Quảng cáo cho nhóm B4teens

Nguyễn Ngọc Lương

Administrator
Staff member
Từ ý tưởng làm "đồ chơi" cho SV để kiếm thêm thu nhập, họ dần biến chúng thành những giấc mơ sáng chế hợp chất trị ung thư và nhiều sản phẩm ứng dụng khác trong học tập.

Đó là trường hợp "lấn sân" đầy ngoạn mục của nhóm B4 teens - những gương mặt năng động đến từ Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM...

"Mầm xuân" độc đáo
imageviewjx1.jpg


B4 teens (Biotechnology for teens: Công nghệ sinh học cho tuổi teen) là "thương hiệu" mà nhóm của Thiên Ý, Phước Quan... sinh viên (SV) ngành Công nghệ sinh học -thực vật B.14 Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã đăng ký trong đợt "chợ phiên" mừng năm mới tại Ký túc xá ĐH Quốc gia ngày 31/12 vừa qua. Sản phẩm mà B4 teens trưng bày trong đêm hội là những lọ cây và hoa trong ống nghiệm được rất nhiều SV ghé thăm.

"Ngành học tụi mình chuyên nghiên cứu cấy ghép, ươm mầm các loại cây thuốc quý cũng như nhiều loại hoa lạ và hiếm, do đó, đã nảy ra ý tưởng ứng dụng nó trong kinh doanh và bước đầu rất thành công. Đây cũng là dự án ứng dụng từ một nhánh nhỏ trong đề tài nghiên cứu khoa học của thầy phó giáo sư - tiến sĩ Bùi Văn Lệ, Chủ nhiệm bộ môn Sinh học phân tử thực vật của trường" - Thiên Ý, trưởng nhóm B4 teens tự tin nói.

Để có được những sản phẩm quà tặng "mầm xuân" độc đáo phục vụ cho SV, các thành viên trong nhóm phải chia nhau đi săn nguồn mẫu tức là các loại chồi non của một số cây và hoa quý như cây bắt ruồi, hồ điệp... rồi đem về khử sạch vi khuẩn và cắm vào các lọ thủy tinh nhỏ. Trong các lọ thủy tinh, nhóm "chuyên gia" nghiên cứu cho vào chất môi trường giàu dinh dưỡng để nuôi cây tăng trưởng.

Tất cả các khâu đều được thực hiện trong môi trường vô trùng và đòi hỏi kỹ thuật rất cao. Theo bạn Nguyễn Hữu Hoàng, tư vấn kỹ thuật của nhóm thì các công đoạn sản xuất có rất nhiều trục trặc nảy sinh phải mất nhiều công sức để khắc phục như chất môi trường bị vẩn đục làm giảm tính thẩm mỹ của sản phẩm, rồi cây này không thích hợp với chất môi trường kia nên bị chết yểu...

Mặc dù trước khi bước vào sản xuất đại trà, B4 teens đã sàng lọc, phân loại các yếu tố này rất kỹ lưỡng để càng ít sai sót càng tốt nhưng nguy cơ hư hại của các thành phẩm do nhiễm khuẩn trong quá trình thao tác vẫn rất lớn, chiếm từ 10% - 15% tổng số thành phẩm làm ra.

"Những lọ hoa này làm quà rất dễ thương và có ý nghĩa như lộc đầu năm. Khi đem về, một tuần sau, chồi trong lọ sẽ mọc rễ và cho đến khi cây lớn lên hút hết chất môi trường và dinh dưỡng có trong lọ, các bạn có thể lấy ra để trồng bên ngoài đất. Giá thành rất rẻ, chỉ từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng, chủ yếu lấy công làm lời, phục vụ cho SV là chính" -Phước Quan "hướng dẫn sử dụng trước khi dùng".

"Cây ống nghiệm" sẽ có trong thị trường Tết

Trong "phiên chợ” hoành tráng cuối năm nói trên, vì là những món quà lưu niệm khá bắt mắt dễ thương lại hợp với túi tiền SV nên mặt hàng "mầm xuân" của nhóm đến từ ngành Công nghệ sinh học bán chạy như tôm tươi. Các chuyên gia ươm mầm này đem đến hội chợ 250 lọ và bán gần hết.

Hiện nay, nhóm B4 teens đã đi chào hàng cho nhiều nhà sách cũng như các shop quà lưu niệm và được các "đối tác" ủng hộ khá nhiều. Sau những bước khởi động suôn sẻ, sắp tới đây, nhóm sẽ mở cơ sở chuyên sản xuất "cây ống nghiệm" để tung ra thị trường ngay vào dịp Tết Nguyên đán năm nay. B4 teens đang phải đổ mồ hôi sôi nước mắt để có kịp nguồn hàng lớn với số lượng 4.000 - 5.000 lọ cây cung ứng cho thị trường Tết.

"Đem hàng đi bán ở KTX chỉ là bước đầu thử nghiệm. Mặt hàng này còn khá mới mẻ, phải sau đợt chào hàng dịp Tết này, tụi mình mới có thể đánh giá được nhu cầu của khách hàng rồi mới tính bước đi tiếp theo như thế nào. Tụi mình đang ra sức thiết lập thêm nhiều mối quan hệ để tăng thêm đầu ra cho sản phẩm" - Thiên Ý thận trọng nói.

Được biết, trong thời gian tới, B4 teens ngoài việc cố gắng sáng tạo thêm nhiều mẫu mã mới để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của giới trẻ, sẽ đi sâu vào nghiên cứu những sản phẩm ứng dụng trong học tập cho học sinh, SV và tăng cường sản xuất các hợp chất trị liệu thuộc ngành dược, đặc biệt là tổng hợp chất Kuinon trị ung thư, chiết suất từ cây bắt ruồi. Song để thực hiện dự án đó, các thành viên của B 4 teens phải trải qua một quá trình khá dài để khảo sát...

Đề nghị Hoàng khao nếu bán được nhé. Sẽ ủng hộ Hoàng vài cây.
Trích từ báo Tuổi trẻ online (13/1/07)
 
Anh Lương ơi những tin tức thế này thì đưa thẳng lên index có phải hay hơn nhiều không ạ. Mục tin sưu tầm trong nước đấy.

Hoàng làm cố vấn kỹ thuật cho nhóm à? Kinh nhỉ :D
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top