Quá trình sản xuất Bia !

To Lê Đoàn Thanh Lâm:

Bài viết của em khá tốt ở mức độ tổng quan chung cho người mới vào nghề. Về nội dung có lẽ đã ổn nhưng có một số điểm sau nên hoàn thiện trước khi đăng chính thức:

1. Tài liệu tham khảo.

2. Lập sơ đồ chung cho cả quá trình rồi post dưới dạng ảnh. Sau đó với mỗi một khâu cũng sơ đồ hóa (theo diễn biến quá trình, diễn biến nhiệt độ ...)

3. Bố cục lại bài viết cho rõ ràng hơn. Với mỗi phần nên theo giàn ý sau: mục đích - thiết bị - quá trình - giai đoạn tiếp. Ví dụ nấu hoa chẳng hạn
?
? ?- Mục đích của nấu hoa: abc...
? ?- Các thiết bị cần sử dụng trong quá trình nấu hoa: def...
? ?- Quá trình xảy ra khi nấu hoa: ghi...
? ?- Giai đoạn tiếp của quá trình nà là: jkl...

4. Chèn thêm hình ảnh, với tiêu chí một nhà công nghệ thì khâu quan trọng không thể thiếu là thiết bị. Vì vậy với mỗi thiết bị em nêu ra trong từng giai đoạn cố gắng tìm lấy một hình ảnh của nó (việc này chắc không khó) và chèn vào.
 
Vậy thế giới có uống cái loại ""Bia không qua thanh trùng mà sử dụng luôn sau khi lên men" không???

--> Thế giới không xài loại này

Ngoài ra, còn một loại bia xanh (làm từ tảo spirulina) đã xuất hiện trên thế giới nhưng chưa có ở VN. Em đã thấy hình loại bi này rồi, đẹp mêly.. Thấy bạn Lâm nhắc đến bia đỏ, giới thiệu cho mình biết với.

--> bạn có thể giới thiệu kỹ hơn về bia xanh đó được không . Bia đỏ thì là do chế độ sấy nằm ở khoảng giữa của bia đen và bia vàng đó, hoặc là trộn lẫn bia vàng và bia đen.

Bia vàng có tỷ lệ ?houblon nhiều hơn, trong khi bia đen có thành phần lúa mạch nhiều hơn

--> có chắc không nhỉ, mình chưa gặp trường hợp nói về vấn đề này. Tại sao lại phải cho thêm nhiều hơn vậy?

loại lúa mạch được sấy khô cho có màu đen (còn gọi là caramen)

--> tại sao lại gọi là caramen nhỉ? nó có liên quan đến vị ngậy béo trong lúc uống bia đen không? Theo tớ cái mà làm ảnh hưởng đến độ béo ngậy đó là do diacetyl, vậy tại sao lại gọi malt den ( cái này là do chế độ sấy làm hạt malt đổi màu sang đen chứ không có giống đại mạch đen đâu) ?là caramen nhỉ?

Hình như bia đen là một loại bia tươi của Đức, mà dân mình còn uống nhiều hơn dân Đức cơ đấy

--> bia đen không hắn phải là bia tươi.


Hiện đã có bia tươi đóng chai, Laser đó.

--> đóng chai có còn gọi là bia tươi không? anh bị hãng đó lừa rồi hihi

To anh Hưng: tuần này em phải về quê , đầu tuần sau em mới lên, bài về quá trình sản xuất Bia của em cứ để mọi người cho ý kiến hộ, rồi đầu tuần sau em lên sẽ hoàn thành nốt.
 
Lê Ðoàn Thanh Lâm said:
Vậy thế giới có uống cái loại ""Bia không qua thanh trùng mà sử dụng luôn sau khi lên men" không???

--> Thế giới không xài loại này


Ở Đức ngoài beer đen còn có 1 loại beer trắng. Uống cực ngon. Thế bạn có biết beer trắng của Đức là gì kô??
 
:roll:
Đang học về KCS nên mình giới thiệu chút xíu về kiểm nghiệm bia:
1- Kiểm nghiệm bia:
? ? 1.1 Xác định trạng thái cảm quan: màu sắc, độ trong, mùi vị
? ? 1.2 Xác định chỉ tiêu hóa lý
? ? ? ? ? ?- xác định vật chất khô, độ chua, độ tro, các loại đường
? ? ? ? ? ?- xác định tỷ trọng bi bằng tỷ trọng kế
? ? ? ? ? ?- xác định độ cồn (độ rượu). Độ rượu của bia thường thấp (2-3 độ). Trường hợp này fải xác định nhóm chức rượu bằng hỗn hợp Nitrocromic dư. Dicromat dư định lượng bằng iod.
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? +Phản ứng: 3C2H5OH + 2 K2Cr2O7 +16 HNO3 = 4cR(NO3)3 + 4KNO3 + 3CH3COOH +11H2O
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?K2Cr2O7 (DƯ) + 6KI +14 HNO3 = 2Cr(NO3)3 + 8 KNO3 + 6I + 7H2O
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?+ Chuẩn độ iod bằng Na2S2O3 0.1N
? ? ? ? ? ?- xác định độ CO2 tự do: CO2 của bia kết hợp với Na2CO3 theo phản ứng
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Na2CO3 + CO2 + H2O = 2NaHCO3
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Na2CO3 dư sẽ được chuẩn độ bằng 0.2N với chỉ thị màu là phenoltalein
? ? 1.3 Xác định một số chỉ tiêu vi sinh vật:
? ? ? ? ? ?- kiểm tra tổng số vi khuẩn hiếu khí ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? - Coliforms và E.coli
? ? ? ? ? ?- Staphylococcus aureus ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? - Clostridium
? ? ? ? ? ?- Tế bào nấm men sống sót
? ? ? ? ? ?- Tìm vi khuẩn làm đục bia: nếu bia bị đục và theo yeu cầu nhà sản xuất. Vi khuẩn làm đục bia thường là Leuconostoc; Bacillus mesenteroides; B.subtilis
2- Đánh giá kết quả kiểm nghiệm
? ?Bia tốt:
? ?2.1 Cảm quan: màu vàng lợt đến đậm nâu tùy theo loại, bia ko đục, bọt nổi đều, mùi dễ chịu, thơm
? ?2.2 Lý hóa: tỷ trọng từ 1.005-1.020. Độ cồn từ 2-3 độ, bia đen có thể lên đến 12 độ
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Hàm lượng CO2 khoảng 3g/l
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Không được có phẩm màu nhân tạo
? ?2.3 Vi sinh: Bia bán lẻ: vi khuẩn hiếu khí: 1000vk/l
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?E.coli, Clostridium, vi khuẩn gây bệnh: không được có
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Nấm men: không quá 20 tế bào/ml
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Bia chai: vi khuẩn hiếu khí: không quá 100vk/l
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Các vsv gây bệnh, nấm men: không được có ? ?
:roll:
 
:roll:
Loại bia trắng mà anh Dũng nói đến đây chăng?
Bia Weizen

Trong tiếng Đức, bia Weizen có nghĩa là bia trắng, là loại bia màu nhẹ sản xuất từ lúa mì. Ở miền Bắc, bia Berliner Weisse rất nổi tiếng, độc đáo về mùi vị. Bia Weissbier có mùi vị riêng, sản xuất ở miền Nam. Lượng chứa cồn cao so với truyền thống (hơi cao hơn 5%), tỷ lệ của lúa mì cao (ít nhất là 50%). Men có mùi hỗn hợp các mùi chua, mùi quả, mùi thơm, có khi có mùi giống như nấu quả táo và mùi Đinh hương. Miền Nam thường dùng từ "Weizen"(một từ rất gần về phát âm, nhưng chỉ có nghĩa là lúa mì) nhiều hơn " Weissbier ". Nếu tầng dưới của bia có men cặn xuống, còn có thể gọi là bia Hefe-weizen. Bia lúa mì miền Nam cũng có phong cách màu đen (những bia Dunkel Weizen có mùi thơm hỗn hợp hai mùi hoa quả và lúa mạch nha), cung ứng xuất khẩu, là loại bia đen Bock với nồng độ cao. Bia Weizenbock có khi cũng dùng cho bia tết Nô-en.

