Strain của vi khuẩn nghĩa là gì?

banmaixanh

Junior Member
anh chị nào có thể giải thích giúp em
nghĩa chính xác của strain dùng trong vsv là gì ko ạ? thế nào là 1 chủng vi khuẩn, chủng thì khác gì với loài ạ?? em xin cảm ơn.
 
strain là 1 chủng vi sinh vật em à! một chủng vi sinh vật là 1 tập hợp các tế bào vi sinh vật có chung nguồn gốc từ từ một tế bào vi sinh vật do sinh sản vô tính tạo nên. một loài thì nó rộng hơn chủng. anh lấy ví dụ như loài nấm chaetomium cupreum là một loài nhưng mà từ một tản nấm của loài này ta phân lập được va nhân lên thành rất nhiều tản nấm khác thì tập hợp tất cả các tản nấm đó được gọi là một chủng chaetomium cupreum
 
Strain là một dạng phân loại thấp hơn "loài", tiếng việt có lẽ gọi là "dòng". vd: Cùng là 1 vk E.coli có khoảng hơn 1000 strains, phân loại theo các yêu tố bề mặt trên màng tế bào. Một số strain của E.coli kg hề gây bệnh (như strain có trong đường ruột), còn một số Strain cực kì độc (gọi là virulent strains) gây bệnh tiêu chảy nặng. Một số strain lại tiết ra shiga-like toxin cũng gây tiêu chảy nhưng cách thức khác.
1 tế bào của strain này khi phân đôi thì sẽ sinh re tế bao con y hệt cùng 1 strain (trừ phi đc transform), do đó 1 khuẩn lạc là tập hợp của cùng 1 strain vì chúng sinh ra từ 1 tế bào duy nhất, tuy nhiên bảo khuẩn lạc giống như strain thì đáng 1 điểm ^^. Sự phân loại này đc hình thành khi ng` ta phát hiện ra rằng, cùng 1 loại vi khuẩn, nhưng lúc chúng gây bệnh, đôi lúc chúng kg gây bệnh.
Đơn giản hơn, cùng một giống lúa, có lúa hạt tròn, hạt dài, thơm, nở, dẻo, bở.... một loại đc quy vào 1 strain.
 
Khái niệm khuẩn lạc mà bạn nói đến chỉ có nghĩa là trong môi trường đặc (dạng rắn/ thạch) thôi nhé! còn trong môi trường lỏng (lên men dịch thể) thì chỉ có khái niệm chủng (dòng) vsv thôi!
Đúng như các bạn ở trên đã giải thích về khái niệm STRAIN (thường dịch sang tiếng Việt là Chủng), bạn cứ hiểu là nếu thao tác của bạn chuẩn (đạt yêu cầu) thì 1 chủng vsv là một khuẩn lạc (trên môi trường thạch) do 1 tế bào (1 clone/ dòng) phân chia mà tạo thành; nếu là loài vsv thuần khiết rồi (trong bước thuần khiết nhiều lần vsv, sau phân lập từ cơ chất/ môi trường tự nhiên của nó), thì thu được nhiều khuẩn lạc- mỗi khuẩn lạc đó chúng ta gọi là một chủng vsv. TRái lại, nếu bạn phân lập có chọn lọc về dinh dưỡng để ưu tiên loại vsv bạn quan tâm, đồng thời, một số vsv (khác loài) vẫn mọc được trên môi trường đặc ấy, thì mỗi một quần thể tế bào đó (khuẩn lạc) vẫn được coi là một chủng vsv, trong trường hợp này thì mỗi khuẩn lạc (chủng vsv) có thể cùng loài hoặc khác loài.
Ngoài ra, trong ký hiệu tên chủng vsv, ngoài tên loài theo danh pháp hai từ, ví dụ Escherichia coli là tên loài, còn có thêm ký hiệu thường gồm chữsố đứng sau, ví dụ E. coli ATCC 35218 chẳng hạn, là tên chủng và không in nghiêng ở phần tên chủng này.
Và thêm một chú ý này nữa: Strain không phải là một taxon, do đó, không có ý nghĩa trong phân loại sinh học, chỉ đơn giản là cách đặt tên cho hệ thống hóa được mẫu sv nghiên cứu mà thôi!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top