Ngô Bảo Châu - Niềm tự hào của dân tộc Việt Nam!

00792

Moderator
Staff member
"Nobel Toán học", giải thưởng Fields đã xướng danh Giáo sư Ngô Bảo Châu. Giấc mơ của triệu triệu người Việt Nam đã thành hiện thực. Bao con tim Việt được vỡ oà trong nỗi vui sướng và niềm tự hào vô bờ, niềm tự hào mang tên Việt Nam!
Không tự hào sao được khi lần đầu tiên, cái tên Việt Nam đã ghi tên mình ngang hàng cùng 48 nhà khoa học khác, trong suốt chiều dài lịch sử 70 năm của giải thưởng Fields, một giải thưởng danh giá như giải Nobel về Toán học, một đỉnh cao vinh quang đối với cộng đồng toán học trên thế giới.
Không tự hào sao được khi lần đầu tiên, trí tuệ Việt Nam đã được thế giới vinh danh ở đỉnh cao khoa học loài người: toán học.
Vinh quang hôm nay, đâu chỉ của riêng Ngô Bảo Châu. Bởi anh đã thực hiện được hoài bão của bao thế hệ những người làm toán, yêu toán của Việt Nam đã và đang mơ một ngày nào đó dân tộc Việt Nam sẽ vươn tới tầm cao của toán học thế giới.
Có lẽ, hiếm có dân tộc nào lại yêu toán, mê toán như người Việt Nam. Chẳng thế mà, trong những năm tháng khốc liệt nhất của chiến tranh, nhà toán học có ảnh hưởng nhất nửa sau thế kỷ XX Grothendieck khi đến thăm đất nước này đã phải thốt lên: "có một nền toán học Việt Nam thật sự đúng nghĩa ở nước Việt Nam dân chủ cộng hòa".
Cả một thế hệ các nhà toán học Việt Nam đã hình thành dưới những mái nàh tranh sơ sài, bên ngọn đèn dầu leo lét những năm bonm đạn, đất nước đói khổ nhất.
Ngochau4.jpg

Giáo sư Ngô Bảo Châu. Ảnh: Bùi Tuấn.
Cùng với các bậc đàn anh, các bạn bè bước vào mọi ngã đường đời từ giảng đường, trang sách Toán, chúng tôi từng ôm ấp bao giấc mơ, bao khát vọng nhưng chưa thể tới đích.
Chúng tôi đã trải qua những niềm đam mê giải toán, say mê đọc những bài báo, bài giảng giải tích toán học của cố giáo sư Lê văn Thiêm, những trang giáo trình quy hoạch toán học của giáo sư Hoàng Tụy trong hầm trú ẩn tránh máy bay ở miền bắc những năm chiến tranh, từng sống với những giây phút vui sướng vỡ òa khi lần đầu tiên Hoàng Lê Minh, Vũ Đình Hòa mang huy chương vàng, huy chương bạc đầu tiên cho Việt Nam ở Olympic toán quốc tế tại Đức năm 1974.
Trải qua những ngày khó khăn nhất, phải ăn khoai lang luộc cho đỡ đói trong những đêm mùa đông giá lạnh khi đất nước còn đang trong thời kỳ kinh tế bao cấp ở một trường đại học trên thành phố cao nguyên, vẫn say mê tiếp cận với lý thuyết kỳ dị toán học còn mới mẻ. Trong hoàn cảnh chung của đất nước và những lý do khác nhau, cơ duyên riêng khác nhau của mỗi người, khát vọng trở thành nhà toán học của bao bạn trẻ thông minh, tài năng không thành vì đã phải tìm lối đi khác trong cuộc đời ...
Giờ đây, với các công trình đồ sộ được thế giới toán học ngưỡng mộ và phần thưởng vô cùng lớn lao được giới toán học thế giới xem là hoàn toàn xứng đáng với Ngô Bảo Châu, niềm mơ ước của các thế hệ như chúng tôi như đã được đền đáp, giấc mơ chinh phục đỉnh cao toán học thế giới cho dân tộc ta thực sự đã trở thành hiện thực.
Lúc này, cùng với những người từng học toán hoặc đã và đang làm toán, tất cả hướng về Hội trường Hội nghị Toán học thế giới ở Ấn Độ, tràn đầy niềm tự hào, hạnh phúc và muốn cúi đầu trân trọng những thành quả nhà toán học Ngô Bảo Châu đã đóng góp cho nền toán học của thế giới. Giải thưởng Fields nếu được trao cũng chỉ là sự xác nhận của giới toán học thế giới về các công trình tuyệt vời của Ngô Bảo Châu.
Một sự trùng hợp ngẫu nhiên thật lý thú. Đúng vào ngày tháng này, 65 năm trước, 19/08/1945, dân tộc Việt Nam vùng dậy tổng khởi nghĩa giành chính quyền để trở thành một quốc gia độc lập thì hôm nay 19/08/2010, một người con Việt Nam đã mang về giải thưởng toán học lớn của nhân loại, đem đến niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam.
Sự kiện này là đỉnh cao nhất mà các nhà khoa học Việt Nam đạt được trong lịch sử của mình. Hy vọng rằng, từ hôm nay, những người Việt Nam tự tin hơn ở bản thân mình. Các nhà lãnh đạo ở mọi cấp ở nước ta, cũng từ đó, dám mơ ươc, ngẩng cao đầu để tin rằng Việt nam có thể đạt đến đỉnh cao nhân loại ở nhiều lĩnh vực khác nhau...
Trân trọng trước những công trình và vinh quang to lớn của Ngô Bảo Châu, ta cũng xúc động và kính trọng nhân cách của Ngô Bảo Châu khi anh thể hiện rõ nhân cách trí thức của mình: thẳng thắn, chính trực, có trách nhiệm trước những vấn đề của xã hội, của đất nước, kể cả ý kiến thẳng thắn đó có thể làm cấp này, cấp khác không thực sự hài lòng.
Cuối cùng là những câu hỏi lớn và thiết thực. Làm thế nào để Việt Nam trở thành một nước có nền toán học sánh vai với các nền toán học lớn trên thế giới như Mỹ, Nga, Pháp với những tên tuối và những công trình lớn như nhóm Bourbaki, Konmogorop, Kendưts, David Mumford? Làm thế nào để đất nước Việt Nam tiếp tục nuôi dưỡng, phát triển những tài năng còn đang nhú mầm hôm nay sẽ đạt đến đỉnh cao như Ngô Bảo Châu trong tương lai? Câu hỏi này cần sự trả lời từ mọi người Việt Nam nhưng có lẽ trước hết ở những nhà lãnh đạo.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top