Phân bào không tơ

Hà Thanh Đạt

Senior Member
Trong nội dung chương trình THPT chuyên môn Sinh có nhắc tới khái niệ "Phân bào không tơ", nhưng không thấy SGK nói tới cũng như chưa có dịp tìm đọc các tài liệu có đề cập. vậy xin hỏi thêm thông tin về hình thức phân bào này (quá trình, diễn ra ở loài nào,...?). Xin cám ơn.
 
Bạn nên mua cuốn " Giáo trình sinh học tế bào" của PGS. TS Nguyễn Như Hiền. Phần bạn cần ở phần Chu kì tế bào và sự sinh sản của tế bào, nó có một chút về vấn đề này thôi, nhưng hi vọng cũng giúp bạn chút ít. Chúc bạn thành công!
 
- Tế bào eukaryote có số lượng nst lớn. quá trình phân bào xảy ra được điều hoà bởi các trạm gồm có các pha trung gian và nguyên phân (mitosis). Quá trình nguyyen phân có hình thành thoi vô sắc giúp di chuyển nst về 2 phía tế bào.

-ở prokaryote (ví dụ vi khuẩn). Quá trình phân bào diễn ra đơn giản (simple division) hay gọi là trực phân (binary fission). Quá trình này không hình thành thoi vô sắc cho nên gọi là phân bào không tơ (amitosis), DNA được nhân đôi sẽ gắn vào màng nguyên sinh ở vị trí gọi là mesosome trước khi phân bào. sau vách ngăn hình thành để tạo 2 tế bào con, DNA cũng được tách đồng đều.
 
Trong nội dung chương trình THPT chuyên môn Sinh có nhắc tới khái niệ "Phân bào không tơ", nhưng không thấy SGK nói tới cũng như chưa có dịp tìm đọc các tài liệu có đề cập. vậy xin hỏi thêm thông tin về hình thức phân bào này (quá trình, diễn ra ở loài nào,...?). Xin cám ơn.
Phân bào không tơ hay còn gọi là phân bào vô nhiễm.
Phân bào vô nhiễm (còn gọi là trực phân): Là hình thức phân bào mà trong đó nhân bị cắt ngang và không hình thành nhiễm sắc thể có kính thước hiển vi quang học, và không hình thành thoi vô sắc. Nhiễm sắc thể phân bố không đều cho các tế bào con, một số NST bị đứt, bào tương cũng phân bố không đều hoặc không phân chia. Kết quả là nhân của các tế bào con có số lượng và chất lượng NST không như nhau bào tương có thể không giống nhau nên chúng sẽ có kích thước, hình dạng vai trò và đặc tính sinh học khác nhau.
Phân bào vô nhiễm có thể gặp ở các mô của cơ thể trưởng thành hoặc phôi. Tuổi già có thể làm tăng tỉ lệ phân bào vô nhiễm. Các mô phân hoá cao thường có các tế bào phân bào theo lối vô nhiễm. Trong quá trình phân bào vô nhiễm, nhân của tế bào không mất chức năng đặc trưng của mình, số lượng AND tăng gấp đôi trước khi xảy ra phân bào và sự tổng hợp AND có thể xảy ra trước và cả trong khi phân bào và sự tổng hợp này không cân đối (không chỉ tăng gấp đôi mà có thể nhiều hơn). Quá trình phân bào vô nhiễm không xảy ra biến đổi hoá học nào rõ rệt của bào tương và của nhân.
 

Attachments

  • so do phan bao vo nhiem.JPG
    so do phan bao vo nhiem.JPG
    15.5 KB · Views: 380
  • phan bao vo nhiem o te bao soi nuoi cay.JPG
    phan bao vo nhiem o te bao soi nuoi cay.JPG
    14 KB · Views: 466

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top