Người phát hiện virus HIV và HPV đoạt Nobel Y học 2008

Trương Xuân Đại

Senior Member
Hai nhà khoa học phát hiện ra virus HIV đã chia sẻ giải Nobel Y học 2008 cùng người phát hiện ra virus HPV gây ung thư cổ tử cung, theo kết quả vừa được Hội đồng xét giải Nobel công bố lúc 16g30 chiều nay 6-10 (giờ Việt Nam).

Đó là các nhà khoa học: Françoise Barré-Sinoussi và Luc Montagnier (người Pháp), có công “phát hiện ra virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người” (AIDS); Harald zur Hausen (người Đức), có công “phát hiện ra virus u nhú gây bệnh ung thư cổ tử cung”.

Hội đồng xét giải Nobel nói các phát hiện của Barré-Sinoussi và Montagnier có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, cho phép các nhà khoa học bắt đầu hiểu biết về mặt sinh vật học loại virus đã giết hàng triệu người trên thế giới.

Theo Hội đồng xét giải, Công trình nghiên cứu của bộ đôi này vào đầu những năm 1980 cho phép “xác định những khía cạnh quan trọng trong chu kỳ tái tạo của virus HIV và cách thức virus này tương tác với vật chủ, dẫn tới phát triển các phương pháp chẩn đoán người mắc bệnh và xét nghiệm máu”.



Luc Montagnier (Pháp), sinh năm 1932, công tác tại Tổ chức nghiên cứu và ngăn ngừa AIDS thế giới tại Paris, được trao ¼ giải Nobel Y học
Françoise Barré-Sinoussi (Pháp), sinh năm 1947, công tác tại Khoa virus học, Viện Pasteur Paris, được trao ¼ giải Nobel Y học

Đối với nhà khoa học zur Hausen, Hội đồng xét giải nói ông đã chống lại các quan điểm hiện hữu để phát hiện HPV mới là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, căn bệnh ung thư thường gặp thứ hai ở phụ nữ sau ung thư vú. Phát hiện này đã dẫn tới việc phát triển vaccine phòng ngừa ung thư cổ tử cung cho các bé gái.

Với phát hiện này, Harald zur Hausen sẽ nhận được ½ giải Nobel Y học còn hai nhà khoa học Pháp mỗi người nhận được ¼ giải.
TTO (tuoitre.com.vn)Hình từ trái qua phải Luc Montagnier,Françoise Barré-Sinoussi ,Harald zur Hausen (Đức)
 

Attachments

  • LUc.jpg
    LUc.jpg
    11.3 KB · Views: 141
  • Fran.jpg
    Fran.jpg
    6.5 KB · Views: 146
  • ImageView.aspx.jpg
    ImageView.aspx.jpg
    5.2 KB · Views: 147

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top