Nguy hiểm cần quan tâm từ bệnh đái tháo đường

goaphuden321123

Junior Member
Biến chứng tiểu đường nếu như không được phát hiện và điều trị tốt, có thể đe dọa đến tính mệnh người bệnh và làm giảm chất lượng sống. Sau đây là những biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường và cách thức phòng giảm thiểu nhằm giúp họ có thể chung sống hòa bình có căn bệnh này.

Biến chứng mãn tính của bệnh tiểu đường

Là hậu quả của tình trạng tăng cao đường máu kinh niên, kéo theo rối loạn chuyển hóa chất đạm, chất béo. Qúa trình này gây ra các stress oxy hóa làm cho tổn thương nội mạc mạch máu, tế bào. từ đó dẫn đến rối loạn hay suy giảm chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể.

Tìm hiểu thêm: cách chữa trị bệnh tiểu đường

1. Biến chứng mắt do tiểu đường

Đường huyết tăng cao khiến tổn thương hệ thống mao mạch ở đáy mắt, gây bệnh võng mạc tiểu đường. Dần dần, người bệnh bị suy giảm nhãn quang, nguy hiểm hơn có thể dẫn tới mù lòa. Tiểu đường cũng khiến cho tăng cao nguy cơ 1 số bệnh về mắt khác như đục thủy tinh thể, tăng cao nhãn áp, phù hoàng điểm.

Cách thức phòng ngừa: Kiểm soát tốt đường huyết, khám mắt tối thiểu mỗi năm một lần. nếu như thị lực giảm đột ngột, nhìn mờ hay có cảm giác ruồi bay trước mắt, ấn vào quầng mắt thấy đau, nhức... người bệnh phải tức tốc đi khám để điều trị kịp thời.

2. Những vấn đề về tim mạch

Theo Thống kê của Chương trình đề phòng bệnh tiểu đường đất nước, trên 65% số ca tử vong ở người bệnh tiểu đường là do bệnh tim và đột quỵ. Sự xuất hiện và tiến triển của những bệnh về tim mạch là hệ lụy khó giảm thiểu khỏi với bệnh nhân tiểu đường. Họ dễ bị cao huyết áp, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não gây di chứng liệt hoặc tử vong.

Cách thức phòng ngừa: Kiểm soát cần thận các chỉ số đường máu, mỡ máu và áp huyết trong giới hạn cho phép cộng có chế độ ăn, tập luyện khoa học.

3. Bệnh thần kinh tiểu đường

Là biến chứng nhiều và thường xuất hiện sớm nhất ở người bệnh đái tháo đường, bao gồm:

- Bệnh thần kinh ngoại biên: ảnh hưởng tới các dây thần kinh: cảm nhận được cảm giác như đau, nóng hoặc tiếp xúc và thần kinh kiểm soát vận động, vận động cơ bắp.

- Bệnh tâm thần tự chủ: tác động tới dây thần kinh kiểm soát hoạt động tự chủ như nhịp tim, nhịp thở, tuyến tiết (mồ hôi, dịch tiết)…

Cách phòng ngừa: Kiểm soát cần thận đường huyết, vệ sinh và chăm sóc bàn chân đúng cách thức hàng ngày là cách thức tốt nhất để ngừa biến chứng. Dùng chế phẩm có chứa acid alpha lipoic (ALA) - chất chống oxy hóa mạnh, có lợi thế thấm cần thận vào mô tâm thần để hỗ trợ điều trị, cũng là giải pháp đem lại hiệu quả cao trong điều trị.

4. Bệnh thận do đái tháo đường

Lượng đường trong máu cao gây thương tổn đến hàng triệu vi mạch (mạch máu nhỏ) tại thận, khiến suy giảm chức năng lọc, bài xuất của thận, nặng hơn là dẫn đến suy thận không bình phục.

Bí quyết phòng ngừa: Duy trì đường huyết, huyết áp về ngưỡng thông thường, kết hợp có chế độ ăn giảm muối, giảm đạm. ít ra mỗi năm một lần, bệnh nhân đái tháo đường type hai và bệnh nhân ĐTĐ type 1 bị bệnh trên 5 năm nên làm xét nghiệm microalbumin trong nước giải để phát hiện sớm những thương tổn ở thận.

Tìm hiểu thêm: nguyên nhân và cách phòng chống bệnh tiểu đường

5. Biến chứng nhiễm trùng của tiểu đường

Đường trong máu cao là môi trường thuận tiện cho vi khuẩn tăng trưởng, cùng lúc khiến suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. do đó, rất dễ bị nhiễm trùng, như nhiễm trùng răng lợi, tiết niệu hay sinh dục, vết loét lâu liền… tình trạng viêm nhiễm thường kéo dài, dằng dai và khó điều trị.

Cách phòng ngừa: Kiểm soát đường huyết trong giới hạn, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc thù là 1 số vùng dễ nhiễm khuẩn như răng miệng, sinh dục hay tiết niệu.

Nếu như nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng như: sốt; dịch âm đạo có mùi khó chịu; đau lúc đi tiểu, nước đái đục, có máu hay mùi hôi. Hoặc khi có các vết thương hay xây xước nhỏ lâu lành... Người bệnh cần trao đổi ngay với bác sĩ.

Ngoài những biến chứng nói trên, đường huyết tăng cao cao còn có thể khiến cho tổn thương tới nhiều cơ quan khác như cơ xương khớp, não bộ (suy giảm trí nhớ) hay những bệnh về da…
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top