Bia Bavarian Weizenbier rất phổ biến chế do 2/3 lúa mì và 1/3 lúa mạch. Hoa bia ít, bọt nhiều, màu vàng nhẹ, là đồ uống rất tốt để khôi phục sức khoẻ trong mùa hè nóng bỏng. Loại bia này nổi tiếng về mùi vị và hương vị Đinh Hương.


dmp.gif
 
Hic chả hiểu sao sau khi uống bia của bạn Nga kiểm nghiệm tui cứ phải ra vào rất nhiều lần chỗ mà ai cũng biết là chỗ nào ấy. Chắc tại mình không kiểm tra kỹ xem nó có giống màu vàng của dung dịch iot 0,1 M ko (theo tiêu chuẩn việt nam thôi), lại còn không kiểm tra xem có con gì gì nữa, hic, chết thật. Mà sao loại bia này như là uống nước lã ấy nhỉ, mặc dù vị thì vẫn đắng, màu thì vẫn vàng, vẫn thơm, chỉ thiếu mỗi cái hơi cay cay, uống vài vại rồi mà vẫn tỉnh bơ. Chả thấy say gì cả. Còn uống của thằng bạn bên cạnh mới có 1 vại mà đã quay lơ ra rồi chắc không phải do bạn Nga kiểm nghiệm nên uống bị say. Nga định nhắc đến loại bia không cồn (bia trắng) anh Dũng nói đến đấy.

Cái loại bia spirulina đấy ?( bia xanh) có ai thử chưa nhỉ? có vị tảo ko? nghe nói cái vị đấy khó nuốt lắm
 
Mấy ngày vừa rồi không thể vào được diễn đàn, bực quá không biết tình hình sức khỏe mọi người ra sao. Bạn Nga học trường nào ý nhỉ?
 
Nga nói đúng rồi đấy. Beer trắng chỗ anh cực ngơn, uống đã lắm; kô phải là Free-Alcohol đâu nhé, uống chừng 2 cốc 500ml là coi chừng đấy.

Thế Nga có biết Beer thước (beer mét) ở Đức kô?
 
Hoàng Đức Minh said:
Hic chả hiểu sao sau khi uống bia của bạn Nga kiểm nghiệm tui cứ phải ra vào rất nhiều lần chỗ mà ai cũng biết là chỗ nào ấy. ?
?:D Mình lại nghĩ khác: "may mà có mình kiểm nghiệm bạn ấy còn vậy, chứ mình mà ko kiểm tra ko biết tình hình còn tệ đến mức nào nữa đây. ":D :D :D
 
Chào mọi người, lâu lắm mới gặp, thấy mục này hay quá, nhảy vô xem sao!
Nhắc đến beer là thèm, nhưng trời lánh quá vì thế mà dùng thứ khác beer!
Ở bên này mình có biết được chút xíu trong lĩnh vực Bia học, và được thử qua một vài loại beer, theo mình thì beer ngon hay không ngon, tùy thuộc vào vị của mỗi người, có người thích Bavaria, có người Heni, có người lại Kruvosei, Prozel lại có vị thích Tuborg, Royal ... nhưng mới gần đây ở Germany có xuất hiện Bia xanh Spirulina, vậy sự thật về ?nó là gì?
-Thực ra mà nói theo công ước Reinheitsgebot năm 1516 thì chỉ công nhận đố uống là bia khi nó có 4 nguyên liệu chính là hoa Humulus, hạt đại mạch, men bia và nước -> thì "bia Xanh Spirulina" không được công nhận là bia, bời vì thành phân của nó bao gồm thêm nhưng sản phẩm tách chiết từ tảo xanh Spirulina, các sản phẩm đạm plavoloid, bia mạch nha và bia thường. Nói chính xác hơn nó giống như một loại "cooktie" pha trộn nhiều loại.
Nhờ có Spirulina bia có mầu xanh rất quyến rũ, thêm nữa loại tảo này rất giàu khoáng và ai cũng biết nó tự tổng hợp các hợp chất N hữu cơ từ Nito kô khí, nước, ôxi và ánh sánh mặt trời vì thế sản phẩm bia này cũng rất giàu đạm.
Không nhưng thế với các sản phẩm đạm plavoloid - một antioksidanta giúp cho quá chống lão hóa và làm chậm quá trình apotolis ( nguyên nhân gây ung thư ).... hơn nữa nó còn giúp phản ứng tạo melanoid bậc thấp diễn ra nhanh hơn, lợi cho quá trình tiêu hóa trong cơ thể!
Nhưng nhưng nhưng giá tiền của nó rất rất đắt: với giá khoảng 20$ một chai nửa lít!!!
Xem ra thì hiệu quả kinh tể rất cao. Như có bạn đã tính ở trên là 1m3 nước giá 3000VND, 250ml bia thường giá khoảng 3000VND ( lãi khoảng 4000 lần ) còn đây với 3000VND thì bạn chỉ mua được 5ml "bia xanh" lãi đến 200 triệu lần! Lợi quá ta!
Thế còn công nghệ, chi phí sản xuất! tính sao nhỉ?
:D ?:D ?:D ?:D ?:D ?:D
 
Em vừa thi xong môn Quản trị doanh nghiệp, có một câu là lấy ví dụ về chiến lược marketing_mix(xúc tiến hỗn hợp) ở một doanh nghiệp, em đã lấy ví dụ về chiến lược ở các doanh nghiệp bia(tham khảo trên báo vneconomy), đưa lên dây để bác nào có ý định mở doanh nghiệp biai sau này tham khảo.

To anh Hưng: dạo này em bận quá, thi cử ở Bách Khoa , anh cũng biết mà, cả kỳ chơi, đến lúc thi vắt chân lên cổ mà chạy ?:lol: , vì vậy để em viết bài về công nghệ bia dần dần nhé, à , em sẽ cố gắng viết một bài chỉ chuyên về việc tuyển chọn nấm men trong công nghiệp bia sớm nhất có thể.

Hoạch định chiến lược hoạt động xúc tiến hỗn hợp (Truyền thông marketing) tại các doanh nghiệp bia việt nam


