Nuôi cấy mô thực vật. Môi trường làm rã calli

Nguyễn Ngọc Lương

Administrator
Staff member
Cái này tôi hỏi giùm người ta thôi: họ nhờ tôi kiếm tài liệu về cách thay đổi môi trường làm cho calli nó rã ra trước khi đưa vào dịch huyền phù. Thường thì callus xanh, cứng không rã còn callus vàng xốp thì rã dễ hơn. Tôi muốn giúp nhưng đang muốn tìm từ tiếng Anh cho chữ callus rã ra. Có ai biết từ này là gì không?
Tiện đây hỏi luôn: các callus xanh và cứng này liệu có cơ hội làm cho nó rã ra bằng cách thay đổi môi trường hay không? Hay là đã thành lý thuyết là nó không thể rã ra được rồi? Thanks
 
dễ lắm cứ thẩy nó vào môi trường chứa 2,4-D nồng độ cao, tự dưng nó tạo mô sẹo xốp khỏi phải lắc, tự dưng tế bào nó rời ra hoàn toàn hà. Nhưng lưu ý là đố kích thích mô sẹo này thành chồi đó :mrgreen:
 
"Môi trường chứa nồng độ 2,4-D cao" kh?

Chào các tiền bối!

? ? ? ? ?Theo tôi, môi trường chứa nồng độ 2,4-D cao trong nhiều trường hợp không thể là rã calli từ những mô sẹo dạng "xanh cứng" được, ví dụ khi nồng độ 2,4-D cao hơn 4 mg/l sẽ làm những mô sẹo dạng "xanh cứng" phát sinh từ lá cây khoai lang bị hóa nâu, nhũn ra và chết-không thê là nguyên liệu tốt để nuôi cấy huyền phù tế bào. Ví dụ tiếp theo là ở đối tượng cây Baobap, khi sử dụng nồng độ 2,4-D trên 3,5 mg/l cũng sẽ làm những mô sẹo dạng "xanh cứng" chết.
? ? ? ? ? Tôi còn có thể cung cấp ít nhất 4 bài báo khoa học khác đề cập về những điều tôi vừu nêu trên-nếu có yêu cầu.
? ? ? ? ? Thưa bác Lương, theo tôi, chúng ta nên "tạo nguồn mô sẹo xốp ngay từ đầu" khi muốn tiến hành nuôi cấy huyền phù tế bào.
 
Về nghiên cứu cây Baobap!

Chào bạn Hoàng!

? ? ? ? ? Bạn nói đúng, nghiên cứu nuôi cấy mô, tế bào trên đối tượng cây Baobap (Adansonia grandidieri L.) sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong việc vô trùng mẫu vì 2 lí do:
? ? ? ? ? Thứ nhất, mẫu chồi nách hóa nâu khá mạnh.
? ? ? ? ? Thứ hai, khi đã vô mẫu thành công thì lá từ các chồi con rất dễ bị rụng, hay nói cách khác: mẫu ex vitro cần được nghiên cứu kĩ về "acclaimatization" in vitro.
? ? ? ? ?Nhóm nghiên cứu do tôi làm trưởng nhóm đã mất gần 3 năm cho nghiên cứu này, và đến nay đã thành công. Nghiên cứu này hiện đang được "review" bởi tạp chí ?"Jounar of Plant physiology" của Đức. Nếu bạn quan tâm, nhóm tôi có thể gửi tăng bạn toàn văn cùng hình ảnh của nghiên cứu. Tuy nhiên, tôi chỉ thực hiện điều này sau khi tạp chí trên chính thức "accept" bài của nhóm tôi và đưa vào "List 0f IN PRESS".
? ? ? ? ?Bí quyết mà tôi có thể bật mí: " cuống lá là nguồn mẫu thích hợp, tổ hợp cùng lúc của IBA, 1 loại cytokinin và GA3, cùng với kết hợp nuôi cấy lỏng có và không có lắc" là những yếu tố giúp thành công.
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Thân mến!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top