Quy trình làm đệm lót sinh thái trong chăn nuôi gà, vịt, thỏ

huynhphuong118

Junior Member
Chế phẩm vi sinh Active Cleaner được sử dụng làm mô hình Đệm lót sinh thái (chất độn chuồng) trong chăn nuôi heo, gà, vịt,...

Lớp đệm này được làm từ những vật liệu rẻ tiền, dễ tìm như: mùn cưa; vỏ trấu, bột ngô hoặc cám,... cùng với chế phẩm Active Cleaner tạo nên một lớp đệm dày 20 cm trong chăn nuôi gà, vịt và gần 60 cm trong chăn nuôi heo.

Lớp đệm giúp giảm tới 60% sức lao động (do việc không phải dọn phân), tiết kiệm tới 80% nước vệ sinh chuồng trại và 10% thức ăn. Đặc biệt áp dụng biện pháp này, chuồng trại chăn nuôi không có chất thải ra môi trường và không có mùi hôi thối, tỷ lệ sống của vật nuôi đều đạt 100%, hiệu quả kinh tế cao hơn so với chăn nuôi thông thường đồng thời nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật và nâng cao chất lượng thịt của vật nuôi.



QUY TRÌNH LÀM ĐỆM LÓT SINH THÁI TRONG CHĂN NUÔI GÀ, VỊT, THỎ

Xử lý ban đầu
Phơi mùn cưa và trấu dưới nắng khoảng 2 ngày, đảm bảo mùn cưa và trấu thật khô. Phun Benkocid khử trùng chuồng trại. Sau 3 ngày tiến hành ủ đệm lót. Không dùng mùn cưa các loại gỗ độc hoặc mùn cưa sua đũa, cao su.
Dùng cho 10 m2 chuồng nuôi. Độ dày lớp đệm sau khi xẹp khoảng 20 cm.


Nguyên liệu
- Mùn cưa, vỏ trấu. Tỷ lệ 50: 50
- Bột ngô hoặc cám (2,5 kg/10 m2)
- Mật rỉ đường (500 ml/10 m2)
- Chế phẩm vi sinh Active Cleaner (500 ml/10 m2)
Nước sạch dùng để pha loãng Active Cleaner
Thực hiện:
Ÿ Bước 1: Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ trước khi thực hiện
Ÿ Bước 2: Trộn đều hỗn hợp mùn cưa và trấu 1 lớp khoảng 30 cm lên bề mặt chuồng
Ÿ Bước 3: Phun nước sạch lên hỗn hợp, đảo trộn lớp đệm cho ẩm đều khoảng 25-30%.
Ÿ Bước 4: Rải đều 2,5 kg bột ngô hoặc cám lên mặt đệm.
Ÿ Bước 5: Dùng 500 ml AC + 500 ml mật rỉ đường hòa tan vào 25 lít nước. Phun đều lên mặt nền. (Phun sao cho khi nắm tay vào chất đệm chuồng, nước vừa đủ rịn ra, ghé miệng vào thổi không bay hoặc nước không chảy ra là được).
Ÿ Bước 6: Dùng cào trộn đều lại hỗn hợp chất đệm để đảm bảo cho mùn cưa, trấu, bột ngô (hoặc cám) và dung dịch vi sinh Active Cleaner được phân bố đều trên mặt chuồng.
Ÿ Bước 7: Trải lên lớp đệm một lớp bạt nilon, ủ trong 3-5 ngày cho lớp đệm lên men, sau đó dỡ bạt ra trộn đều lại lần nữa và có thể đưa gia cầm vào nuôi

Lưu ý:
v Độ ẩm chất đệm khoảng 25-30%
v 2-3 ngày phun nước sạch vào lớp đệm 1 lần, phun cho ướt đều để tạo ẩm độ cho lớp đệm
v Định kỳ pha loãng AC theo tỷ lệ 1/150, bổ sung vào lớp đệm
- Nền chuồng phải là nền đất. Nếu nền xi măng phải khoang nền, khoảng 6 lỗ/m2, mỗi lỗ rộng 2 - 3 cm để tạo sự thông thoáng cho lớp nền bên dưới sau đó mới làm đệm lót.
- Thường xuyên đảo trộn lớp đệm và vùi phân vào phía dưới lớp đệm để phân được phân hủy nhanh hơn.
- Thường xuyên kiểm tra độ ẩm của lớp đệm để bổ sung nước cho phù hợp.
- Sau mỗi đợt xuất chuồng phải cào lớp đệm cũ phun thuốc sát trùng và bổ sung lớp đệm mới, bột ngô (hoặc cám) và chế phẩm vi sinh tương ứng, trộn đều và sử dụng lại. Khi không sử dụng nữa lớp đệm có thể dùng làm phân bón vi sinh rất tốt cho cây trồng.
- Một đệm lót nền chuồng được xử lý tốt có thể kéo dài thời gian sử dụng từ 6 tháng đến một năm hoặc có thể dài hơn. Thời gian sử dụng phụ thuộc vào các yếu tố sau:
+ Nguyên liệu dùng làm đệm lót
+ Độ dày đệm lót: Nếu chất độn mỏng sẽ có thời gian sử dụng ngắn hơn so với chất độn dày
+ Định kỳ pha loãng AC theo tỷ lệ 1/150, bổ sung vào lớp đệm, bảo dưỡng lớp đệm lót. Tránh để bị nước mưa và nước ở máng uống làm ướt đệm lót