Để tổ chức và quản lý tốt hoạt động xúc tiến hỗn hợp, cũng như mọi doanh nghiệp khác, các doanh nghiệp bia cũng phải bắt đầu từ những hoạch định chiến lược. Tuy nhiên, cho đến hiện nay, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa phân định rõ ràng hoạch định chiến lược là gì, gồm những nội dung nào và cần được tiến hành cụ thể như thế nào. Một số doanh nghiệp có thể tiến hành hoạch định chiến lược song vẫn chưa bài bản, còn nhiều khiếm khuyết và chưa thật sự mang tính “chiến lược”. ?Tôi cho rằng, về đại thể, hoạch định chiến lược hoạt động xúc tiến hỗn hợp phải bao gồm 3 công việc cơ bản: (1) xác lập mục tiêu xúc tiến hỗn hợp, (2) xác định tổng ngân sách cho xúc tiến hỗn hợp, (3) lựa chọn cơ cấu các yếu tố hợp thành xúc tiến hỗn hợp và phân bổ ngân sách cho chúng. Căn cứ vào phân tích thực trạng hoạch định chiến lược hoạt động xúc tiến hỗn hợp mà nhiều doanh nghiệp bia đã tiến hành; căn cứ vào triển vọng và những xu hướng vận động sắp tới về môi trường kinh doanh và thị trường sản phẩm ngành bia; căn cứ vào những điều kiện kinh doanh khác của các doanh nghiệp bia Việt Nam và căn cứ vào kinh nghiệm nước ngoài, trong phạm vi bài viết này, tôi xin đề xuất một số ý kiến góp phần đảm bảo công tác hoạch định chiến lược hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại các doanh nghiệp bia Việt Nam ngày một hoàn thiện hơn và hiệu quả hơn.
1. Xác định mục tiêu xúc tiến hỗn hợp :
Xúc tiến hỗn hợp phải giúp các doanh nghiệp bia Việt Nam nâng cao hình ảnh uy tín của sản phẩm, của doanh nghiệp trên thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh, tiêu thụ được nhiều sản phẩm, góp phần đạt được mục tiêu trước mắt và lâu dài.Xúc tiến hỗn hợp với các sản phẩm bia của Việt Nam phải giúp khách hàng người Việt Nam nhận ra việc tiêu dùng sản phẩm bia nội cũng là một cái gì đó thể hiện văn hóa của người Việt Nam. Nó phải cho khách hàng thấy được phong cách sống của mình thông qua thông điệp sản phẩm bia. Tất nhiên, xúc tiến hỗn hợp phải hướng tới mục tiêu cuối cùng là thuyết phục khách hàng mua cho bằng được và tạo được lòng trung thành của khách hàng với nhãn hiệu của doanh nghiệp. Rõ ràng, để đạt được điều đó, các chương trình xúc tiến hỗn hợp phải thống nhất, hấp dẫn, thuyết phục và phải được thực hiện trong dài hạn. Không thể trong một khoảng thời gian ngắn và cũng không thể áp dụng riêng lẻ, mà cần có sự phối hợp các mục tiêu khác của doanh nghiệp bia Việt Nam thì chương trình mới đạt được hiệu quả. Trong từng thời điểm, với các hình thức truyền thông khác nhau, doanh nghiệp có thể đặt ra các mục tiêu truyền thông khác nhau, song về đại thể, phải hướng đến các mục tiêu chiến lược sau:
- Phải duy trì nhận thức và thái độ của khách hàng với các nhãn hiệu đã có, đặc biệt là các nhãn hiệu Việt Nam; Đó cũng chính là việc nâng cao hình ảnh uy tín của sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. Có như vậy, doanh nghiệp mới có khả năng đứng vững và phát triển.
- Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Luôn cho khách hàng thấy được những giá trị lợi ích của việc sử dụng sản phẩm bia của doanh nghiệp và duy trì được lòng trung thành của khách hàng với các sản phẩm bia của doanh nghiệp;
- Đảm bảo hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh. Nâng cao sản lượng bán hàng, nâng cao thị phần, ngăn chặn ảnh hưởng của đối thủ cạnh tranh và các doanh nghiệp đang dự định xâm nhập vào thị trường bia Việt Nam;
Ngành bia và các doanh nghiệp sản xuất bia phải tìm cách xây dựng cho mình một phương pháp xác định mục tiêu cho hoạt động truyền thông có hiệu quả. Với các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường hoặc đưa sản phẩm mới ra thị trường, họ phải biết rằng, mục tiêu cho truyền thông lúc đó không phải là thuyết phục khách hàng mua, mà có thể, đó là thông tin cho khách hàng biết về sự có mặt của sản phẩm trên thương trường và những khác biệt của sản phẩm so với sản phẩm hiện có. Nếu là sản phẩm đã có, mục tiêu của hoạt động truyền thông là nhằm nhắc nhở và nhấn mạnh giá trị lợi ích khác biệt mà nhãn hiệu bia có thể đem lại cho khách hàng. Đôi khi, các hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp bia chỉ để làm cho khách hàng biết đến các chương trình khuyến mại, giá trị giải thưởng mà doanh nghiệp đang áp dụng nhưng không nhớ đến sản phẩm.
Một khi đã xác định được mục tiêu cho hoạt động truyền thông, doanh nghiệp phải biết mình đang phải hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu như thế nào. Mỗi một đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau, yêu cầu doanh nghiệp áp dụng các chương trình truyền thông khác nhau. Chương trình truyền thông có hiệu quả phải là chương trình phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Như đã trình bày, đối tượng nhận tin mục tiêu thường là khách hàng mục tiêu, từ đó định hướng cho doanh nghiệp nên sử dụng phương tiện truyền thông nào, truyền thông tin nào, cách thức mã hóa cũng như thời gian và ngôn ngữ truyền thông. Với các sản phẩm bia cao cấp, các hoạt động truyền thông như tuyên truyền và quảng cáo tại điểm bán hàng, tài trợ cho các sự kiện có lẽ là hình thức truyền thông phù hợp. Ngược lại, với các sản phẩm bia trung cấp, quảng cáo là hình thức truyền thông phù hợp bởi nó hướng tới đa số khách hàng. Còn các sản phẩm bia thấp cấp, các hoạt động truyền thông có lẽ là không nên áp dụng hoặc áp dụng ở mức độ thấp để đảm bảo khả năng tiết kiệm chi phí và hấp dẫn khách hàng bằng các chương trình khuyến mại và giá thấp.Tuy nhiên, với xu thế thị trường phát triển như ngày nay, các sản phẩm bia thấp cấp sẽ dần được thay thế bởi các sản phẩm bia trung cấp. Các doanh nghiệp phải phối hợp các chương trình truyền thông với chiến lược marketing hỗn hợp nói chung để đảm bảo, nó phù hợp nhất với điều kiện thị trường luôn biến đổi.

2. Xác định ngân sách cho hoạt động xúc tiến hỗn hợp
Ngân sách cho hoạt động truyền thông đối với sản phẩm bia từ trước đến nay của các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, nhất là đối với các doanh nghiệp bia nội. Chính vì vậy, thị phần sản phẩm đang ngày càng giảm xuống, mặc dù doanh số có thể tăng bởi thị trường tăng với tốc độ cao. Các doanh nghiệp Việt Nam nên tăng ngân sách cho hoạt động truyền thông của mình để duy trì vị trí mà mình đã chiếm lĩnh được trong tâm trí khách hàng. Nên nhớ rằng, cuộc chiến giành vị trí trong tâm trí khách hàng phải là trận chiến thường xuyên, liên tục chứ không phải một sớm một chiều.Như đã biết, không có một phương pháp xác định ngân sách cho hoạt động truyền thông nào là tối ưu. Chính vì vậy, với từng doanh nghiệp, với từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, với từng nhóm sản phẩm mà doanh nghiệp phải tìm cách xây dựng cho mình một mức ngân sách hợp lý. Các doanh nghiệp bia nên áp dụng một lúc nhiều phương pháp khác nhau, ví dụ như, vừa cân bằng cạnh tranh để có khoản chi, vừa theo mục tiêu và nhiệm vụ phải hoàn thành cho khoa học, nhưng vẫn phải theo một mức tỷ lệ % trên doanh thu nào đó để vừa đảm bảo khả năng chi trả, vừa đảm bảo hiệu quả của doanh nghiệp. Đây thực sự là vấn đề khó khăn đối với các doanh nghiệp.Thực tế cũng đã chỉ ra rằng, việc xây dựng ngân sách ở các doanh nghiệp bia còn tùy tiện, và chồng chéo với ngân sách của các công cụ khác trong marketing. Qua nghiên cứu ngân sách cho hoạt động xúc tiến của các doanh nghiệp bia nước ngoài và kinh nghiệm thực tế thì mức chi cho hoạt động truyền thông cho sản phẩm nên ở mức khoảng 20% doanh thu. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Đây là tỷ lệ mà hầu hết các doanh nghiệp bia trên thế giới áp dụng (có thể cao hơn một chút tuỳ thuộc vào thị trường, chính sách của doanh nghiệp và tỷ lệ lợi nhuận). Với các doanh nghiệp bia mới gia nhập thị trường, cần áp dụng phương pháp “căn cứ vào mục tiêu và nhiệm vụ phải hoàn thành” để xây dựng một chương trình truyền thông đủ sức lôi kéo khách hàng. Với các doanh nghiệp bia đã tồn tại trên thị trường thì ngân sách cho truyền thông nhằm vào việc ổn định và phát triển thị trường, nâng cao hình ảnh nhãn hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp. Mặc dù ngân sách đã được xây dựng chi tiết, trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh, cần có sự điều chỉnh thích hợp trên cơ sở phù hợp với khả năng của doanh nghiệp.

