó thì mở lại các topic khác.
 
Status
Not open for further replies.

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top