Sau khi ứng dụng mô hình đệm lót sinh thái,
không còn mùi hôi thối từ trại heo, gà, thỏ nữa, giảm được hơn 50-70% nhân công và tiền điện bơm nước vì không phải tắm và rửa chuồng cho heo như trước.


Không phải làm nền chuồng, điều này giảm chi phí đầu tư trong nuôi heo vì mỗi m2 chuồng heo bằng bê tông tốn khoảng 200-300 nghìn đồng, rút ngắn thời gian nuôi từ 10-15 ngày nuôi để heo đạt 100 kg.


Với giống heo hiện tại chỉ cần nuôi 140- 145 ngày kể từ sơ sinh là đã đạt bình quân 100 kg thay vì trước kia phải nuôi 155 – 160 ngày.

Mặt khác nuôi heo theo phương pháp này còn giảm chi phí thức ăn trên 1 kg tăng trọng.

Đặc biệt heo nuôi trên nền đệm lót sinh thái không bị tiêu chảy khi tách mẹ, không bị bệnh đường hô hấp - bệnh xảy ra phổ biến khi nuôi heo trên nền xi măng thông thường, heo không bị bệnh ngoài da - bệnh này thường xảy ra khi heo được 50 kg trở lên và thường rất khó bán những con heo bị bệnh này

Thu thêm nguồn phân bón rất tốt cho cây trồng vì chúng đã qua phân hủy, xử lý.

Cũng có thể dùng chế phẩm vi sinh để phun lá và tưới gốc cho tiêu, điều phòng được bệnh chết nhanh,chết chậm


1. Thành phần
Active Cleaner chứa 6 nhóm vi sinh vật có ích: Photosynthetic bacteria group (nhóm VK quang hợp), Lactic acid bacteria group (nhóm acid lactic), Actinomyces group (nhóm xạ khuẩn),Yeasts group (nhóm nấm men), Filamentous fungi group (nhóm nấm mốc) và Bacillus natto group (nhóm Bacillus) và một số thành phần vi lượng khác

2. Công dụng
- Tăng hiệu quả hấp thu thức ăn
- Tăng cường vi sinh vật có ích giúp bồ câu tiêu hóa thức ăn tốt
- Tăng tỷ lệ sống
- Rút ngắn thời gian nuôi dưỡng
- Nâng cao sức đề kháng bệnh do đó giảm chi phí điều trị bệnh
- Hạn chế hiệu quả một số bệnh về đường ruột, hô hấp, bệnh về mắt
- Hạn chế mùi hôi phân ngay từ trong đường ruột
- Tăng chất lượng và trọng lượng thịt, trứng…
- Phun xịt khử mùi hôi chuồng trại.

3. Cách sử dụng
- Pha loãng Active Cleaner với nước sạch theo tỷ lệ 1/300 – 1/500 cho bồ câu uống hoặc phun vào thức ăn.
- Phun chuồng trại: Pha loãng Active Cleaner với nước sạch theo tỷ lệ 1/100 – 1/200 phun trực tiếp lên chuồng trại.
4. Bảo quản:
Để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. Có thể lưu trữ trên 2 năm, trong thời gian này vi sinh vật có ích vẫn giữ được sức sống ban đầu


Quý khách hàng quan tâm đến chế phẩm vi sinh Active Cleaner và cần tìm hiểu thêm về công dụng, cách sử dụng, giá thành của chế phẩm hoặc trong quá trình sử dụng có gặp phải bất kỳ khó khăn gì xin đừng ngần ngại hãy vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

Công ty TNHH Tân Phương Lê
433/9 Hai Bà Trưng, P8, Q3, TP. HCM
ĐT: (08) 38203085
Fax: (08) 38203086
Website: www. tanphuongle.com.vn
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top