3. Lựa chọn cơ cấu của các bộ phận hợp thành hỗn hợp xúc tiến
Bia là sản phẩm tiêu dùng, thị trường bia là thị trường cạnh tranh hết sức khốc liệt, lựa chọn cơ cấu các hình thức truyền thông phù hợp là bài toán hóc búa, đảm bảo cho sự thành công và hiệu quả của doanh nghiệp.
Quảng cáo là yếu tố truyền thông quan trọng nhất cho sản phẩm bia. Vì sản phẩm bia được tiêu dùng ở rất nhiều nơi, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng có thể tiếp cận được với đối tượng khách hàng lớn nhất và rộng rãi ở khắp mọi nơi, đặc biệt là quảng cáo trên TV. Ngày nay, do xã hội phát triển, nền kinh tế tăng trưởng ngày càng cao, nên có lẽ hoạt động quảng cáo trên TV là phương tiện quảng cáo hiệu quả và hợp lý nhất (số lượng độc giả lớn nhất so với các phương tiện quảng cáo khác như báo chí, Internet). Mặc dù, quảng cáo rất tốn kém (chi phí quảng cáo trên TV khá cao, mức cao nhất trên VTV là 2.200USD/30 giây) nhưng nó đặc biệt hiệu quả khi giới thiệu nhãn hiệu mới hoặc đặc biệt cần thiết khi doanh nghiệp áp dụng các chương trình khuyến mại rộng rãi tới người tiêu dùng. Vì vậy, mà các doanh nghiệp dù ít hay nhiều, cũng cố gắng quảng cáo trên TV mới thu được kết quả nhất định cho doanh nghiệp mình.
Bên cạnh quảng cáo, các doanh nghiệp bia không thể bỏ qua các chương trình khuyến mại. Khuyến mại sẽ giúp đẩy nhanh ý định mua của khách hàng trở thành hành động mua hiện thực, do đó, khuyến mại có tác động rất lớn đến việc tăng doanh số ngay tức thì, tạo lợi thế cạnh tranh, hạn chế đối thủ cạnh tranh, giảm chi phí tồn kho bảo quản,... ?Trên thực tế, trong hai nhãn hiệu bia: Tiger và Heineken được coi là thành công thì Tiger được coi là thành công hơn trong việc tăng sản lượng bán hàng và sự thành công này có được chính là nhờ các chương trình khuyến mại rộng lớn của Tiger. Việc áp dụng các chương trình khuyến mại cần hướng tới cả các khách hàng và cả các trung gian tham gia vào quá trình phân phối. Nếu không, các chương trình khuyến mại đó rất có thể không đến được với khách hàng mục tiêu; hoặc không được khách hàng hưởng ứng; hoặc chương trình khuyến mại sẽ bị thất bại, nếu trung gian không đảm bảo giao hàng đến khách hàng khi thực hiện khuyến mại.
Sau quảng cáo và khuyến mại, bán hàng cá nhân cũng là yếu tố truyền thông cần thiết, bởi nó giúp sản phẩm được tiêu thụ nhanh hơn tại điểm bán hàng. Nhất là, đối với sản phẩm mới, phải làm sao để khách hàng dùng thử sản phẩm mới và người thuyết phục khách hàng tiêu dùng sản phẩm hiệu quả nhất chính là nhân viên bán hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với yếu tố này, các doanh nghiệp kinh doanh bia cần chuẩn bị cho mình đội ngũ được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm thì mới có khả năng phát huy được hiệu quả.
Trong ngành bia, thì tuyên truyền và marketing trực tiếp là 2 yếu tố xúc tiến kém quan trọng. Nhiều doanh nghiệp chưa bao giờ sử dụng, hay rất ít sử dụng chúng. Nhưng trong điều kiện xã hội văn minh và thương mại trực tuyến đang được sử dụng rộng rãi như ngày nay, ảnh hưởng của hai yếu tố đó đến việc mua hàng của khách hàng ngày càng thay đổi. Vì vậy, chúng cần được đưa vào khai thác sử dụng tối đa, nhằm đảm bảo thông tin có thể đến được với khách hàng ở mọi nơi, kể cả trên thế giới.
Nói tóm lại, trong khi chú trọng đồng thời sử dụng các yếu tố khác nhau của hệ thống xúc tiến hỗn hợp để thực hiện truyền thông, chúng ta cần phải biết pha trộn chúng với nhau một cách hợp lý. Tỷ lệ hay công thức pha trộn này như thế nào là tùy thuộc vào mục tiêu và ngân sách truyền thông của từng doanh nghiệp. Song nhìn chung, với sản phẩm bia, tôi cho rằng, trật tự ưu tiên và kết hợp giữa chúng phải là: Quảng cáo sẽ giữ vị trí số 1, tiếp đến là khuyến mại, bán hàng cá nhân, tuyên truyền và cuối cùng là marketing trực tiếp. Một công thức pha trộn như vậy chắc chắn sẽ đảm bảo một hiệu quả “tích hợp”, một sức mạnh “tổng lực” để đảm bảo hoạt động truyền thông có sức thuyết phục lớn nhất4.
Danh mục tài liệu tham khảo
1. TS. Ngô Xuân Bình (2003), Quản trị Marketing – Hiểu biết và vận dụng, Nhà xuất bản Khoa học – Xã hội.
2. Công ty nghiên cứu thị trường SRG (2004 - 2005), Tài liệu nghiên cứu về thị trường bia.Các bài báo trên các báo Công nghiệp Việt Nam, Báo Thời báo kinh tế Việt Nam, Việt Nam net,…
3. PGS.TS. Trần Minh Đạo (2002), Marketing căn bản, Nhà xuất bản Giáo dục.
4. Quy định pháp luật về Quảng cáo – Khuyến mại – Hội chợ thương mại, Nhà xuất bản Giao thông vận tải, 02/2004.
5. Tạp chí Đồ uống Việt Nam năm 2003-2004.Trần Thị Ngọc Trang, Hoàng Trọng (2001), Quản trị Chiêu thị, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Tp. Hồ chí Minh.Philip Kotler (2003), Marketing Management, Prentice-Hall Pearson Education International.
 
Tuỳ theo cách lên men, người ta chia thành 2 dòng:

I) Bia lên men nổi (bia ale)
1. Bia mạnh (barley wine): Màu đen, có vị quả và độ rượu rất cao
2. Bia đắng (Bitter): có màu da đồng, lượng hoa huplông nhiều, có vị đắng đặc biệt.
3. Bia nâu (Brown): Có vị ngọt, độ rượu trung bình, màu nâu sẫm.
4. Bia đen đặc biệt (Stout): loại này có tỉ lệ mạch nha và huplông rất cao, màu đen thẫm. Nhờ quá trình sấy đại mạch làm cho bia có màu sắcvà hương vị đặc biệt. Loại này có hàm lượng rượu thấp có thêm sữa bò, vị hơi ngọt, gọi la milk stout. Loại bia đen của Anh nổi tiếng trên thế giới là Guinness.
5. Bia Mild: Loại bia vị dịu, hơi đắng, màu từ nhạt đến thẫm, hơi ngọt

II) Bia lên men chìm (bia lager)
1. Bia đen mạnh (Bock): loại bia sản xuất từ Đức, ở Mỹ bia có màu sẫm ngả đen, vị ngọt; loại do Bỉ sản xuất (Belgian Bock) có độ rượu thấp hơn của Đức và Mỹ.
2. Doppebock: loại bia đặc biệt mạnh, rất thịnh hành ở Đức
3. Dortmunder: Bia có màu vàng nhạt (blonde), có hương huplông nhẹ, vị hăng
4. Munchener: Loại bia nấu từ mạch nha có màu nâu sẫn
5. Pilsner: bia màu vàng nhạt, sản xuất ở vùng Bohemia, Pilsen của nước Tiệp Khắc (cũ).
Trần Phi. Người dịch: Đặng Đình Thạch. Cẩm nang rượu tây. NXB: KHKT, 1995 . tr 69, 70.

Em chưa uống thử đâu nhé! Chép một đoạn của sách ra thôi. Biết chép chỗ nào, phần nào và chép như thế nào là cả một nghệ thuật của sinh viên quay bài :D
===================

Bia vàng là sản xuất từ malt vàng, bia đen sản xuất từ malt đen. Hương vị của bia vàng do hoa huplông quyết định, còn  bia đen do lượng melanoid quyết định.

===================
@Lâm: Thế giới không có thuật ngữ bia tươi thì mình thêm vào, chẳng phải ngôn ngữ đều do con người sáng tạo ra đấy ư? đến khi bọn nó dịch lại cho nó chết vì vốn từ của mình quá phong phú :)

Mình đọc lại thấy đây là marketing chung chung đấy chứ, có phải cho bia đâu nhỉ? Ưu thế nổi trội của sản phẩm bia của mình còn chưa nêu bật lên được, đọc chả thấy chỗ nào có cả, cứ như là một bài thay từ hàng hóa bằng từ bia ý. :D
===================
Tìm mãi mới thấy vở và sách mong mọi người thông cảm !
===================

http://www.amthuc.com/index.php?ft=rb_bvh_ct&tt=15
hic đọc các loại bia trong này mà buồn, có lẽ chúng ta là nhà công nghệ thì phải khác nhỉ? Phải giải thích rõ ràng, phân biệt rõ ràng, thì mới hay.

Nhưng trang ẩm thực này cũng hay phết :))
 
vừa tìm được bài viết này, đọc xong cũng thấy được được, thấy hình như cái này dịch ở đâu đó thì phải, nhiều đoạn thấy như văn dịch ấy.
============
Cách thức sản xuất bia 28-06-03

Trong quá trình chế bia, người ta cần nhiều máy móc kỹ thuật hơn trong quá trình chế rượu nho. Các khâu như rang, tăng nhiệt độ, nấu, bốc hơi, làm lạnh, khuấy, lên men vân vân đòi hỏi một kỹ thuật cao để bảo đảm chất lượng.

Quá trình chế biến bia được chia ra thành các phần sau:

Nảy mầm lúa mạch
Lúa mạch mới gặt từ ruộng không thể dùng để chế bia được. Trước nhất lúa cần phải được cho nảy mầm xong mới có thể xử dụng được. Phần nhiều các hãng bia không thực hiện công đoạn này mà mua thẳng từ những công ty chuyên môn trong lãnh vực nàỵ

Tại sao phải cho lúa mạch nảy mầm ? Có nhiểu nguyên nhân, thứ nhất qua quá trình nảy mầm các Enzyme trong lúa được thành hình, trong hạt lúa lượng đường cho sự lên men tạo cồn (alcohol) được tạo ra, thứ hai màu của bia cũng chịu ành hưởng trong quá trình nảy mầm.
Lúa được chuyên chở vào hãng, sau khi ngâm nước lúa được đặt vào những hộp chuyên dùng để nảy mầm. Khi người chuyên gia thấy hạt lúa nảy mầm đủ lớn để có một lượng emzyme tốt nhất (để lâu sẽ hao đi nhiểu chất đường trong hạt lúa), họ sẽ làm gián đoạn quá trình nảy mầm bằng cách lúa được đem đi sấy khô.
Hạt lúa được sấy khô ở nhiệt độ từ 80 đến 85 °C (nóng quá enzyme sẽ không còn hoạt động nữa) trong giai đoạn này người ta có thể chế một loại lúa đậm màu ( cháy) để dùng cho các loại bia đặc biệt đậm màu.

