Sinh trưởng quần thể vi sinh vật

Tùy phong

Junior Member
Cho em hỏi: "Vì sao, quá trình sinh trưởng của quần thể vi sinh vật trong môi trường nuôi cấy không liên tục thì đồ thị có pha Tiềm phát (làm quen môi trường) còn trong nuôi cấy liên tục thì không có pha này?" Theo em thì dù nuôi cấy bằng phương pháp nào thì vi sinh vật vẫn cần có khoảng thời gian làm quen với môi trường sống trước khi có khả năng thích ứng và sinh trưởng phát triển bình thường. Nhờ quý vị cho ý kiến! Trân trọng cảm ơn!
Tùy Phong- Lê Văn Huy
 
Vì tự nhiên là một môi trường nuôi cấy ko liên tục với vi sinh vật , điều kiện sống của vi sinh vật trong tự nhiên ko hề đơn giản , nó bị cạnh tranh , thiếu dinh dưỡng , nhiệt độ , ... nên khi phát triển thường có pha tiềm phát
còn nuôi cấy liên tục thường được sử dụng trong thí nghiệm , công nghiệp nên tất nhiên phải tạo điều kiện hoàn hảo cho nó ngay từ đầu
Môi trường nuôi cấy liên tục còn có ở sinh vật , ví dụ đường ruột người , trước khi đến ruột thì thức ăn bị tác động cơ học như nhai cắn xé , co bóp dạ dày và tác động hoá như enzyme làm cho chất dinh dưỡng bị phân giải triệt để rồi mới chuyển xuống ruột , lúc này chất dinh dưỡng đã ở dạng đơn giản nhất để thuận lợi cho tế bào ruột đưa qua qua màng vào máu , vi sinh vật lúc này ko cần phải làm quen mà trực tiếp phân giải .
 
Cảm ơn bạn Jackthepink29!Nhưng hình như bạn bị nhầm ấy!Cả hai trường hợp nuôi cấy VSV này đều là ở trong phòng thí nghiệm với hai hình thức nuôi cấy khác nhau bằng các loại môi trường nuôi cấy do con người đưa vào.
 
tùy phong ơi! 2 cái trong phòng thí nghiệm cơ mà lên tục thì chất dinh dưỡng đc thêm vào liên tục và chất thải & độc hại được lấy ra :D còn k liên tục thì k bổ sung chất dinh dưỡng chất độc hại cũng không lấy ra luôn............. nên là nó phải làm quen MT .....chắc thế :))
 
Mình nghĩ thanhle0211 nhầm rồi đó bạn! Môi trường vsv phải làm quen là môi trường ban đầu của dịch nuôi cấy chứ không phải môi trường khi có chất độc đâu!
Còn về pha tiềm phát thì vsv nào cho vào môi trường mới cũng phải có pha tiềm phát, nhưng nuôi cấy liên tục thì người ta thường ứng dụng trong công nghiệp, vì vậy mà dịch nuôi cấy luôn được lấy đi các sinh khối cũ và bổ sung chất dinh dưỡng mới vào, mà chất dinh dưỡng bổ sung giống hệt như các chất vsv đã thích ứng được nên chúng sẽ không tạo mới enzyme mà vẫn sử dụng hệ thống enzyme cũ --> vẫn ở trong pha log. Chính vì vậy mà người ta có thể cho rằng nuôi cấy liên tục không có pha lag mặc dù lần đầu cho vào môi trường nuôi cấy chũng vẫn có thể xảy ra pha đó.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top