Xay lúa
Trước khi nấu lúa phải được xay nhỏ ra để dễ tan ra trong lúc nấu

Tạo đường
Trong quá trình này bột được hoà chung với nước, chất bột với tác dụng của enzyme trong nhiệt độ nhất định sẽ biến thành đường.
Quá trình biến đổi này rất quan trọng cho loại cũng như chất lượng của bia sau này. Mục đích chính là hoà tan hết chất đường, minerals, cũng như một số protein quan trọng cho con mem ra khỏi nhưng thành phần không hoà tan như vỏ trấu, chất sơ …

Nhiệt độ và thời gian trong quá trình tạo đường:

+ Khởi đầu từ 35 °C giữ trong vòng 20 phút
+ Tăng từ từ nhiệt độ từ 35 °C đến 50°C trong vòng 10 phút
+ Giữ ở nhiệt độ này khoảng 30 phút
+ Tăng từ từ nhiệt độ từ 50°C đến 64 °C trong vòng 15 phút
+ Giữ ở nhiệt độ này khoảng 60 phút
+ Tăng từ từ nhiệt độ từ 64°C đến 75°C trong vòng 10 phút
+ Kiểm tra lượng bột còn sót lại trong quá trình tạo đường, nếu còn thì giữ tiếp tục ở nhiệt độ này, còn không thì quá trình tạo đường đã chấm dứt !

Lọc
Sau khi quá trình tạo đường chấm dứt, tất cả được bơm qua thùng lọc. Người ta lọc hết chất lỏng ra khỏi trấu cũng như các chất sơ và mầm của cây lúa. Ðể lấy hết lượng đường còn bám vào trong trấu, họ đổ thêm nước nóng tiếp theo sau khi lần lọc nước nguyên chất chấm dứt. Chú ý là không nên đổ thêm nhiều nước quá và không nên để khí oxy trộn lẫn trong lúc lọc nhiều. Thêm nước nhiều sẽ làm hoà tan nhiều nhiều protein và theo thời gian bia dễ bị đục (hư

Quá trình nấu
Nước đường được nấu trong thời gian khoảng từ 1 đến 2 tiếng (90 phút). Trong lúc nay người ta cho vào đó chất hoa bia (hopfen) để tạo vị cho loại bia ( bia Ðức đắng hơn các loại bia tại Á châu và Mỹ châu )
Trong lúc nấu, có rất nhiều phản ứng liên quan trự tiếp đến chất lượng xảy ra. Dưới đây là một số phản ứng quan trọng:
+ Hòa tan và biến đổi các thành phần của chất hoa bia (Hopfen)
+ Phản ứng kết hợp giữa Protein và các chất Polyphenols
+ Bốc hơi nước
+ Sát trùng
+ Phá hủy enzyme
+ Bốc hơi các chất có mùi tạo ảnh hưởng xấu đến bia

Chất hoa bia (Hopfen)
Chất trong hoa bia quyết định cho khẩu vị của bia. Không những loại (giống ) mà cả vùng trồng hoa bia cũng có ảnh hưởng đến chất lượng của bia.
Ngoài ra, thời điểm và cách cho hoa bia vào trong lúc nấu (chia làm nhiều lần hay một lần) cũng có ảnh hưởng đến mùi vị

Lọc cặn
Trong lúc nấu, protein phản ứng với polyphenols và tạo thành một hợp chất không còn hòa tan. Trước khi len mem người ta phải lấy những chất cặn này ra. Phương pháp tốt nhất là xử dụng loại whirlpool, các chất cặn sẽ lắng tụ vào giữa và có thế gạn ra một cách dễ dàng

Giảm nhiệt độ của nước đường sau khi nấu
Con men chỉ có thể sống và hoạt động ở nhiệt độ thấp. Trên 50 °C con mem sẽ chết rất lẹ, vì vậy nhiệt độ của nước đường cần phải được giảm xuống khoảng 10 °C một cách thật lẹ (tránh được tình trạng bị nhiễm các loại vi sinh khác)
Ðể giảm nhiệt độ người ta dùng nước lạnh (nước đá) và áp dụng phương pháp nghịch chiều. Nước lạnh hấp thụ nhiệt và sẽ nóng lên, ngược lại nước đường sẽ lạnh đi dần !

Len men
Ðể sinh trưởng, con mem cần có oxy. Số lượng con mem khởi đầu phải được nảy nở lên gấp 3 đến 4 lần. Ðể đạt được tình trạng đó, người ta bơm không khí vào nước đường trong lúc vận chuyển (bơm) vào thùng lên mem.
Trong lúc lên men lượng đường được biến thành cồn (alcohol) và CO2 . Bên cạnh đó nhiều chất hỗn hợp phụ được thành hình, những chất có ảnh hưởng trực tiếp đến mùi vị của bia và có sự liên quan chặt chẽ đến quá trình sinh trưởng của con men.
Khi lên men, energy được thải ra và nhiệt độ tăng dần. Bởi vậy thùng lên men lúc nào cũng phải gắn máy lạnh. Tổng cộng quá trình lên men kéo dài khoảng 7 ngày.
Vào cuối thời điểm lên men, lượng đường không còn, con men đói và không hoạt động nữa. Những con men lắng dần xuống đáy thùng và người ta có thể rút con men ra khỏi bia “trẻ”
(có hai loại men: loại nổi và loại chìm, loại kể trên là loại chìm)
Sau khi rút con men ra, bia được chuyển qua thùng chứa và trữ lại khoảng 3 tuần trong nhiệt độ từ 0-1 °C. Trong thời gian này các chất cặn (protein) và con men còn sót lại lắng dần xuống dáy – bia trong dần !

Nếu bia dùng để đóng chai, người ta fải lọc bia thật kỹ để tránh tình trạng vẩn đục trong chai. Nếu là bia tươi thì không cần fải lọc nữa. Chỉ cần bơm bia trong ra bán (uống) là xong !

Nguồn: http://www.amthuc.com/?ft=rb_bvh_ct&tt=6
 
Bác nào có nick ở cái amthuc.com đấy thfi vào góp ý với người ta là đừng viết như thế nữa,như kiểu một nhà báo đi buống bia hay rượ ở các cửa hàng rồi về tán hưou tán vượn ý.Nói chung là dịch thì cũng nên láy tài liệu cho nó chuyên ngành một chút,chứ cứ như hướng dẫn viên du lịch ý.
 
Sắp thi môn công nghệ môi trừong , trong kì có làm cái tiểu luận về môi trường trong các nhà máy công nghiệp, nên đã chọn nhà máy bia. Sau đây em đưa ra một phần trong tiểu luận đó:

Phế liệu trong công nghệ sản xuất bia
1-Bã malt
Malt là nguyên liệu chính trong sản xuất bia ,malt là hạt đại mạch đã nảy mầm .Khi hạt nảy mầm,hàm lượng enzym amylase được tổng hợp trong hạt để thủy phân tinh bột có trong hạt,cung cấp năng lượng và vật liệu cho quá trình nảy mầm.Loài ngườI đã biết tận dụng quá trình sinh lý quý này ở thực vật để tiến hành sản xuất bia.Người ta nghiền malt thành bột và quá trình đường hóa xảy ra khi bột malt trộn vớI nước và ở nhiệt độ thích hợp.Sau đó ngườI ta tiến hành quá trình rượu hóa nhờ nấm men saccharomyces cerevisiae để tạo ra bia.
Như vậy,bã malt hình thành ở giai đoạn đường hóa và quá trình lọc.Trong quá trình dịch hóa,và đường hóa,dưới tác dụng của các loai enzym amylase có trong malt,các enzym protease và một số enzym khác sẽ chuyển những thành phần không hòa tan sang thành phần hòa tan và chuyển chúng vào trong dung dịch.Khoảng 65 – 70% vật chấtcó trong malt được chuyển sang dung dịch,30 – 35% vật chất có trong malt không được chuyển hóa nằm trong bã malt.Bã malt có độ ẩm khoảng 75 – 85%.Thành phần hóa học của bã malt được trình bày trong bảng

STT Thành phần ? ? ? ? ? ? ? Bã khô ? ? ? ? ? Bã khô ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? % theo chất khô
Tổng số Đồng hóa được Tổng số Đồng hóa được Tổng số Đồng hóa được
1 ? ? ? ? ? ? ? Độ ẩm 76.3 - 9.0 - - -
2 ? ? ? ? ? ? ? Protein 6.63 4.74 25.2 18.2 28.0 20.0
3 ? ? ? ? ? ? ? Lipit 1.7 1.5 7.5 6.6 8.2 7.1
4 ? ? ? ? ? ? ? Chất o co N2 9.72 5.83 37.3 22.39 41.0 24.6
5 ? ? ? ? ? ? ? Cellulose 5.1 2.0 16.0 7.7 17.5 8.5
6 ? ? ? ? ? ? ? Tro 1.2 - 4.6 - 5.2 -
7 ? ? ? ? ? ? ? Nhiệt lượng 115 75.8 440 296.3 480 320 ? ?( cal)

Trong thành phần tro của bã malt bao gồm cả thành phần được trình bày trong bảng
STT Thành phần Số lượng(%)
1 K2O 3.9
2 Na2O 0.5
3 CaO 11.9
4 MgO 11.5
5 P2O5 40.5
6 SiO2 25.3

2.Nấm men bia
Sau khi lên men,sinh khốI NM thường lắng xuống đáy của thiết bị lên men.Để bia trong suốt ngườI ta tiến hành lọc bia , bia thường được lọc qua máy lọc ép khung bản.
Lượng nấm men thường dao động trong khoảng 0,05-0,1 kg/decalit bia.Nấm men bia là dạng sinh khốI chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quý.Thành phần hóa học của nấm men bia được trình bày trong bảng:
Bảng
STT Thành phần ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Số lượng(%)
1 Nước ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?75
2 Chất hữu cơ chứa nitơ ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 14
3 Lipit ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?0.75
4 Chất hòa tan không chứa nitơ ?8.25
5 Tro ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 2.0

Bảng
STT Thành phần ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Số lượng(%)
1 Protein ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?51-58
2 Lipit ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?2.0-2.8
3 Gluxit ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?9.0-11.5
4 Tro ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?8.1-9.1
5 Chất hòa tan không chứa nitơ 30-35.0
6 Nhiệt năng cal/g ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?4560-4840


Trong nấm men bia chứa rất nhiều loạI VTM khác nhau.Thành phần và số lượng VTM trình bày trong bảng
Bảng
STT Thành phần ? ? ? ? ? ? ? Số lượng(gam chất khô)
1 Vitamin B1 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 11-15γ/gam
2 Vitamin B2 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 25-45 γ/gam
3 Axit nicotinic ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 500-525 γ/gam
4 Vitamin B7 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 0-75 γ/gam
5 Axit pantotenic ?15-18UI

Ngoài ra trong nấm men bia còn chứa VTM B3,B5,B4,VTM E,VTM H rất nhiều hormon và các chất kíc thích sinh trưởng.

3.Mầm malt
Mầm malt là phần vụn,được tách ra trong thờI gian sấy và khi xử lý trong thờI gian tách mầm.Mầm malt là vật chất có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất có giá trị.Thành phần hóa học của mầm malt được trình bày trong bảng



Bảng
STT Thành phần ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Malt
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Màu đậm ? ? ? ? ? ? ? Màu nhạt ? ? ? ?Nghiền sơ bộ
1 Nước ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?7.03 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 8.80 ?10.07
2 Protein ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?30.88 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 30.06 ?34.18
3 Chất hòa tan không chứa nitơ ? ? ? ? ? ? 43.87 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 44.53 ?5.18
4 Cellulose ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?9.64 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?8.64 11.42
5 Tro ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?6.95 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?6.02 ? ? ? ? ? ? ? 7.05
Giá trị dinh dưỡng của mầm malt được trình bày trong bảng
Bảng

STT Thành phần DD ?Số lượng(%)
1 Protein chuyển hóa được ? ?13.2
2 Photpho ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?0.675
3 Canxi ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?0.250
4 Caroten ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?0.025
5 Đơn vị thức ăn gia súc ? ? 1.5
?Mầm malt thu được trong sản xuất bia là 3 – 5% so vớI khốI lượng malt đưa vào sản xuất bia
4.Cặn protein
Cặn protein được tạo thành khi làm lạnh bia , chung bám ở đáy thùng lên men và ở các đĩa làm lạnh.Khi nhiệt độ xuống thấp , các loạI protein và hỗn hợp tanin – protein sẽ lắng xuống.Trong các loạI cặn này có chứa cả các muốI khoáng và nhựa của hoa houplon.
Chất đắng của hoa houplon thường làm giảm giá trị của cặn protein khi sử dụng chúng làm thức ăn gia súc.Thành phần hóa học của cặn protein được trình bày trong bảng

Bảng

STT Thành phần ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Số lượng(%)
1 Nước ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 79.6
2 Protein ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?7.0
3 Chất hòa tan không chứa nitơ ? 7.7
4 Cellulose ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 1.2
5 Tro ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? 1.2
6 Nhựa hoa houplon ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?3.3

Người ta thu cặn protein bằng máy ép khung bản chuyên dùng hoặc máy ly tâm

5-Các loại phế liệu hạt
ác loại phế liệu hạt được tạo ra trong quá trình làm sạch,phân loại,ngâm hạt đại mạch và nghiền malt.

Bảng
STT Các công đoạn sản xuất ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Phế liệu
1 Làm sạch và phân loại ? ? ? ? ? ? ? ? ?Vỏ trấu,rơm rạ,thân cây lúa mạch , đậu mầm,vỏ, hạt đại mạch. ?
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?các hạt có kích thước 1-2 mm
2 Ngâm hạt ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Hạt đại mạch lép,vụn rơm
3 Nghiền thóc malt ? ? ? ? ? Vỏ trấu,các đoạn mầm

Các phế liệu hạt thường rất phức tạp về thành phần vật lý và thành phần hóa học.Số lượng của các phế liệu thu nhận được từ các công đoạn cũng rất khác nhau.

Bảng
STT Công đoạn xử lý ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Số lượng(%)
1 Phế liệu khi làm sạch phân loại đợt 1 ?1.5
2 Phế liệu khi làm sạch đại mạch loại 3 ?10-20
3 Phế liệu khi ngâm hạt ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?0.2-0.3
4 Phế liệu khi nghiền malt ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?0.5

Công nghệ xử lý chất thải hữu cơ nhà máy sản xuất bia
1-Công nghệ xử lý bã malt
Bã malt chứa nhiều chất dinh dưỡng nên dùng làm thức ăn gia súc rất có giá trị.NgườI ta thường dùng bã malt để làm thức ăn cho bò sữa ,cho động vật có sừng trưởng thành và cho lợn (heo).
Cứ 100kg bã malt tươi ứng vớI 23 đơn vị thức ăn.Có ba cách tận dụng triệt để bã malt của nhà máy bia làm thức ăn cho gia súc.
a-Sử dụng bã malt ủ chua thức ăn gia súc
Bã malt tươi thường có độ ẩm rất cao(75-76%),rất khó bảo quản và sử dụng.Do đó,ngườI ta thường cho vào khốI bã malt một lượng cám,cây xanh cho gia súc đã băm hoặc nghiền nhỏ ,bột ngô(bắp) hoặc bột khoai mì.Sau khi phốI trộn,tiến hành ủ trong 8 – 10h.Quá trình ủ là quá trình lên men lactic và quá trình lên men rượu.Toàn bộ công nghệ được tóm tắt ở hình

Bã malt tươi ?--> PhốI trộn ? ? ? ? --> ? ? ? ? ? ?Lên men(ủ) ?--> ? Sản phẩm
Sinh khốI nấm men bia(5-10%) ?--> ? ? ? ? ? ? ? ? -nt- ? ? ? ?--> ? ?Sản phẩm

Người ta tiến hành ủ bã malt với các điều kiện kỹ thuật sau:
- Độ ẩm khối ủ : 55 – 65%
- ThờI gian ủ : 8 – 10h
- Nhiệt độ ủ ban đầu : 28 –32oC
KhốI ủ được trộn với thực phẩm gia súc,khối ủ này chỉ được sử dụng trong ngày.Bằng cách ủ này,các chất dinh dưỡng tăng giá trị tiêu hóa,do đó làm giảm chi phí thức ăn và làm tăng trọng lượng gia súc cũng như tăng lượng sữa thu nhận được.
Trong trường hợp khốI lượng ủ quá nhiều , ta có thể sấy khô khốI ủ để sử dụng dần.
b-Nuôi nấm sợi làm thực phẩm gia súc
Bã malt được sử dụng như nguyên liệu rất tốt để nuôi nấm sợI,nhằm làm tăng lượng đường và hàm lượng protein cho bã malt.Công nghệ đựoc tóm tắt trong hình

Bã malt+Cám hoặc bột bắp,bột khoai mỳ-->Phối trộn--> ? ? ?Lên men ? ?--> Sấy khô ?-->Thức ăn gia súc
Giống nấm sợi ? --> ?Giống cho sản xuất ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?--> ? ? ? Lên men ? ? ?--> ?Sấy khô -->Thức ăn gia súc

Nấm sợi được sử dụng là aspergillus oryxac .Điều kiện lên men được tiến hành vớI những thông số kỹ thuật sau:
- Độ ẩm : 55-60%
- Lượng giống : 5-10%
- Nhiệt độ nuôi : 28-32oC
- ThờI gian nuôi : 36-48h
- Nuôi hiếu khí trong các khay có kích thước dài :1,6m ; rộng : 1,2m ; cao:10cm
Chiều cao khốI môi trường là 5-7cm
Các khay này đặt trên một giá khay,các giá khay được đặt trong buồng nuôi cấy
có hệ thống quạt gió liên tục để hạ nhiệt độ và cung cấp oxy cho quá trình phát triển của nấm sợI
Khi phát triển trong khối môi trường ,nấm sợi sẽ tạo ra enzym amylase ,enzym này thủy phân tinh bột thành đường,enzym protease thủy phân protein thành axit amin.Mặt khác ,nấm sợi có khả năng đồng hóa các muốI vô cơ chứa nitơ thành nitơ protein.Như vậy giá trị dinh dưỡng của bã malt sẽ được nâng cao khi nuôi nấm sợi
.........................
Còn phần nuôi nấm sợi để sản xuất enzyme, nuôi xạ khuẩn để thu nhận kháng sinh thô. Công nghệ xử lý sinh khối nấm men bia --> các bác nào có hưng thú thì down file em gửi kèm mà đọc
 
Hà thành 'bia đạo'

Từ 5h chiều, dân nhậu bắt đầu lục tục kéo nhau hội hè. Tiếng điện thoại di động chốc chốc lại réo vang. "Alô tôi nghe đây! A Hùng hả, ra đây, đang uống bia cùng Mạnh, Hà..." Alô Dũng à, bảo đến ngay mà giờ này vẫn chưa thấy đâu, tao say rồi...". Từ mọi ngả dân nhậu về với bia.


Buổi chiều ghé qua quán bia trên các phố Giảng Võ, Tăng Bạt Hổ, Láng Hạ, như bước vào một thế giới khác, thế giới của bia. Tiếng ào ào như ong vỡ tổ xen lẫn tiếng dzô vang dậy.

"Chè tam, tửu tứ nhưng với bia thì càng đông uống càng tốt, uống bia thì phải dzô thật to mới khí thế", anh Nguyễn Mạnh Hùng 30 tuổi nhà ở đường Trường Chinh hể hả.

Cái "đạo" uống bia mỗi người, mỗi nhóm một cách thức khác nhau, nên khi nhập bàn là phải hỏi ngay luật uống hôm nay là gì. Ví như có những nhóm uống hơi đầu tiên phải hết đúng đến vạch giữa cốc, nếu uống sai thì phải chịu phạt bằng cách uống lại. Có nhóm nhập cuộc thì phải làm ngay động tác "chào sân" bằng 1 cốc đầy và có trót bận bịu việc gì muốn về trước thì 3 cốc... "tạ lỗi".

Các câu chuyện đưa đẩy uống bia thì vô vàn lý do. "Bác có đồng ý với em hôm nay trời rất nóng không? Nếu đồng ý chúng ta cạn ly này để giảm bớt cái nóng". Hay "uống mừng tuyển Việt Nam vừa thắng Lào ở Sea games 23...".

Tại quán bia trên đường Láng Hạ, Trần Văn Phú nhà ở Khâm Thiên cho biết: "Lý do để uống bia thì rất nhiều, như mừng nhà mới, lên chức, sinh nhật. Có lúc muốn nâng cốc, chỉ cần lý do đơn giản là con mèo nhà bà hàng xóm mới đẻ".

Về kỷ lục uống bia thì Bia Đỏ đã từng đưa ra cuộc thi uống 1 hơi hết 2 lít bia. Chị Hồng ở quán bia 39 Nguyễn Khuyến cho biết: Có một nhóm khách ở cửa hàng chị đã uống hết mỗi người 16 cốc bia và ngồi trì từ 5h chiều đến 2 giờ sáng mới chịu về.

Uống đứng, uống ngồi, uống riêng với nhau, uống chéo tay, uống thách đố và bao giờ hỏi uống được nữa không mà trả lời là "uốn đượt" là lúc ra về.

Khác với vẻ náo nhiệt của bia cỏ, những quán bia tươi có vẻ trầm hơn. Khách đến uống bia tươi đỡ ồn ào hơn, uống ít hơn và thiên về đồ nhắm. Thường thường bia tươi mỗi người uống khoảng 1 cốc 1 lít, vì bia tươi khó uống hơn, chóng say hơn và cũng có thể là giá cũng đắt.

"Đạo bia" cũng không kể sang hèn miễn thích là có. Ở Hà Nội đủ các loại bia từ 1.000 đồng/cốc (bia cỏ) đến 50.000 đồng/cốc (bia tươi). Tuy nhiên những loại bia rẻ tiền uống vào hay bị nhức đầu do không được nấu đúng quy trình tiêu chuẩn. Phổ biến nhất vẫn là bia Hà Nội "xịn" với mức giá từ 3.000-4.000 đồng/cốc, bia Anchor 4.000 đồng/cốc, bia Việt Hà 2.500 đồng/cốc. Sành điệu hơn là những bar bán bia tươi giá có khi lên tới 50.000 đồng.

Tiếp thị bia bằng váy ngắn chân dài. Các hãng tuyển dụng những cô gái váy ngắn, chân dài để tiếp thị bia tại các cửa hàng lớn. Đến quán bia Hoàng Đạt 124 Hai Bà Trưng khách hàng sẽ được các cô gái mặc đồng phục xanh nhiệt tình mang bát đũa, đồ nhắm đến và nhẹ nhàng hỏi: "Anh dùng bia Tiger nhé".

Linh, nhân viên tiếp thị cho bia Tiger, cho biết "Em không được lương của quán nhưng vẫn phải phục vụ bàn để tiếp thị bia. Mỗi tháng tiền lương, cộng tiền thưởng khoảng 800.000 đồng. Vậy mà đôi khi còn phải uống bia cùng để chiều khách ". Không chỉ có Tiger mà cả Heniken cùng sử dụng chiêu tiếp thị này.

Bia Anchor của Công ty TNHH Nhà máy bia Hà Tây còn đưa ra mô hình bán lẻ riêng. Các quán bia Anchor đều được thiết kế giống nhau đến cả cốc chén, bát đũa. Anchor làm cả thẻ VIP giảm giá cho khách hàng ruột. Gần đây nhãn hiệu bia này cho ra đời sản phẩm bia lon 330ml để cạnh tranh cùng các hãng khác.

Để thu hút khách, một số chủ nhà hàng đã đưa cả dây chuyền sản xuất bia trực tiếp tại quán để phục vụ dân nhậu như bia Việt Tiệp 198 Trần Quang Khải, Bia Đỏ, Legends số 4 Vũ Ngọc Phan. Các quán này được trang bị sạch sẽ lại có sân khấu ca nhạc vào buổi tối nên khá nhiều người hưởng ứng.

Vnexpress.net
 
Bia đen: kinh doanh sự sành điệu

Người Sài Gòn không quên bia đen loại lon nhập về vào đầu thập niên 90 với nhãn hiệu quen thuộc lúc đó là Guinness. Nhưng sản phẩm thăm dò thị trường này nhanh chóng bị tẩy chay vì mùi vị giống như… thuốc bắc. Nay bia đen xuất hiện trở lại dưới hình thức bia tươi và thu hút một bộ phận người tiêu dùng nhờ được các nhà sản xuất đầu tư khai thác tính sành điệu.
Lúc 16g, nhà hàng bia Hoa Viên chưa đông khách, dù lúc đó đang có truyền hình trực tiếp trận đấu Syria gặp Tuyển sinh viên Hàn Quốc trong khuôn khổ giải bóng đá LG Cup truyền thống. Tại một bàn lớn gồm 16 thực khách đủ cả nam lẫn nữ, một “round” bia được mang ra phục vụ. Điều khiến chúng tôi lưu ý là tất cả đều uống bia đen. Anh Chi, quản lý nhà hàng cho biết: “Nhà hàng chúng tôi có những khách quen chỉ đến uống bia đen. Thậm chí có lúc không đủ bia đen cung ứng, chúng tôi vẫn phải dự trữ một số lượng riêng cho họ”.

Bia đen: thêm chút hương vị mới


Thực khách đến với bia đen có nhiều lý do. Có thể đó là khách ở tỉnh xa ghé Sài Gòn và tiện thể muốn thưởng thức bia đen mà tại địa phương chưa có. Hoặc đó là người muốn bổ sung thêm hương vị mới vào hành trang ẩm thực của họ, sau một thời gian dài không có nhiều lựa chọn. Anh T.L. là một trong số đó. Anh cho biết: “Thời gian gần đây, tôi uống bia đen vì thích hương vị đậm đà của nó. Có người bảo rằng uống bia đen mau xỉn, nhưng tôi chỉ uống có ít ly sau giờ làm việc. Điều quan trọng là tôi muốn cảm nhận chất lượng của bia đen”.

Bia đen khác gì bia vàng?

Bia vàng có tỷ lệ hoa bia (houblon) nhiều hơn, trong khi bia đen có thành phần lúa mạch nhiều hơn và lại là loại lúa mạch được sấy khô cho có màu đen (còn gọi là carafamalt). Chính đặc điểm này tạo sự khác biệt về tính chất sản phẩm: bia đen có chất đạm cao hơn, bia vàng nhiều vitamin (B2, B6 và B9) hơn. Bia tươi uống ngon nhất ở nhiệt độ 12 độ C. Nếu để bia nguội đi quá nhiệt độ này, bia đen uống vẫn còn vị ngọt, trong khi bia vàng lại đắng.

Dù bia vàng vẫn là sản phẩm truyền thống, nhưng bia đen đang mang lại chút sành điệu cho người tiêu dùng, thậm chí trở thành ưu thế cho những thương hiệu mới tham gia thị trường. Gần như các nhà hàng bia tươi hiện nay như Hoa Viên, Lion, Big Man… đều có bia đen phục vụ theo hai trường phái: Đức và Tiệp (tức Tiệp Khắc cũ). Khác biệt về tên gọi Tiệp hay Đức chủ yếu là do dây chuyền sản xuất và nguyên liệu nhập từ nước đó.

Nổi tiếng nhất và cũng là “anh cả” trong số nhà hàng bia tươi là Hoa Viên. Kể từ khi mở rộng cơ sở vào năm 2001 và nhập về dây chuyền sản xuất bia tươi bán tự động của Cộng hoà Séc, Hoa Viên chính thức phục vụ bia đen. Có một nhà hàng ở Đà Lạt đề nghị được cung ứng bia mỗi ngày nhưng bị từ chối, vì điều kiện vận chuyển xa và nhất là Hoa Viên chủ trương chỉ phục vụ khách hàng uống tại chỗ hoặc vô chai (hay thùng) đem về nhà. Mỗi ngày, Hoa Viên bán ra từ 800 - 900 lít bia. Tỷ lệ sản xuất bia đen là 4/6, tức 40% bia đen và 60% bia vàng (trong khi tỷ lệ bia đen ở Lion là 45%).

Người Việt uống bia đen nhiều hơn cả dân Đức!
Đó là cảm nhận của anh Nguyễn Thanh Tùng ở nhà hàng Lion, nếu xét về mức độ đón nhận bia đen hiện nay của người Việt so với thói quen uống bia vàng của người Đức. Với chức danh thợ nấu bia, Tùng là thợ có bằng cấp nước ngoài hẳn hòi: anh học nghề làm bia 3 năm tại trường Brauer & Malzer ở Munich trong thời gian tạm cư tại Đức cùng gia đình. Tùng cho biết người Việt có bằng cấp về nấu bia ở bang Bavaria chỉ khoảng 3-4 người.

Nhân một chuyến về thăm quê hương, Tùng được biết nhà hàng bia Lion có nấu bia Đức với thiết bị dây chuyền tự động nhập từ hãng Lowenbrau đã có lịch sử 600 năm trong nghề làm bia ở Đức (Lowen trong tiếng Đức có nghĩa là Lion - sư tử). Thế là anh quyết định ở lại và xin vào làm việc tại nhà hàng Lion cách nay một năm. Đây cũng là đơn vị tận dụng tốt sự kiện lễ hội bia truyền thống Đức Oktoberfest (xem bài cùng trong số này) để thu hút thực khách đến với nhà hàng ngày càng nhiều hơn. Nhưng nay Lion vừa có thêm một đối thủ cạnh tranh khai thác Oktoberfest khá bài bản: khách sạn Windsor. Trong 5 ngày từ 5-9.10 vừa qua, ban quản lý KS đã chuẩn bị một tấn xúc xích truyền thống gồm 5 loại cùng với giò heo muối, thịt bò hầm, bắp cải muối, dưa leo muối và các loại bánh mì… do đầu bếp Đức chế biến. Thậm chí, KS còn mời hai ban nhạc dân gian từ Đức sang biểu diễn cho đúng bầu không khí của Oktoberfest.

Sẽ có thêm bia đen tham gia thị trường

Xem một quảng cáo bia gần đây trên kênh VTV1, bạn sẽ không khó nhận ra nhà sản xuất giới thiệu bia nhãn hiệu Đại Việt cả hai loại vàng và đen. Nhưng đây là bia đóng chai của công ty Hương Sen ở Thái Bình. Có cùng sản phẩm bia đen đóng chai là khách sạn Windsor và nhà hàng Đức Bảo, nhưng là bia chai nhập từ Đức. Giữa tháng 10 này sẽ có thêm một địa điểm phục vụ bia tươi: nhà hàng CLB quần vợt Lan Anh (khai trương chính thức vào cuối tháng 10, nhân dịp Quốc khánh Cộng hoà Séc). Đơn vị này dự kiến sản xuất bia đen với mức ngang với bia vàng, nhằm phục vụ đối tượng là giới trung lưu, có cảm nhận gu nhất định. Dây chuyền sản xuất bia tươi được nhập từ CH Séc và có chuyên gia nước này sang hướng dẫn. Thậm chí bếp ăn cũng được chế biến theo kiểu Tiệp để đồng bộ với thức uống. Về việc kinh doanh bia đen, anh Vũ Đức Minh Long, phó phòng kinh doanh và tiếp thị của CLB Lan Anh cho biết quyết định này được cân nhắc trên cơ sở quan sát và ghi nhận thị hiếu của người tiêu dùng tại các địa điểm kinh doanh bia đen ở thành phố.

Sài Gòn có nhiều nhà hàng phục vụ bia đen với quy mô kinh doanh nhỏ, nhưng được khách hàng ưa thích vì tạo được phong cách riêng. Có thể kể đến Nguyễn Du Brauhof, Tràng Thi (bia tươi đen Amber do công ty Bia Việt Nam cung cấp)… Nguyễn Du Brauhof sản xuất bia tươi theo công nghệ vùng Bavaria với quy định tinh khiết 1516 (năm ban hành sắc lệnh về nấu và kinh doanh bia ở Bavaria). Thiết kế nhà hàng tạo nên một bầu không khí ấm cúng kiểu gia đình, trong tiếng nhạc êm dịu và đủ để thực khách không phải nói lớn tiếng. Những ai cần sự yên tĩnh trong thưởng thức bia nên tìm đến đây.

Uống bia sành điệu là không bỏ đá lạnh. Chính nhờ vậy mà bia tươi thu hút người tiêu dùng khó tính nhờ được rót ra từ máy với độ lạnh thích hợp và đặc biệt là giữ được hương vị thơm ngon. Các nhà hàng đang cạnh tranh phục vụ sự sành điệu này bằng một bầu không khí thưởng thức sang trọng, nếu cao cấp hơn thì “nhập” cả thiết kế của các nhà hàng bia ở nước ngoài (chủ yếu các vật dụng đều làm bằng gỗ). Nhưng đối với người tiêu dùng, uống bia sành điệu còn là phải biết dừng lại đúng lúc chứ không thể “vô tới bến”. Uống 1 ly bia (loại nửa lít) cho mỗi bữa ăn trưa và tối sẽ tốt cho sức khoẻ (tim mạch…). Còn nếu thường xuyên quá mức trên thì về lâu dài, các chứng bệnh về gan sẽ làm thay đổi diện mạo và thể trạng của bạn.

( Theo SGTT )
 
To anh hưng: ( không biết nên gọi là thầy hay anh nhỉ, thôi gọi anh cho tình cảm nhé Thầy ?:oops: ) Không biết anh có đi hội chợ ẩm thực đồ uống , hải sản vừa rồi ở triển lãm giảng võ không nhỉ? Có đi không biết có ghé qua gian hàng của ERESSON Co.Ltd ?? Em có lấy được cataloge của nó, có rất nhiều hình ảnh máy móc, thiết bị của nhà máy bia. Hình ảnh rất đẹp : nồi houblon hóa, hệ thống khuấy nồi lọc bã hay như hệ thống bơm, phụ kiện và đường ống nhà máy, hệ thống me và CIP , cón cả một số sơ đồ hệ thống điều khiên điện tử tự động trong nhà máy bia nữa... Hi, nếu anh chưa có, thì có thể liên lạc với em để ?share .
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top